Sáng 12.8, HĐND tỉnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 4 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021) để xem xét, thảo luận các báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, đầu tư phát triển năm 2021; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2022 và xem xét, thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Tiến Lam, Nguyễn Quang Hải chủ trì, điều hành kỳ họp. Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh:

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, với nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức. Thành công rất tốt đẹp của Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngay trong những ngày đầu năm, đã tạo ra xung lực mới, khí thế mới cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; cũng là năm mà hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang chung sức đồng lòng, vừa chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Đồng chí Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng phát biểu khai mạc

Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; bức tranh tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh ta tiếp tục có nhiều điểm sáng và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; có 20/25 chỉ tiêu chủ yếu năm 2021 được HĐND tỉnh quyết nghị đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra; nổi bật là: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, bài bản, sáng tạo, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, hạn chế tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Trước những thách thức và khó khăn, nhưng kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng khá cao, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,85%, thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Các chỉ tiêu kinh tế quan trọng đều tăng khá và tăng cao so với cùng kỳ, trong đó thu ngân sách nhà nước, giá trị xuất khẩu, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất từ trước đến nay. Các hoạt động văn hóa - xã hội duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân được đảm bảo. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; sau hơn 01 năm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến nay Tỉnh ta đã hoàn thành bước đầu việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đặc biệt đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành chức năng xây dựng, báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Đây là văn bản có ý nghĩa quan trọng, tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi, mở ra thời cơ, động lực mới cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVIII

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 73 nội dung do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình. Đây là Kỳ họp có rất nhiều nội dung, trong đó có những nội dung hết sức quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và nhiệm kỳ 2021 - 2026. Về phát triển kinh tế - xã hội, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ năm 2022; danh mục các dự án thu hồi đất, năm 2022 trên địa bàn; quyết định 06 nghị quyết về cơ chế, chính sách; quyết định chủ trương đầu tư 12 dự án và 11 nghị quyết quan trọng khác.

Những nội dung HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định tại Kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, với tinh thần đổi mới, cải cách hành chính, Kỳ họp phấn đấu sẽ hoàn thành các nội dung đề ra, với phương châm bảo đảm chất lượng cao nhất đối với các nội dung được thông qua tại Kỳ họp.

Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: các vị đại biểu HĐND tỉnh với vinh dự, trách nhiệm Người đại biểu Nhân dân, từ thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri quan tâm; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng thuộc nội dung chương trình Kỳ họp đã được thông qua, góp phần làm nên thành công của Kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.281.394
    Trong năm: 980.436
    Trong tháng: 86.572
    Trong tuần: 18.890
    Trong ngày: 5.214
    Online: 122