Sáng 13/2, Tổ 18 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam và Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Đại biểu Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh: Đề nghị bỏ quyền “thu hồi” văn bản của HĐND và UBND

 

Thảo luận về Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa) nhấn mạnh, tại các Điều 16, 19 và 22 đều có nội dung quy định về việc HĐND các cấp bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được quyền thu hồi, bãi bỏ, sửa đổi bổ sung một phần hoặc toàn bộ văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật. Tương tự, tại các Điều 18, 21 và 24 của dự thảo luật cũng có quy định về việc Chủ tịch UBND có quyền thu hồi, bãi bỏ, sửa đổi bổ sung một phần hoặc toàn bộ văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật.

 

z6313209788904-3a18ba39c6fb3000eab8689af7bb400f.jpg
ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận.
 

Nội dung của các điều luật trên đều có quy định về việc HĐND và Chủ tịch UBND các cấp đều có quyền thu hồi văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ( sửa đổi) đang trình Quốc hội thì việc xử lý văn bản trong trường hợp không phù hợp hoặc trái pháp luật chỉ bằng các hình thức đình chỉ, tạm đình chỉ, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ mà không có hình thức thu hồi.

Đại biểu Lại Thế Nguyên cho biết: “Trên thực tế khi văn bản đã phát hành rồi thì việc thu hồi là không đúng, mà phải chấm dứt, bãi bỏ để kết thúc giá trị pháp lý của văn bản chứ không phải dùng biện pháp cơ học là thu hồi. Do đó, tôi đề nghị bỏ quyền “thu hồi” văn bản của HĐND và UBND để tạo sự thống nhất giữa Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với Luật Tổ chức chính quyền địa phương”.

 

to-18.jpg
Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 18

Các ĐBQH đều cho rằng, nhiều nội dung của dự thảo luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, thể chế hóa kịp thời các yêu cầu về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

 

Đại biểu Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh: nên giao cho các Bộ quy định cụ thể những nội dung phân cấp

 

Thảo luận tại tổ, các ĐBQH cho rằng, các nội dung của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đã phân định thẩm quyền, trách nhiệm, quan hệ giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp; tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương. Tuy nhiên, theo ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa), cần bổ sung nguyên tắc về sự phối hợp giữa Chính phủ với Ủy ban MTTQ Việt Nam, với các đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương. “Mặc dù tại Điều 12 đã quy định trách nhiệm của Chính phủ với các tổ chức đoàn thể, nhưng nên bổ sung để rõ hơn về nguyên tắc phối hợp giữa Chính phủ với các đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương, bảo đảm hoạt động hiệu quả hơn”.

z6313209785345-604e4a205d4153098f2e4ae494d40c33.jpg
ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. 

Cũng theo đại biểu Mai Văn Hải, dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đã phân cấp rất mạnh mẽ về trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, ngành, địa phương, cũng như yêu cầu phân cấp trách nhiệm của các Bộ trưởng, cơ quan ngang bộ cho các cơ quan trực thuộc bộ, các cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, những nội dung phân cấp chưa rõ ràng. Theo đó, đại biểu Hải đề xuất: nếu trong Luật Tổ chức Chính phủ không quy định rõ ràng nội dung phân cấp thì nên giao cho Chính phủ giao cho các Bộ quy định cụ thể những nội dung phân cấp, phân cấp như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi, rõ ràng hơn cho Chính phủ và các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Liên quan đến việc quy định cụ thể số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ trong Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ, một số ĐBQH Tổ 18 cho rằng, vấn đề này nên giao cho Chính phủ. Bởi, Luật đã quy định Chính phủ phải quy định về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ nên vấn đề này không nên quy định cứng nhắc trong luật, vì đây cũng là những vấn đề rất dễ thay đổi. Bên cạnh đó, việc giới hạn số lượng Thứ trưởng có thể gây quá tải công việc ở các Bộ.

 

Đại biểu Lê Thanh Hoàn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: Cần làm rõ hơn về vấn đề liên quan đến phân quyền, phân cấp và ủy quyền

 

 

Tham gia góp ý dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), ĐBQH Lê Thanh Hoàn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thống nhất cao với sự cần thiết tiến hành sửa đổi Luật. Đồng thời đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ hơn về vấn đề liên quan đến phân quyền, phân cấp và ủy quyền...

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    637 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 6.082.586
    Trong năm: 1.742.030
    Trong tháng: 183.788
    Trong tuần: 43.704
    Trong ngày: 5.894
    Online: 128
    Zalo