Ngày 31/7/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 6059/BKHĐT-TH về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau:

1. Tại khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công quy định về điều chỉnh chương trình, dự án: 5. Trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lớn hơn tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án”. Tại khoản 1, 2 Điều 11 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP quy định: “1. Trường hợp chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa quyết định đầu tư, nếu có thay đổi nội dung của quyết định chủ trương đầu tư, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư thực hiện theo Điều 34 của Luật Đầu tư công. 2. Trường hợp chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, đang trong quá trình thực hiện, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 43 của Luật Đầu tư công”. Như vậy, theo quy định trên, đối với dự án đang triển khai thực hiện, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư chỉ thực hiện khi việc điều chỉnh dự án làm tăng tổng mức đầu tư so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đầu tư công thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “2. Quyết định đầu tư chương trình, dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc không đúng với các nội dung về mục tiêu, phạm vi, quy mô, vượt tổng vốn đầu tư của chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Quyết định điều chỉnh tổng vốn đầu tư của chương trình, tổng mức đầu của dự án trái với quy định của pháp luật về đầu tư công”. Do đó, trong trường hợp điều chỉnh dự án về phạm vi, quy mô, mục tiêu đầu tư mà tổng mức đầu tư nhỏ hơn hoặc bằng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt chủ trương đầu tư thì sẽ không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư song sẽ vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đầu tư công. Để thống nhất trong việc tổ chức thực hiện quy định trên, đề nghị trình Quốc hội xem xét điều chỉnh nội dung quy định tại khoản 5 Điều 43 và quy định tại khoản 2 Điều 16 cho phù hợp.

Trả lời:

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất Chính phủ để báo cáo Quốc hội về việc sửa đổi Luật Đầu tư công tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công. Đối với kiến nghị nêu trên của cử tri, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin tiếp thu và sẽ rà soát, nghiên cứu trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư công.

2. Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án do cơ quan nhà nước lập hồ sơ đề xuất điều chỉnh, gây khó khăn trong quá trình thực hiện việc điều chỉnh dự án trước khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá, đấu thầu. Do đó, đề nghị xem xét ban hành quy định bổ sung đối với trường hợp nêu trên.

Trả lời:

Khoản 2 Điều 33 Luật Đầu tư quy định về việc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập.

Khoản 6 Điều 41 Luật Đầu tư quy định “Trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư thực hiện theo quy định tương ứng tại các điều 34, 35 và 36 của Luật này đối với các nội dung điều chỉnh".

Do vậy, trường hợp có đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư thì cơ quan nhà nước đã lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư là cơ quan lập hồ sơ đề nghị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tương ứng với thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư tại các Điều 34, 35 và 36 Luật Đầu tư./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.811
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.665
    Online: 30