Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu trình Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục năm 2019, trong đó, quy định các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trung cấp) được giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp trung học phổ thông (THPT), nhằm thực hiện tốt phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS).

 Câu 1: Ngày 10/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 5736/BGDĐT-GDTX về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án " Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” đã nêu mục tiêu và các giải pháp về tư vấn hướng nghiệp và tỷ lệ học sinh vào học trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng trong các trường trung cấp, cao đẳng, không có mục tiêu nào về học sinh học Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với học trung cấp, cao đẳng nghề. Vì vậy, việc quy định các trường trung cấp, cao đẳng được giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT không phải là mục tiêu của việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.

2. Thực tế hiện nay, việc học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp đồng thời học Chương trình GDTX cấp THPT trong thời gian 3 năm học để đồng thời lấy bằng tốt nghiệp trung cấp và bằng tốt nghiệp THPT là rất khó khăn, đặc biệt là trong thời gian tới triển khai thực hiện Chương trình GDTX (mới) có mức độ yêu cầu cần đạt tương đương với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

3. Việc quy định các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT liên quan đến cả Luật Giáo dục 2019 và Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014. Vấn đề này sẽ cần được tiếp tục nghiên cứu, bản bạc thống nhất giữa Bộ GDĐT, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng như các bộ ngành liên quan để tham mưu với Chính phủ chỉ dạo giải quyết trong thời gian tới.

 Câu 2: Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành Quy chế thống nhất giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên cấp huyện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời cụ thể như sau:

Luật Giáo dục 2019 quy định Trung tâm GDNN-GDTX là cơ sở GDTX, Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm này. Hiện nay, Bộ GDĐT đang xây dựng dự thảo và sẽ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDNN-GDTX ngay sau khi có Nghị định sửa đổi Nghị định số 127/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục ban hành (hiện nay, Nghị định sửa đổi Nghị định số 127 đang được từng bước hoàn thiện theo quy định)./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.281.453
    Trong năm: 980.495
    Trong tháng: 86.572
    Trong tuần: 18.890
    Trong ngày: 5.273
    Online: 182