Để chuẩn bị kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI, từ ngày 03 đến ngày 22/11/2014, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở tất cả các đơn vị bầu cử. Kết quả đã có 78/91 (85,7 %) đại biểu HĐND tỉnh tham gia; tổng số cử tri tham gia là 5.185 người với 354 ý kiến, kiến nghị như sau:

Những tâm tư, nguyện vọng chung của các tầng lớp nhân dân

Cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền trong năm 2014, mặc dù còn nhiều yếu tố tác động bất lợi đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2014; song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kết quả đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, 16 chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đề ra, có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Điển hình như: Tốc độ tăng trưởng đạt 11,6%; thu ngân sách vượt 34,4% dự toán và tăng 16,7% so với cùng kỳ; huy động vốn đầu tư phát triển vượt kế hoạch 22%, gấp 1,6 lần cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,07%, riêng các huyện miền núi giảm 5,5%.... Đây là lần đầu tiên trong 10 năm gần đây, toàn bộ các chỉ tiêu về kinh tế- xã hội của tỉnh đều vượt và hoàn thành kế hoạch, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tạo được sự phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh trong việc tổ chức nghiêm túc và thành công kỳ thi tuyển công chức năm 2014, tạo được niềm tin trong nhân dân. Cử tri và nhân dân trong tỉnh cũng đồng tình với sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh trong năm 2014 đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết nhiều vấn đề cử tri và nhân dân kiến nghị tại kỳ họp thứ  9 và kỳ họp 10; kết quả giải quyết của UBND tỉnh và các ngành cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh (kết quả được UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp này).

Bên cạnh sự đồng thuận trên, cử tri và nhân dân cũng còn băn khoăn, lo lắng trước tình trạng quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực như: sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp; quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện các chính sách phát triển kinh tế- xã hội; chất lượng các công trình xây dựng và xe chở quá tải, quá khổ; hoạt động kinh doanh thuốc tân dược… còn bất cập. Một số cán bộ, công chức trình độ chuyên môn, nhất là hiểu biết về pháp luật còn hạn chế; tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân chưa cao. Một số huyện việc tuyển dụng công chức về làm việc tại các cơ quan UBND, các ngành cấp huyện chưa đảm bảo chất lượng, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp, việc giảiquyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; thu nhập của nông  dân chậm được cải thiện. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án có tiến độ chậm, kéo dài ảnh hưởng đến việc ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác quản lý, khai thác công trình sau đầu tư còn nhiều hạn chế, bất cập; một số công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước mới đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, bãi chứa rác thải, trang trại chăn nuôi chậm được xử lý. Số sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa tìm được việc làm còn lớn, nhất là sinh viên thuộc diện hộ nghèo đã vay vốn tín dụng đi học nay không tìm được việc làm, nên không trả được nợ. Chất lượng giáo dục miền núi còn thấp và chưa đồng đều; cơ cấu đội ngũ giáo viên chưa hợp lý; nhiều điểm trường học khu vực miền núi bị bỏ hoang; việc dạy thêm, học thêm trái quy đinh, lạm thu các khoản phí, lệ phí đầu năm còn xảy ra. Nợ bảo hiểm xã hội còn ở mức cao; tình hình an ninh trật tự; nhất là phạm pháp hình sự, kinh tế, ma tuý còn diễn biến phức tạp… đang là những vấn đề xã hội bức xúc hiện nay mà nhân dân rất quan tâm, mong muốn sớm được khắc phục.

Ý kiến cử tri và nhân dân trong tỉnh tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu sau đây:

1. Về kinh tế:

1.1.  Trong sản xuất nông nghiệp:

Năm 2014, sản xuất nông nghiệp được mùa lớn, năng xuất và sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay, nông dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, tình hình sản xuất nông nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn, giá cả một số mặt hàng nông sản như mía nguyên liệu, cao su, ớt, rau đậu… giảm so với cùng kỳ. Cử tri và nhân dân đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục có các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho nông dân, để người dân yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống, giữ vững ổn định xã hội ở địa bàn nông thôn.

Cử tri các huyện, thị, thành phố cho rằng: tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán nhiều nơi trên thị trường gây thiệt hại cho người dân và thất thu ngân sách nhà nước và ô nhiễm môi trường sống là do việc kiểm soát, quản lý chất lượng và nguồn gốc của các mặt hàng này ở nhiều nơi còn bị buông lỏng; việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa đủ mạnh và chưa thường xuyên. Cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương, quản lý thị trường, Sở y tế và chính quyền các cấp làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cấp có liên quan, tăng cường hơn nữa công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm và thông báo công khai cho nhân dân biết về kết quả khắc phục tình trạng này.

Cử tri phản ảnh: hiện nay, lượng thóc lúa sản xuất ra nhiều, trong khi thời vụ ngắn, nên không thể bán ngay được và thường bị tư thương ép giá gây thiệt hại cho nông dân, nên rất cần được thu mua, chế biến, bảo quản sau thu hoạch; đề nghị HĐND, UBND tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kho bãi, thu mua, chế biến và bảo quản sản phẩm nông nghiệp.

Cử tri và nhân dân vùng biển đề nghị UBND tỉnh  báo cáo, làm rõ việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn đầu tư nâng cấp tàu thuyền; chỉ đạo các ngành, các cấp sớm đẩy nhanh tiến độ rà soát, thẩm định phê duyệt các đối tượng có nhu cầu vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/2014-NĐ/CP của Chính phủ; rà soát hạ tầng âu tránh, trú bão đầu tư hạ tầng cho nghề khai thác và chế biến thủy, hải sản.

Cử tri các huyện miền núi tiếp tục đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm có cơ chế chính sách ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội các huyện miền núi theo NQ 09 của Tỉnh ủy; đầu tư kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn; quan tâm giải quyết đất sản xuất cho hộ nghèo do thiếu đất sản xuất và điều tiết đất sản xuất của các nông lâm trường cho nhân dân ở các huyện miền núi.

Về xây dựng nông thôn mới: Cử tri và nhân dân đề nghị HĐND tỉnh tăng tỷ lệ điều tiết  từ nguồn vốn cấp quyền sử dụng đất cho các xã không làm điểm được hưởng 100% như các xã làm điểm của tỉnh để giảm sức đóng góp cho nhân dân; việc hỗ trợ xi măng cần chia thành 2 đợt đầu năm và cuối năm; đồng thời nâng mức hỗ trợ để kích cầu xây dựng các công trình, tạo điều kiện cho các xã sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Chính sách cho xây dựng nông thôn mới cần được lồng ghép với các dự án đầu tư cho phát triển kinh tế- văn hoá- xã hội.

Hiện nay tình trạng nợ đầu tư xây dựng cơ bản ở các xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới còn khá lớn, đề nghị HĐND, UBND tỉnh kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý những công trình, dự án chưa rõ nguồn vốn đã tổ chức thi công.

1.2. Trong sản xuất công nghiệp:

Cử tri đánh giá năm 2014, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án công nghiệp tiến độ thực hiện chậm, nhất là các dự án thuỷ điện, xi măng, đã ảnh hướng đến việc thực hiện kế hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh.

UBND tỉnh đã triển khai một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vì vậy nhiều doanh nghiệp cơ bản vẫn đảm bảo sản xuất ổn định và có nhiều chuyển biến... Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn ngân hàng còn khó khăn do doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn hoặc vướng mắc trong định giá, thế chấp tài sản với ngân hàng.

Cử tri khối doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh có chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất công nghiệp, nhất là hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận vốn vay, giải quyết thủ tục hành chính,  cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng sản lượng sản phẩm công nghiệp của tỉnh. Cử tri Công ty cổ phần thuốc lá Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp này tái đầu tư công nghệ mới do đã quá lạc hậu, mới đủ sức cạnh tranh, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

1.3. Trong hoạt động thương mại và du lịch

Năm 2014, các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá, thị trường hàng hóa, dịch vụ ổn định, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc tổ chức thành công năm du lịch quốc gia tại Thanh Hoá  vào năm 2015. Cử tri và nhân dân tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch Xứ Thanh, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ tiếp viên, thuyết trình viên tại các cơ sở du lịch, các di sản  văn hóa lịch sử danh thắng. Ưu tiên đầu tư cho một số khu du lịch trọng điểm như: Sầm Sơn, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, Hàm Rồng, Hải Tiến, Hải Hoà… tránh đầu tư dàn trải gây lãng phí nguồn lực và có thể khai thác phục vụ du khách được ngay, đồng thời để khẳng định rõ sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh. 

2. Về đầu tư

Cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của cấp uỷ, chính quyền trong năm 2014 đã thu hút  được nhiều nguồn vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản, một số công trình trọng điểm của tỉnh đã bảo đảm tiến độ thời gian, chất lượng. Tuy nhiên, cử tri cũng còn nhiều băn khoăn về một số công trình tiến độ thực hiện chậm do công tác chỉ đạo điều hành các dự án chưa thực sự quyết liệt, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu chậm, thiếu vốn, năng lực nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế hạn chế, nhà thầu nhận nhiều công trình nên nguồn lực dàn trải, không tập trung nhân lực, máy móc để thi công; nhất là các công trình dự án nằm trên địa bàn thành phố và các huyện cận thành phố. Việc quyết toán một số dự án đã hoàn thành còn chậm so với quy định, ảnh hưởng đến việc quản lý vốn của nhà nước, gây nợ xây dựng cơ bản kéo dài; một số công trình đầu tư kém hiệu quả

Cử tri đề nghị trong thời gian tới UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát và thông báo cho cử tri và nhân dân biết những công trình, dự án nào tiếp tục được thực hiện, thời gian thực hiện, những dự án nào tạm dừng thi công, nguyên nhân; những dự án nào kéo dài nhiều năm không còn khả năng thực hiện phải thu hồi, để cử tri và nhân dân nằm trong vùng dự án yên tâm sản xuất, xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống. Cử tri đề nghị HĐND, UBND tỉnh cần xem xét, đánh giá thực trạng công sở cấp xã, trạm y tế xã hiện nay để có chủ trương ưu tiên đầu tư xây dựng trong năm 2015 và những năm sắp tới.

Cử tri và nhân dân tiếp tục đề nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách và tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa các đoạn đê sông đã bị sạt lở; xây dựng đường liên thôn, kênh mương, giao thông nội đồng …

3. Về quản lý tài nguyên, môi trường

Cử tri và nhân dân một số huyện bức xúc trước tình trạng khai thác, tập kết vận chuyển tài nguyên khoáng sản trái phép chưa được xử lý dứt điểm, nhất là việc khai thác cát sâu trên Sông Chu và Sông Mã làm sạt lở bờ sông, hư hỏng đường giao thông, ô nhiễm môi trường, cử tri đã đề nghị UBND, các ngành chức năng xem xét giải quyết tại các kỳ họp trước, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn còn tái diễn. Cử tri đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên- Môi trường, ngành Công an tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường  hợp vi phạm trên; đồng thời điều chỉnh việc quản lý cấp phép bến bãi tập kết cát; kiểm tra đánh giá trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, nếu hết trữ lượng đề nghị cho dừng khai thác.

Cử tri và nhân dân phản ánh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi diễn ra ngày càng trầm trọng nảy sinh nhiều hệ lụy phức tạp đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân như: nước thải, khí thải, khói bụi… ở các khu công nghiệp Hoàng Long, khu trang trại chăn nuôi của Công ty PNT ở xã Yên Tâm, Yên Định, nhà máy chế biến bột cá ở xã Hoà Lộc, Hậu Lộc. Đặc biệt là tình trạng ô nhiễm ở kênh Bắc nguồn cung cấp nước sạch cho Thành phố do người dân sống ở 2 bên bờ sông xả rác, súc vật xuống kênh. Cử tri tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban ngành, chính quyền các cấp  quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về vệ sinh môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường; kiên quyết tạm đình chỉ hoặc cấm hoạt động đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm; công khai danh sách các doanh nghiệp vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường để nhân dân biết, giám sát.

4. Về văn hóa - xã hội:

4.1. Về giáo dục- đào tạo

Cử tri và nhân dân rất phấn khởi về kết quả giáo dục- đào tạo đã đạt được trong năm 2014, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, số học sinh đỗ thủ khoa tăng so với năm 2013, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm. Tuy nhiên, cử tri cũng còn băn khoăn về chất lượng giáo dục giữa miền núi và các vùng trong tỉnh còn chênh lệch khá lớn; cơ chế chính sách đối với các bậc học mầm non và phổ thông nhất là bố trí giáo viên/lớp còn bất cập; việc thực hiện chính sách đối với cán bộ phòng giáo dục, đào tạo; việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục hàng năm chưa phù hợp với điều kiện thực tế; tình trạng học sinh trung học cơ sở bỏ học ở các xã vùng biển chưa được khắc phục. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo, sở Nội vụ xem xét việc giao chỉ tiêu về số lớp, số học sinh phải cụ thể đến từng huyện, từng trường; tập trung nâng cao chất lượng cán bộ quản lý giáo dục, thông qua việc tổ chức thi tuyển có cạnh tranh nghiêm túc và chặt chẽ như thi tuyển công chức vừa qua.

Cử tri phản ánh mặc dù UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo chấn chỉnh lại công tác thu chi đầu năm học, song tình trạng lợi dụng danh nghĩa Hội Cha mẹ học sinh để lạm thu, dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn còn xẩy ra ở một số trường. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục- Đào tạo UBND các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng trên, nhất là việc dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học; thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước trong việc thu phí và lệ phí ở các nhà trường.

4.2. Về y tế

Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở Y tế quản lý chặt chẽ hoạt động hành nghề y, dược tư nhân, tăng cường quản lý Nhà nước về thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh chuyển giao, phân tuyến kỹ thuật cho bệnh viện tuyến huyện để giảm quá tải cho bệnh viên tuyến tỉnh  giáo dục y đức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế...

5. Về quốc phòng an ninh

Cử tri và nhân dân băn khoăn lo lắng trong thời gian gần đây một số loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý có diễn biến phức tạp, nạn cờ bạc, lô đề có chiều hướng gia tăng; tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao... Cử tri và nhân dân đề nghị các ngành chức năng tăng cường biện pháp trấn áp, triệt xóa các loại tội phạm trên, nhất là vào dịp cuối năm và tết nguyên đán, để nhân dân yên tâm.

Cử tri đề nghị ngành công an và ngành giao thông vận tải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm đối với xe chở quá khổ, quá tải, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông tỉnh lộ và liên huyện, xã, tránh tình trạng phạt xong lại cho đi, dẫn đến coi thường pháp luật.

6. Về chế độ chính sách:

Cử tri một số huyện đề nghị các ngành chức năng tiếp tục rà soát, đề nghị Nhà nước sớm công nhận, truy tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng và chế độ chính sách cho cựu chiến binh, thanh niên xung phong. Chính sách hỗ trợ làm nhà cho gia đình có công với nước thực hiện quá chậm, hiện nay một số gia đình đã xây dựng xong nhưng mới được hỗ trợ 50%. Đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết.

Đa số cử tri các huyện, thị, thành phố tiếp tục đề nghị tỉnh nghiên cứu có phụ cấp cho Trưởng ban công tác Mặt trận và trưởng các đoàn thể ở khu dân cư. Tăng mức phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã, Bí thư chi bộ, trưởng thôn và công an viên.

7.  Về hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh

Đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát chuyên đề, nhất là việc nợ đọng xây cơ bản trong xây dựng nông thôn mới; giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri..

Về tiếp xúc cử tri: cần tăng cường tiếp xúc chuyên đề; tăng số cử tri trực tiếp lao động sản xuất… Nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp.

Cùng với ý kiến nêu trên của cử tri và nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kiến nghị HĐND tỉnh cần chất vấn, làm rõ một số số vấn đề sau đây:

1. Thực trạng hiện nay, số sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học, cao đẳng chưa có việc làm ở tỉnh ta khá lớn, nguyên nhân là do hoạt động hướng nghiệp cho phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học phổ thông còn hạn chế; chưa có cơ chế khuyến khích học nghề. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm quy hoạch và thực hiện quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho phù hợp với cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động của tỉnh tránh việc lãng phí cho các gia đình và xã hội.

2. Thanh Hóa là một tỉnh có rất nhiều nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng nguồn lực đầu tư của Nhà nước vào lĩnh vực này còn rất thấp, chưa tạo ra sự đồng bộ về hạ tầng du lịch, chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ đầu tư vào lĩnh vực này. Đề nghị tỉnh có giải pháp, cơ chế chính sách thu hút đầu tư để khai thác phát huy tiểm năng kinh tế  của tỉnh.

3. Một trong những đột phá được Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII đề ra là công tác cán bộ; trong những năm qua, nhất là từ sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh uỷ, công tác cán bộ ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh mong muốn cần phải có cơ chế chính sách và giải pháp mạnh mẽ để lựa chọn, thu hút được đội ngũ cán bộ có năng lực và phẩm chất đạo đức đồng bộ hơn nữa từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới.

Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ  CỤ THỂ CỦA CỬ TRI CÁC HUYỆN, THỊ, THÀNH PHỐ GỬI TỚI  KỲ HỌP THỨ 12, HĐND TỈNH KHÓA XVI

1. Cử tri huyện Mường Lát  

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét đầu tư xây dựng cầu treo qua suối cho bản Cân, đường giao thông cho bản Cân Tân Hương đi Nhi Sơn; đề nghị Hạt giao thông 7 bảo trì, sửa chữa đường giao thông đoạn đường trước làng học sinh và đề nghị cấp lại 20% vốn bảo trì công trình đường giao thông cho nhân dân tự quản.

- Cho nhân dân sử dụng bãi ven rừng phòng hộ để nhân dân sản xuất và cấp lại bìa đỏ đất rừng 02 cho nhân dân; Nâng cấp các mương, đập và hệ thống tưới tiêu phục vụ nhân dân sản xuất.

- Nhân dân xã Tam Chung đề nghị cơ quan chức năng xem đền bù phần đất thu hồi để xây dựng đồn 483.

- Xem xét đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường mầm non tại bản ón, xây dựng trụ sở UBND xã Tam Chung; sớm cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các cháu nhỏ; tiếp tục cho các hộ nghèo vay vốn.

- Kéo điện lưới cho bản Cân, Tân Hương, bản Ón 2, bản suối Loóng; tăng trạm hạ thế điện để phục vụ nhân dân xã Tam Chung.

- Giải quyết vấn đề tranh chấp đất ruộng giữa bản Pom Khuông và Thị trấn.

2. Cử tri huyện Quan Sơn  

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng  hạ tầng giao thông đảm bảo việc đi lại, sản xuất và công tác tuần tra biên giới được thuận tiện, an toàn như: xây dựng cầu cứng nối liền qua 05 bản biên giới (bản Muống, bản Piềng Khóe, bản Sại, bản Ngàm, bản Mò của xã Tam Lư và xã Tam Thanh); 02 cầu treo tại 02 xã Mường Mìn và xã Na Mèo; nối tuyến đường tuần tra biên giới từ xã Tam Thanh đến Cụm huyện Mường Pao, huyện Sầm Tớ nước bạn Lào; Nâng cấp 02 cầu treo của 02 xã Tam Lư và Tam Thanh; nâng cấp cửa khẩu Quốc tế Na Mèo thành khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Na Mèo; nâng cấp cửa khẩu Tam Thanh.

- Đầu tư xây dựng: khu Trung tâm Hội nghị; nhà khách huyện Quan Sơn; Trụ sở Công an huyện; các Trạm Y tế ở các xã Tam Lư, Tam Thanh, Sơn Thủy, Trung Xuân, Trung Thượng, thị trấn Quan Sơn và nâng cấp các trạm Y tế còn lại, tăng cường quản lý thuốc tân dược và y tế tư nhân, đảm bảo việc khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

- Quan tâm đến chế độ cho số cán bộ, công chức huyện theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ; Sớm chi trả chế độ cho những người có công tham gia kháng chiến đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

            - Có biện pháp chấn chỉnh việc quản lý xe quá khổ, quá tải lưu thông trên QL 217.

3. Cử tri huyện Quan Hóa  

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công thủy điện Hồi Xuân; đầu tư nâng cấp nâng cấp, sửa chữa 07 cây cầu treo trên địa bàn huyện đã xuống cấp nghiêm trọng; Đẩy nhanh dự án tái định cư tại bản suối Tôn, xã Phú Sơn. Đầu tư xây dựng đường điện đối với các bản thuộc các xã hiện nay chưa có điện lưới quốc gia; Thực hiện nghiêm túc việc hoàn trả lưới điện nông thôn; quan tâm nâng cấp đường điện để đảm bảo yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

- Xem phân bổ sung thêm biên chế giáo viên mầm non, có giải pháp bố trí việc làm cho học sinh hệ cử tuyển.

- Tăng mức phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã, Bí thư, trưởng Bản, Công an viên.

4. Cử tri huyện Bá Thước  

            - Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét có chính sách đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái Pù Luông và bố trí đất sản xuất cho nhân dân vùng lõi khu bảo tồn. Cấp kinh phí hỗ trợ phát triển cộng đồng vùng đệm khu rừng đặc dụng theo quyết định 24/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và cấp đủ kinh phí cho các hộ chính sách được hỗ trợ làm nhà ở.

            - Xem xét đền bù cho các hộ dân xã Cổ Lũng bị vùi lấp trên 4ha đất nông nghiệp do quá trình thi công đường Lũng Cao đi Làng Son – Bá – Mười.

            - Đầu tư, nâng cấp và cải tạo hệ thống truyền thanh cơ sở.

5. Cử tri huyện Lang Chánh  

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng đường, điện, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp cho nhân dân, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão như: đường giao thông, kênh mương xã Giao An, Quang Hiến, Tam Văn; kè chống sạt lỡ khu vực cạnh Sông Âm, khu vực Suối Lưỡi; trạm hạ thế điện tại Thác Ma Hao xã Trí Nang.

- Đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến luồng tại huyện để nâng cao giá trị cây luồng và nguồn thu nhập cho nhân dân. Điều chỉnh lại ranh giới 364 do sai lệch bản đồ giữa xã Giao An với xã Mỹ Tân huyện Ngọc Lặc. Chuyển một số diện tích đất của Công ty Lâm nghiệp cho nhân dân xã Giao An sản xuất.

        -  Đề nghị xem xét tăng mức phụ cấp cho cán bộ Trưởng Ban Công tác Mặt trận xã, đoàn thể thôn bản. Nâng mức phụ cấp cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

6. Cử tri huyện Ngọc Lặc  

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng tăng cường quản lý chất lượng, giá cả các loại giống cây trồng vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

- Quan tâm đầu tư xây dựng giao thông nông thôn đảm bảo sản xuất và đời sống của nhân dân như: xây dựng đập Vó Mái xã Ngọc Liên để tưới tiêu cho 03 xã Ngọc Liên, Ngọc Sơn, Ngọc Trung; kênh nam đập Minh Hoà; đập Bai Xưa xã Minh Sơn; đường giao thông Minh Sơn đi Cao Ngọc; tuyến giao thông liên xã Ngọc Khê, Mỹ Tân, Cao Ngọc, Vân Am, Phùng Giáo; đường từ xã Minh Sơn đi vào Thôn Minh Thuận, Minh Nguyên, Minh Lương, Minh Thọ; đường Vân Am huyện Ngọc Lặc đi xã Giao Thiện huyện Lang Chánh.

- Đầu tư xây dựng trạm điện và đường giây 0,4kv cho hai thôn, Đô Lương và Đô sơn xã Thạch Lập.

- Đề nghị HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh chính sách hỗ trợ chăn nuôi theo Nghị quyết của HĐND tỉnh cho phù hợp với thực tiễn sản xuất.

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo cân đối đất đai của Công ty một thành viên Lam Sơn, Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc giao lại cho nhân dân hai xã Minh Sơn, Minh Tiến có đất sản xuất.

- Về chế độ chính sách: đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí đảm bảo cho giáo viên Mầm non đang dạy hợp đồng; chính sách bảo hiểm y tế đối với người kinh sống lâu năm ở Miền núi.

            7. Cử tri huyện Như Xuân   

- Đề nghị UBND tỉnh có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn các huyện miền núi nhằm khai thác tiềm năng và tạo việc làm cho người lao động.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường vành đai biên giới và đường Yên Cát – Thanh Quân – Bù Cẩm. Đầu tư xây dựng tuyến đường Bình Lương- Làng Mai; nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện khắc phục quá tải.

- Quan tâm giải quyết đất ở, đất công sở, đất xây dựng các công trình phúc lợi cho các thôn hiện nay đang sinh sống trên đất thuộc Ban quản lý Rừng cấm Bến En và Công ty Cao su Thanh hóa quản lý. Giải quyết đất đai tại vùng lõi, vùng đệm của Rừng cấm Bến En, sớm thực hiện chính sách di dân ở vùng ngập lòng hồ Sông Mực;

- Đề nghị nâng mức phụ cấp cho cán bộ làm chuyên trách cấp xã, thị trấn và Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn bản, khối phố.

8. Cử tri huyện Như Thanh  

            - Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường từ xã Yên Thọ qua Yên Lạc đi Thanh Tân. Xây dựng, nâng cấp: Đập Cây Sú xã Mậu Lâm, Đập Bái Đền xã Thanh Kỳ, Đập Thôn 1 xã Xuân Phúc và Đập Đá Bàn xã Phú Nhuận đảm bảo đi lại và sản xuất của nhân dân.

- Đề nghị tỉnh bổ sung các xã Yên Thọ, Mậu Lâm, Phú Nhuận của huyện Như Thanh được hưởng chính sách khuyến khích như những xã thuộc vùng lúa thâm canh của tỉnh; vì hiện nay các xã trên có đủ các điều kiện để tham gia vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao của tỉnh

- Đề nghị tỉnh cho vận dụng chính sách, cơ chế thích hợp để vận động 42 hộ thuộc diện bị ảnh hưởng nặng tự di dời ra khỏi lòng hồ Sông Mực để ổn định cuộc sống.

9. Cử tri huyện Thường Xuân  

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đường Yên Nhân – Bát Mọt. Bố trí vốn cho các đường thi công dở dang như: Chiềng-Phống-Dưn, Chiềng – Vịn xã Bát Mọt, Xuân Dương – Thọ Thanh – Xuân Cao. Điều chỉnh dự án nối quốc lộ 45-48 Xuân Lẹ vì hiện nay tỉnh Nghệ An chưa thực hiện đường nối với Quốc Lộ 48, do vậy có nguy cơ mất an ninh rừng trên địa bàn huyện Thường Xuân.

- Quan tâm đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế -xã hội và đầu tư cho 11 thôn chưa có điện. Xem xét hỗ trợ kinh phí xây dựng Thị trấn Khe Hạ huyện Thường Xuân. Ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ dự án trồng cây quế.

10. Cử tri huyện Thạch Thành

- Đề nghị UBND tỉnh cấp vốn xây dựng các tuyến đường: Thành Mỹ - Thành Yên; Thạch Lâm; Thạch Quảng – Lương Nội. Hỗ trợ huyện tu bổ, nâng cấp các hồ đập nhỏ để đảm bảo an toàn hồ chứa nước và an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ đập.

- Chỉ đạo ngành điện hoàn trả vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn cho 11 đơn vị còn lại. Đồng thời quan tâm khắc phục các trạm biến áp xuống cấp để đảm bảo an toàn lưới điện và cung cấp điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân. Chỉ đạo Công ty Cao Su Thanh Hóa bàn giao đất cho UBND xã Thành Vân – huyện Thạch Thành để cấp quyền sử dụng đất cho các hộ.

- Hiện nay chất thải từ Nhà máy đường Đài Loan đã gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Thành Vân làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem xét, xử lý.

- Xem xét nâng mức phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách ở xã và Trưởng các đoàn thể ở thôn, bản.

11. Cử tri huyện Cẩm Thủy

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng, đảm bảo sản xuất, phát triển kinh tế và an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lũ như: xây dựng cầu cứng Cẩm Vân qua Sông Mã; kè chống sạt lở bờ sông Mã ở một số thôn thược Xã Cẩm Vân; Cẩm Yên, Cẩm Giang; nâng cấp tuyến đường 217 đi Cẩm Thạch - Cẩm Liên; đường đê tránh lũ nối từ thôn Vân Cát, Cẩm Vân với Quý Lộc- Yên Định; xây dựng công sở cho các xã diện cận 135 như Cẩm Long, Cẩm Yên, Cẩm Tâm và bổ sung vốn để xây dựng hoàn thiện trường PTTH cẩm thủy 3.

- Sớm triển khai Dự án bảo tồn Làng truyền thống tại thôn Lương Ngọc xã Cẩm Lương và quy hoạch tổng thể khu du lịch suối cá Cẩm Lương;

- Chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xử lý khối lượng lớn đất ô nhiễm sau khi khai quật tại các điểm chôn lấp chất thải thuốc Bảo vệ thực vật Công ty NICOTEX Thanh Thái tại xã Cẩm Vân.

- Chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên cao su Thanh Hóa và công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc bàn giao diện tích rừng và đất rừng sản xuất không trồng được cao su, đất ở, đất giao thông, cơ sở hạ tầng cho địa phương quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Xem xét đơn giản hóa thủ tục hành chính cho nhân dân trong khai thác rừng trồng đã đến tuổi khai thác. Tăng cường các giải pháp mạnh hơn nữa để giảm thiểu tai nạn giao thông, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Giải quyết dứt điểm việc hoàn trả lưới điện nông thôn.

- Xem xét nâng mức phụ cấp cho chức danh Phó Công an xã, Phó xã đội và được đóng bảo hiểm xã hội.

12. Cử tri huyện Thọ Xuân

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống tiêu úng Quang Hoa phục vụ tiêu úng cho các xã vùng Tả ngạn sông Chu và đầu tư, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống đê Hữu sông Cầu Chày đảm bảo yêu cầu PCLB. Đầu tư cơ sở hạ tầng cho bệnh viện huyện Thọ Xuân.

- Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, y đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ y tế ở một số bệnh viện tuyến tỉnh.

 - Đề nghị xem xét chế độ phụ cấp cho chức danh chi hội thôn, làng, ban công tác mặt trận thôn, phó các đoàn thể cấp xã; chế độ BHYT đối với những người hưởng tuất thường trên 80 tuổi. Xem xét việc thu quỹ Quốc phòng, an ninh đối với người cao tuổi. Tăng chỉ tiêu hỗ trợ nhà ở cho người có công hàng năm.

- Chỉ đạo ngành điện sớm hoàn trả số tiền đầu tư xây dựng lưới điện hạ áp nông thôn đã bàn giao cho ngành điện quản lý.

13. Cử tri huyện Triệu Sơn

- Đề nghị tỉnh quan tâm có chế độ chính sách đối với lĩnh giáo dục như: tiếp tục triển khai chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; xem xét bố trí đủ giáo viên đặc thù, giáo viên dạy các môn văn hóa, nhân viên hành chính tại các trường tiểu học, THCS; tăng thêm 01 biên chế y tế học đường và 01 kế toán cho các trường mầm non; hỗ trợ kinh phí để mua đồ chơi ngoài trời, thiết bị dạy học, quan tâm chuyển ngạch cho giáo viên sau khi học cao đẳng, đại học.

- Chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thoát lũ sông Nhơm, hỗ trợ xây dựng trụ sở xã và lập quy hoạch các đô thị. Đề nghị Công ty TNHH một thành viên Sông Chu kiên cố hóa các kênh C6, kênh Trạm bơm tưới (đoạn qua xã Hợp Thắng).

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành BHXH thực hiện kịp thời việc cấp thẻ bảo hiểm y tế hàng năm cho các hộ cận nghèo để đảm bảo việc khám chữa bệnh của nhân dân. Quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ thôn và Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã;

- Đề nghị Công an tỉnh tăng cường các biện pháp trấn áp tội phạm trộm cắp, tệ nạn ma túy nghiện hút đảm bảo an ninh trật tự để nhân dân yên tâm.

- Đề nghị tỉnh tạm dừng cấp giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp mới trên địa bàn xã Hợp Thắng.

14. Cử tri huyện Vĩnh Lộc

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư tu sửa đập Hón Dứa và Trạm bơm Hoà Long hiện đã xuống cấp nặng, hoạt động kém hiệu quả không bơm đủ nước để phục vụ sản xuất cho nhân dân trong xã.

- Quan tâm đầu tư quy hoạch Dự án khu danh thắng Động Tiên Sơn và hỗ trợ đầu tư xây dựng công sở xã Vĩnh An.

15. Cử tri huyện Yên Định  

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng, giá cả các loại giống cây trồng vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chống hàng giả, hàng kém chất lượng để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân. Giải quyết kịp thời chính sách xây dựng vùng lúa năng xuất- hiệu quả theo các cơ chế, chính sách đã ban hành.

            - Quan tâm đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường, tuyến đê trên địa bàn huyện như: Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Yên Hoành; Triển khai giai đoạn 2 đường giao thông cầu Yên Hoành nối đường Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47; Dự án kè đê Sông Mã sửa chữa tuyến đê Sông Mã địa phận qua xã Quý Lộc; tuyến đường từ Ngã tư Thị trấn Quán Lào đi xã Định Tăng, Quán Lào đi xã Định Hải.

- Có kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 về trùng tu, tôn tạo Di tích Quốc gia Núi và đền đồng cổ Yên Thọ, Yên Định và có kế hoạch đầu tư xây dựng Di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ Khương Công Phụ tại xã Định Thành huyện Yên Định.

- Chỉ đạo ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường,  thực hiện công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên theo quy định. Xử lý môi trường tại hồ chứa đầu nguồn Trạm bơm Nam Sông Mã khi dự án Hồ Cửa đạt thi công.

- Có chính sách đầu tư hỗ trợ nông thôn xây dựng nguồn nước sử dụng hợp vệ sinh; đồng thời phân cấp hợp lý việc quản lý cấp phép xây dựng và chế độ kiểm tra, kiểm định chất lượng vệ sinh môi trường, giải quyết những vấn đề nảy sinh, vi phạm trong xây dựng và vi phạm môi trường được kịp thời. Có cơ chế chính đầu tư công nghệ sử lý chất thải để nhân dân có thể chăn nuôi tại gia đình mà không gây ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ xây dựng lò đốt chất thải theo cụm xã để các xã có điều kiện hoàn thành các tiêu chí từ nay đến năm 2016.

- Ban hành cơ chế giám sát đối với các công trình được xây dựng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau để nâng cao hiệu quả giám sát, góp phần đảm bảo được chất lượng công trình, hạn chế thất thoát trong xây dựng.

- Đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện; nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ y, bác sỹ cả về chuyên môn và y đức; đồng thời tăng cường công tác quản lý giá thuốc chữa bệnh tại các nhà thuốc trong bệnh viện và các quầy thuốc được cấp phép kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Cử tri phản ảnh việc tiếp cận vốn hỗ trợ kích cầu về xây dựng nông thôn mới cho các xã còn chậm, thủ tục rườm rà, khó khăn cho cơ sở. Đề nghị tỉnh xem xét.

            - Đề nghị tỉnh có biện pháp khắc phục tình trạng: Tiểu học thiếu giáo viên văn hóa, thừa giáo viên đặc thù; Trung học cơ sở thừa giáo viên văn hóa.

            Sớm giải ngân nguồn vốn hỗ trợ người có công với cách mạng để xây dựng nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ.

Nâng phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ làm Phó các đoàn thể cấp xã, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên và cho được đóng BHXH, BHYT với chức danh Phó công an, Phó xã đội.

16. Cử tri huyện Thiệu Hóa

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng giống cây trồng, vật tư phân bón, thuốc trừ sâu, chống làm giả, chất lượng kém trên địa bàn, gây thất thiệt cho sản xuất của nhân dân.

- Quan tâm đầu tư, nâng cấp: đường 45 qua Thị trấn Vạn Hà; tỉnh lộ 515C Ba Chè đi Thiệu Toán; Tuyến đường 515B xã Thiệu Lý đi Đông Hoàng huyện Đông Sơn; xây dựng cầu Thiệu Khánh qua Sông Chu; đầu tư dự án thuỷ lợi vùng đồng bãi xã Thiệu Tân, Nguyên

- Đề nghị tỉnh sớm đầu tư xây dựng dự án cấp nước sạch cho nhân dân xã  Thiệu Tân, hiện nay vào mùa khô có trên 80% hộ dân không có nước sạch sử dụng, hệ thống nước ngầm không đảm bảo tiêu chuẩn ngành.

- Nâng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách, các đoàn thể, công an viên, bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn.

- Có cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút bác sỹ về trạm y tế xã, luân chuyển bác sỹ từ các tuyến trên về làm việc tại trạm y tế xã để khám chữa bệnh cho nhân dân, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên

- Cử tri phản ảnh: hiện nay xe quá khổ, quá tải đang lưu thông làm hư hỏng các công trình giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng có biện pháp xử lý triệt để.

- Tăng cường công tác quản lý và chế tài xử lý mạnh trong việc khai thác cát lòng sông trái phép trên dòng Sông Chu và Sông Mã. Kiểm tra, đánh giá lại trữ lượng cát tại mỏ số 02A xã Thiệu Tân nếu hết trữ lượng dừng khai thác.

17. Cử tri huyện Đông Sơn  

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường giám sát chất lượng các nhà thầu thi công trên tuyến quốc lộ 47 từ thị trấn Rừng Thông đi Triệu Sơn; yêu cầu các nhà thầu khi thi công xong phải hoàn trả mặt bằng và các công trình phục vụ sản xuất. Đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, nâng câp tuyến đường Cầu Trầu đi Gốm- Triệu Sơn và có kế hoạch tu sửa, nâng cấp tuyến đường từ Đông Văn đi Đông Phú, Đông Quang, Đông Nam, bãi rác thải theo Quyết định số 1645/QĐ-UBND ngày 25/5/2011 của UBND tỉnh.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kè lát và nạo vét sông nhà Lê để tiêu úng cho vùng Đông - Thiệu - Thị.

- Đề nghị ngành Công an tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng chất ma túy khu vực xung quanh trung tâm cai nghiện 05, 06 ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống giáp xã Đông Nam, huyện Đông Sơn.

- Đề nghị tuyển sinh đầu vào của các trường Đại học, cao đẳng của tỉnh cần nâng lên về chất lượng, công tác đào tạo phải gắn liền với nhu cầu sử dụng, để tránh lãng phí, ưu tiên đầu tư cho dạy nghề ở trình độ cao ngang tầm với các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

- Đề nghị tỉnh quan tâm đến chế độ, chính sách cho đội ngũ trưởng Ban công tác mặt trận thôn được hưởng phụ cấp và cán bộ bán chuyên trách xã, thị trấn được đóng BHXH.

18. Cử tri huyện Quảng Xương  

            - Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có kế hoạch nạo vét sông Lý để phục vụ sản xuất Nông nghiệp. Hiện nay con sông này đã bị bồi lắng lấp đầy, không đáp ứng được yêu cầu tưới, tiêu cho huyện Quảng Xương và một số huyện phía tây nam của tỉnh.

- Quan tâm đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông liên xã đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư từ năm 2010: Đường Quảng Lĩnh - Quảng Trường - Quảng Vọng; Đường Quảng Ninh - Quảng Nhân - Quảng Hải. Có kế hoạch duy tu bảo dưỡng Tỉnh lộ 4A; mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 504 đoạn từ xã Quảng Bình đến xã Quảng Yên.

- Có cơ chế chính sách hỗ trợ đóng mới tàu thuyền có công suất từ 90 CV trở lên để phục vụ khai thác thủy sản; Có kế hoạch xây dựng âu tránh trú bão cho tầu thuyền tại Quảng Thạch.

- Chỉ đạo Công ty Điện có kế hoạch đầu tư nâng cấp lưới điện đảm bảo phục vụ  sản xuất và sinh hoạt; sớm hoàn trả vốn cho 19 xã còn lại đã thực hiện hiện bàn giao lưới điện cho Công ty quản lý.

            - Chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên cấp nước Thanh Hóa có kế hoạch nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt Thị trấn Quảng Xương.

- Có chủ trương nâng mức phụ cấp cho cán bộ phụ trách các hội đặc thù ở cơ sở; cho đối tượng hưởng tuất thường, được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế.

19. Cử tri huyện Nông Cống  

- Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp bệnh viện Nông Cống thành bệnh viện Bệnh viện khu vực Tây Nam Thanh Hóa. Có chính sách đầu tư tuyến bệnh viện co sở nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Xem xét cấp tiền phụ cấp chi trả tiền trực, tiền phẫu thuật, tiền chống dịch theo Quyết định 73/2012/QĐ-TTg để chi trả cho người lao động. Đồng thời có chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các Trạm Y tế. Có quy định cụ thể về chế độ việc quản lý, sử dụng y tế thôn do Thông tư 119/2003 không còn hiệu lực.

- Cử tri phản ảnh: hiện nay việc phát hành thẻ BHYT chậm, nhiều sai sót gây nhiều khó khăn cho đối tượng và cán bộ y tế trong việc chỉ định các dịch vụ y tế điều trị cho người bệnh. Đề nghị BHXH tỉnh xem xét vấn đề trên và sớm thanh toán số tiền BHYT 3,7 tỷ đồng của bệnh viện Tâm Đức.

- Đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét  ban hành và điều chỉnh một số chính sách sau: điều chỉnh mức hỗ trợ theo Nghị quyết 67/2013/NQ-HĐND ngày 12/12/2013 của HĐND tỉnh cho phù hợp với thực tế và đơn giản các thủ tục hành chính trong việc thụ hưởng chính sách. Điều chỉnh các tiêu chí hỗ trợ trang trại vì các tiêu chí quy định như hiện nay là quá cao, khó tiếp cận. Bổ sung biên chế cho trạm bảo vệ thực vật cấp huyện và chế độ thù lao cho khuyến nông viên, thú y.

- Quan tâm triển khai quy hoạch thủy lợi vùng III của huyện.  Đầu tư xây dựng công sở làm việc cho các xã đặc biệt khó khăn: Công Bình, Minh Khôi, Tân Khang, Tân Thọ. Xây dựng Cầu Hùng Sơn xã Tượng Văn.

- Quan tâm sản xuất giống cây trồng đảm bảo chủ động trong sản xuất giảm nhập khẩu giống của Trung Quốc và các tỉnh ngoài.

- Chấn chỉnh, xử lý việc xã nước thải làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn của Công ty Giấy Lam Sơn.

20. Cử tri huyện Tĩnh Gia

- Đề nghị tỉnh hỗ trợ máy bộ đàm tầm xa cho tầu cá có công suất từ 1000- 2000 CV cho ngư dân để trao đổi thông tin nhiều chiều giữa đất liền và biển, giữa các tàu với nhau để chia sẻ ngư trường, giá cả hàng hóa, kinh nghiệm đánh bắt, góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền lãnh hải, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên biển; có chính sách hỗ trợ cho nhân dân làm nghề muối. Hỗ trợ kinh phí tập huấn cho các ngư dân để phát triển ngành khai thác và chế biến thủy, hải sản; xây dựng đê chắn sóng đảm bảo an toàn cho nhân dân ven biển.

- Đề nghị được hỗ trợ đầu tư xây dựng giai đoạn 2 tuyến đường 2b, tỉnh lộ 512; mở rộng đường số 7 phục vụ cho giao thông thuận tiện xã Tĩnh Hải, Mai Lâm; xây dựng mới cầu Đò Bè, tuyến đường liên xã từ Quốc lộ 1A đi cảng cá Hải Thanh; xây dựng tuyến đường giao thông từ Trạm Biên phòng Hải Thanh đến cảng cá Lạch Bạng; chỉ đạo Công ty Thành Nam thực hiện việc đầu tư hoàn trả công trình liên xã đảm bảo giao thông; nâng cấp Trường Tiểu học Hải Thanh B để có đủ phòng

- Đầu tư, nâng cấp mở khẩu độ dẫn nước của kênh Bòng Bòng để đáp ứng đủ việc cung cấp nước cho những xã cuối nguồn như Anh Sơn; chỉ đạo việc xả lũ hồ Yên Mỹ để đảm bảo sản xuất cho hơn 800 ha đất lúa 2 tại xã Các Sơn và Anh Sơn.

- Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị khám chữa bệnh cho nhân dân tại các trạm xá xã để giảm tải tuyến trên và thực hiện xây dựng chuẩn về y tế.

            - Quan tâm tạo điều kiện cho con em trong tỉnh được làm việc tại khu Kinh tế Nghi Sơn.

21. Cử tri thị xã Sầm Sơn

- Đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ lãi suất cho vay vốn đối với những dự án đóng tàu đánh bắt cá xa bờ (Từ 1.000 CV trở lên), gắn kinh tế với quốc phòng.

- Đề nghị đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước thải và xử lý chất thải cho thị xã du lịch Sầm Sơn để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách, đặc biệt chuẩn bị cho năm du lịch quốc gia tại Thanh Hóa.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chậm triển khai trên địa bàn thị xã; Xem xét lại việc áp giá đền bù trong giải phóng mặt bằng cho sát với thị trường. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng xã Quảng Cư và sớm hoàn thiện đường điện, nước sinh hoạt khu tái định cư để nhân dân ổn định cuộc sống.

Đề nghị tỉnh tạo điều kiện và có giải pháp tạo công ăn việc làm cho nhân dân nằm trong vùng quy hoạch dự án sân golf xã Quảng Cư.

22. Cử tri huyện Hoằng Hóa  

            - Đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét sớm có chính sách thực hiện quy hoạch phát triển KT-XH các xã của 6 huyện thuộc “vùng lõm ngã Ba Bông” đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch; đề nghị sớm xây dựng cầu Hoằng Khánh – Thiệu Quang qua sông Mã. Đầu tư nâng cấp hệ thống tiêu Lưu-Phong-Châu và nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 1A (đoạn tiểu dự án 2-địa bàn xã Hoằng Minh) đến Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Đề nghị làm đường dân sinh cắt Quốc lộ 1A tiểu dự án 2 khi đi qua cánh đồng Tam tổng.

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với huyện, xã để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép. Chấn chỉnh các đơn vị thi công tuyến đê Sông Mã có biện pháp khắc phục vệ sinh môi trường, hư hỏng đường, ảnh hưởng hoa màu của nhân dân khi vận chuyển vật liệu thi công.

- Cử tri đề nghị xem xét ngoài những xã xây dưng điểm NTM, đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các xã bãi ngang; tăng thêm mức hỗ trợ cho các xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời xem xét đầu tư khu chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp gắn với quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp để đảm bảo đầu ra cho nông dân.

- Xem xét có chính sách phù hợp về phụ cấp, bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm y tế cho lực lượng công an xã, đủ sức hoàn thành các nhiệm vụ được giao; có chủ trương xây dựng lực lượng công an xã thường trực ở các xã trọng điểm về ANTT; phụ cấp cho Ban công tác mặt trận thôn, xóm; nâng mức hỗ trợ cho các bộ bán chuyên trách, cho công an viên thôn, Bí thư chi bộ, thôn trưởng.

     23. Cử tri huyện Hậu Lộc  

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng, giá cả các loại giống cây trồng vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân. Có cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý để giảm thiểu tình trạng bỏ ruộng của nông dân hiện nay; hỗ trợ vốn kịp thời cho những địa phương đã hoàn thành đường, mương khi đầu tư xây dựng vùng lúa chất lượng cao.

            - Xem xét hỗ trợ quy hoạch các cụm công nghiệp của huyện như: Cụm công nghiệp dịch vụ, nghề cá Hòa Lộc và cụm công nghiệp thị trấn Hậu Lộc.

            - Xem xét đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ ngã tư Hoa Lộc xuống các xã vùng biển; mở rộng Quốc lộ 10 tuyến từ Cầu nước xanh đi phà Thắm.

            - Đề nghị tỉnh kiểm tra, chỉ đạo cấp giấy phép kinh doanh cho những công ty có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân hiện nay.

- Chấn chỉnh hoạt động của các hội đặc thù, giảm tập huấn và tổ chức các hoạt động hình thức, hiệu quả không cao.

24. Cử tri huyện Nga Sơn  

- Đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí cải tạo đồng ruộng hoang hóa và chuyển đổi một phần diện tích trồng cói kém hiệu quả sang cấy lúa; có chính sách ưu tiên cho người trồng cói đặc biệt là những người sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp từ cói.

- Tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý trang trại chăn nuôi công nghiệp làm ô nhiễm môi trường.

- Tăng tỷ lệ điều tiết từ nguồn cấp quyền  sử dụng đất cho các xã nâng lên 100% thay vì 30% như hiện nay. Hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho các các gia đình chính sách, hộ nghèo, nan nhân chất độc da cam, người tàn tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi cơ nhỡ.

25. Cử tri thị xã Bỉm Sơn  

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng nạo vét hệ thống rãnh thoát nước của Tỉnh lộ 7 (đoạn qua địa bàn xã Quang Trung- Thị xã Bỉm Sơn)

- Đề nghị có chính sách hỗ trợ giá giống, phân bón và thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp, tránh hiện tượng người nông dân bị tiểu thương bắt chẹn giá cả như hiện nay. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, để người nông dân yên tâm sản xuất.

- Đề nghị các cơ quan tăng cường kiểm tra xử lý các doanh nghiệp sản xuất có chất thải đang làm ô nhiễm môi trường trầm trọng (bụi, khói, nước thải, hoá chất…)

- Có chế độ cho Trưởng ban công tác Mặt trận, các đoàn thể tại khu dân cư; tăng cường thêm chức danh Phó khu phố, thôn, xóm đối với những khu dân cư địa bàn rộng, dân cư đông và có phụ cấp phù hợp. Đề nghị cung cấp nước sạch cho nhân dân các thôn Trường Sơn, Đông Thôn, Trung Sơn, Sơn Tây của Phường Đông Sơn;

26. Cử tri huyện Hà Trung

- Đề nghịUBND tỉnh xem xét lại việc xây dựng đập Lèn và đập Càn trong dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi sông Lèn làm ảnh hưởng lớn đến khả năng tiêu thoát lũ của vùng huyện Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn trong mùa mưa bão gây ngập lụt cho hàng vạn người dân, hệ thống đê, đường quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam qua huyện Hà Trung và Thị xã Bỉm Sơn. Đồng thời sớm khởi công dự án tu bổ, nâng cấp, nạo vét sông Hoạt, sông Chiếu Bạch đi Hà Dương, kè đê tả sông Lèn từ Hà Sơn đi Âu Như Lăng- Hà Hải và tuyến đê Hà Châu - Hà Thanh. Khởi công dự án nâng cấp hồ Hà Thái, hồ đập Cầu, đập ngang (Hà Lĩnh) và cho chủ trương lập dự án đầu tư, nâng cấp, tu bổ công trình thủy lợi liên hồ đập thuộc xã Hà Tiến. Phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương sau trạm bơm đầu mối: Cống Phủ (Hà Lâm), vạn Đề (Hà Ngọc) để chống hạn cho huyện Hà Trung.

- Quan tâm đầu tư xây dựng cầu Đen xã Hà Tiến; cầu xã Hà Bắc; cầu Hà Yên đi Hà Bắc, xây dựng cầu mới thay đập tràn Cổ Miếu Hà Tân đi Hà Lĩnh. Nâng cấp tỉnh lộ 522B đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

- Đề nghị tỉnh tăng tỷ lệ điều tiết cấp quyền sử dụng đất cho cấp xã lên 70% thay vì 50% như hiện nay. Tăng mức hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vùng thâm canh lúa năng xuất, hiệu quả, chất lượng cao; thống nhất giá điện bơm nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, có nên để 3 giá ở 3 thời điểm khác nhau như hiện.

- Quan tâm đầu tư tôn tạo, phục dựng di tích lịch sử Quốc gia Ly cung Nhà Hồ thuộc xã Hà Đông và  hỗ trợ kinh phí để hoàn thành giai đoạn 1 dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long.

Có quy định về hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cán bộ làm công tác đoàn thể ở thôn và khu dân cư.

27. Cử tri thành phố Thanh Hóa  

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng, giá cả các loại giống cây trồng vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân. Thu hồi những diện tích còn lại do thực hiện các dự án nhưng không sản xuất nông nghiệp được để chuyển đổi mục đích sản xuất như: 3.000m2 xóm Thắng (xã Đông Hưng); đồng thời cần có chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để nhân dân gắn bó với đồng ruộng, tránh tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp. Chỉ đạo các công ty thủy nông tạo điều kiện cho các xã mới sáp nhập về thành phố thuận lợi công tác tưới tiêu

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh đơn vị thi công nạo vét sông Lạch Trường (khu vực xã Hoằng Anh, Hoằng Lý), nhưngchủ yếu là khai thác cát  đã làm lấn mốc giới (có đoạn 15 - 20m) làm mất đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân, ảnh hưởng đến các công trình đê điều, nhà cửa của nhân dân.

- Cử tri phản ảnh chất lượng công trình Quốc lộ 45, 47 không đảm bảo, dự án thi công chưa xong đường đã hư hỏng, một số hạng mục xuống cấp, chưa làm như: Cống rãnh hai bên đường, điện chiếu sáng qua xã Đông Tân, khu vực ngã tư Phú Sơn đến cầu Cao cần thi công khẩn trương; cống tiêu qua Quốc lộ 1A phường Tào Xuyên bị ách tắc. Đề nghị kiểm tra và có biện pháp xử lý, khắc phục.

- Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình trên địa bàn Thành phố như: tuyến đường chiến lược song song với tuyến đường đê từ Hoàng Long đi Hoằng Quang và Hoằng Đại; tuyến đường Thiệu Khánh - Thiệu Dương Hoằng Long - Hoằng Quang, Hoằng Lý, Hoằng Anh; Tượng đài Chiến Thắng ở phường Hàm Rồng; Di tích Hòn Vọng Phu – phường An Hoạch. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Nhà hát nhân dân phường Ba Đình; di chuyển khu chung cư Phan Chu Trinh, phường Điện Biên. Xây dựng trường THPT phía Bắc thành phố để tạo điều kiện cho con em học sinh các phường, xã phía Bắc thành phố, giảm lưu lượng học sinh tham gia giao thông nội thành và không nên chuyển vị trí Trường Tiểu học Điện biên I, phường Điện Biên sang vị trí khác.

- Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp tăng cường kiểm tra nước thải, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống và đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân tại: Khu công nghiệp Lễ Môn, Khu công nghiệp Tây Bắc Ga, Khu công nghiệp Hoàng Long, Nhà in Báo Thanh Hóa (xã Quảng Thịnh), các bệnh viện tuyến tỉnh; đóng cửa và xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác thải Cồn Quán (phường Phú Sơn).

            -  Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ phục vụ người bệnh; cần quản lý tốt các nguồn thu tại các bệnh viện, giành một phần thỏa đáng cho đầu tư cơ sở vật chất khám chữa bệnh.

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xử lý kiên quyết xe quá tải làm hư hỏng đường giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Việc thu phí đường bộ đối với xe máy ở các phường, xã thực hiện rất khó khăn. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành Công an, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.

- Đề nghị Sở Văn Hóa - TT - DL xem xét đề nghị xếp hạng di tích lịch sử Khu công viên Thanh Quảng (phường Ba Đình), nơi thành lập Thị ủy lâm thời Thanh Hóa. Tu bổ, tôn tạo và nâng cấp di tích quốc gia đối với Đền thờ Dương Đình Nghệ - xã Thiệu Dương.

- Nghiên cứu để có cơ chế, chính sách phát triển mạnh ngành Du lịch Thanh Hóa tương xứng với tiềm năng du lịch của tỉnh.

- Chỉ đạo các ngành chức năng và Công ty HUD4 làm đường xung quanh khu chung cư và bàn giao Khu chung cư thu nhập thấp về phường Phú Sơn để UBND phường thực hiện chức năng quản lý hành chính trên địa bàn.

- Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, việc kê khai tài sản cần công khai để cử tri được biết.

- Đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thuộc Khu tập thể Ép dầu Thanh Hóa và các hộ tái định cư tại các mặt bằng quy hoạch phường Nam Ngạn. Sớm giải quyết đền bù cho người trồng rừng phòng hộ khu vực Hàm Rồng, Đông Cương, Thiệu Dương

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo và có biện pháp để các huyện có phường xã sáp nhập về thành phố giải quyết dứt điểm công nợ. Đặc biệt là trường hợp huyện Đông Sơn nợ phường An Hoạch.

- Có chính sách phụ cấp cho Trưởng ban công tác Mặt trận tại khu dân cư.

Tổng hợp Thông báo số 09 -TB/MTTH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình chọn
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
370 người đã bình chọn
Thống kê truy cập
Thống kê: 3.295.840
Trong năm: 976.967
Trong tháng: 87.966
Trong tuần: 25.244
Trong ngày: 166
Online: 19