Sáng ngày 21/6/2024, huyện Quan Hóa tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ huyện cùng 120 đại biểu chính thức đại diện cho 45.567 người đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam và các đại biểu tham dự Đại hội

Trong những năm qua, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết một lòng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 4,79% năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 30,53 triệu đồng, tăng 2,95 triệu đồng so với năm 2020; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các chương trình mục tiêu quốc gia được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai, thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo còn 22,5%, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu xã hội; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe Nhân dân có nhiều tiến bộ; chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đời sống của Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 đang được tập trung triển khai thực hiện, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo 901 hộ; cấp nước sinh hoạt phân tán cho 2.003 hộ nghèo; xây dựng 20 công trình nước sạch tập trung; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế với gần 9 tỷ đồng để hỗ trợ  trên 50 dự án (chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê...); đang tổ chức rà soát hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ nghèo. Đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn như: Đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nước sinh hoạt tập trung từ các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quôc gia. Đến nay, tỷ lệ đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa đạt 100%; tỷ lệ thôn có đường giao thông được cứng hóa đạt trên 73%; tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93%.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Những năm qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố và  hoạt động có hiệu quả. Toàn Đảng bộ huyện có 34 tổ chức cơ sở Đảng, 184 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 4.370 đảng viên. Tỷ lệ cấp ủy viên, đại biểu HĐND là người DTTS các cấp chiếm tỷ lệ cao, có 01  đồng chí đại biểu HĐND tỉnh là người DTTS, có 23 đồng chí người DTTS tham gia BCH Đảng bộ huyện và 6 đồng chí người DTTS tham gia BTV Huyện ủy; có 186 đồng chí người DTTS tham gia BCH Đảng bộ xã, thị trấn, chiếm tỷ lệ 90,6% và có 18/27 đại biểu HĐND huyện và 258 đại biểu HĐND cấp xã là người DTTS, chiếm tỷ lệ 92,4%.

Công tác quốc phòng-an ninh vùng đồng bào DTTS được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Hằng năm đều hoàn thành chỉ tiêu giao quân, công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng; tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ huyện và diễn tập chiến đấu phòng thủ xã theo đúng kế hoạch.

 Trong hoạt động lao động, sản xuất đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị như: Thị trấn Hồi Xuân đã tập trung phát triển thương mại - dịch vụ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch; Phú Nghiêm phát triển vườn cây ăn quả, gia trại chăn nuôi; Thiên Phủ đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; Hiền Kiệt giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ đường biên cột mốc, xây dựng biên giới hữu nghị; Nam Xuân, Phú Lệ đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chúc mừng và biểu dương những kết quả mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các DTTS huyện Quan Hóa đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đồng bào các dân tộc trong huyện trong thời gian tới đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; phát động sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển trong các tầng lớp Nhân dân; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2024-2029. Phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, bản trong việc vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng thôn, bản, làng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại Đại hội lần này, đã có 107 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV; thông qua dự thảo quyết tâm thư Đại hội, giai đoạn 2024 -2029.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    515 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.007.363
    Trong năm: 1.274.485
    Trong tháng: 155.560
    Trong tuần: 35.693
    Trong ngày: 1.973
    Online: 76