“Kiến nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng thu nhập thấp và mở rộng đối tượng thụ hưởng về hỗ trợ chuyển đổi nghề hoặc đào tạo nghề để các tỉnh, thành phố triển khai nội dung giáo dục nghề nghiệp thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025”.

“CTMTQG giảm nghèo bền vững, thực hiện Tiểu dự án 1: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn thuộc Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể để xác định “người lao động có thu nhập thấp”. Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về người lao động có thu nhập thấp để các địa phương có cơ sở thực hiện chương trình này”.

“Tại Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về CTMTQG giảm nghèo bền vững quy định đối tượng "người lao động có thu nhập thấp" được hỗ trợ đào tạo nghề. Tuy nhiên, đến nay các bộ, ngành liên quan chưa quy định hoặc giải thích khái niệm "người lao động có thu nhập thấp”, vì vậy các địa phương chưa có căn cứ để hỗ trợ đào tạo cho đối tượng này. Do đó, cử tri đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm có hướng dẫn tiêu chí quy định, xác định “người lao động có thu nhập thấp" để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện".

“Đề nghị Bộ ban hành văn bản hướng dẫn, quy định cách xác định “người lao động có thu nhập thấp" nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc hỗ trợ dạy nghề cho các đối tượng thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025”.

“Đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn xác định người lao động có thu nhập thấp để địa phương triển khai đào tạo nghề theo CTMTQG giảm nghèo bền vững (do quy định hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động có thu nhập thấp đã được nêu tại khoản 1 Điều 68 Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023) của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhưng chưa có hướng dẫn về tiêu chí xác định như thế nào là người lao động có thu nhập thấp)”.

Ngày 12/7/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 3051/LĐTBXH-VP về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau:

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Tờ trình số 11/TTr-BLĐTBXH ngày 08/4/2024 về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 4 Mục III (người lao động có thu nhập thấp) và điểm b khoản 1 Mục IV CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn để xác định đối tượng người lao động có thu nhập thấp theo quy định.

Trong khi chưa có quy định mới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề cho người học nghề, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    515 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.007.420
    Trong năm: 1.274.485
    Trong tháng: 155.560
    Trong tuần: 35.693
    Trong ngày: 2.030
    Online: 98