Chiều 14/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8). Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự hội nghị có các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá; đại diện lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ban, sở, ngành cấp tỉnh ngành và một số cơ quan, tổ chức hữu quan.

Phát biểu mở đầu hội nghị, đại biểu Quốc hội chuyên trách Cầm Thị Mẫn cho biết, trên cơ sở các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 36 và ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách (tháng 8/2024), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến và hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8 tới đây. Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH gồm 6 chương, 66 điều.

ĐBQH chuyên trách Cầm Thị Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn hiện nay có nhiều điểm mới, kết hợp được một số nội dung của Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng; đã tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; tăng trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp chính quyền trực tiếp quản lý...

Tham gia góp ý, các đại biểu cho rằng một số thuật ngữ tại dự thảo Luật như “đô thị mới”, “khu vực có ý nghĩa quan trọng”, “Cơ quan nhà nước quản lý khu chức năng”… không rõ nội hàm, còn định tính, không bảo đảm tính khả thi và dẫn đến cách áp dụng không thống nhất trong thực tiễn triển khai thực hiện. Đề nghị bổ sung quy định cho trường hợp quy hoạch để sáp nhập toàn bộ địa giới 1 đô thị (thành phố, thị xã thuộc tỉnh) với 1 hay nhiều huyện (trường hợp này cần xác định rõ là quy hoạch điều chỉnh, mở rộng đô thị hiện hữu hay quy hoạch đô thị mới).

Đối với nhiệm vụ quy hoạch, các đại biểu kiến nghị chỉ lấy ý kiến đại diện cộng đồng vì chưa cụ thể các nội dung mà cộng đồng cần xem để cho ý kiến (chưa có nội dung quy hoạch cụ thể và người dân sẽ không có chuyên môn để tham gia ý kiến về các yêu cầu của đồ án quy hoạch). Đề nghị phân cấp cho UBND huyện phê duyệt nhiệm vụ và quy hoạch thị trấn và cũng không phải xin ý kiến cơ quan chuyên môn quản lý về quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc UBND tỉnh; đề nghị quy định cụ thể nội dung và hình thức của việc báo cáo Hội đồng nhân dân các cấp trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt quy hoạch…

Ngoài ra, các đại biểu đề nghị rà soát nội dung của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để bảo đảm thể chế hóa các quan điểm, yêu cầu của Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời, bảo đảm tính thống nhất với các luật như: Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Quốc phòng, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai…

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu đối với dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp, chuyển cơ quan của Quốc hội; đồng thời, gửi các đại biểu Quốc hội nghiên cứu để từ đó có những đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sau khi được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 sẽ là công cụ pháp lý có hiệu lực, hiệu quả cao, đồng bộ, thống nhất, điều chỉnh toàn diện các hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.188
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.042
    Online: 11