1. Cử tri đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu trình Chính phủ xem xét lại việc phân định địa giới hành chính giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình theo Nghị quyết số 77/2020 NQ-CP ngày 22/5/2020 của Chính phủ vì việc phân chia địa giới theo Nghị quyết số 77/2020/NQ-CP không phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đường ranh giới của 2 tỉnh đã chia cắt một phần của bản Đỏ, xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa với 16 hộ, 54 nhân khẩu của bản Đỏ hiện nay thuộc địa giới hành chính của xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; hiệu chỉnh bản đồ ranh giới 364 giữa Thôn Bá và Thôn Mười xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa với xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

2. Đề nghị bổ sung 1 Phó Chủ tịch đối với các phường, xã trực thuộc đô thị: Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019: đối với cấp xã loại I, II có không quá 2 Phó Chủ tịch, loại 3 có 1 Phó Chủ tịch. Đây là quy định chung về số lượng Phó Chủ tịch cấp xã của tất cả vùng miền. Tuy nhiên, hiện nay đối với các phường, xã loại 3 trực thuộc đô thị, tốc độ đô thị hóa nhanh, khối lượng công việc lớn, đồng thời chức năng nhiệm vụ của các phường, xã là như nhau, nhưng các phường, xã loại 3 trực thuộc đô thị chỉ được bố trí 1 Phó Chủ tịch do đó gặp nhiều khó khăn trong giải quyết các nhiệm vụ được giao và chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Do vậy, đề nghị cần có quy định riêng về số lượng Phó Chủ tịch tại các phường, xã loại III trực thuộc đô thị (tăng thêm 01 người).

3. Đề nghị có quy định riêng về số lượng công chức cấp xã đối với các phường, xã ở đô thị: Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, theo quy định mỗi phường, xã loại I không quá 23 người, loại II không quá 21 người, loại III không quá 19 người. Đối với các xã, thị trấn bố trí Trưởng Công an xã là Công an chính quy thì số lượng công chức giảm 01 người. Nếu không tính Chỉ huy trưởng Quân sự thì đối với phường, xã loại III chỉ còn 7 công chức đảm nhiệm 5 vị trí (Văn phòng Thống kê; Tư pháp Hộ tịch, Tài chính - Kế toán; Địa chính - Xây dựng - Môi trường; Văn hóa - Xã hội). Như vậy, số lượng công chức phường, xã không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ nhất là ở các phường, xã của thành phố thuộc đô thị loại I. Vì vậy, đề nghị có quy định riêng về số lượng công chức cấp xã đối với các phường, xã loại III ở đô thị.

Ngày 21/12/2021, Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 6564/BNV-CQĐP về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về địa giới hành chính giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình.

a) Tại khu vực Vạn Mai giáp ranh giữa xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa và các xã Vạn Mai, Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

- Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 513 QĐ-TTg ngày 02/5/2012 phê duyệt Dự án "Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính" (viết tắt là Dự án 513), Bộ Nội vụ đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trạng và lấy ý kiến cử tri (đại diện hộ gia đình) tại khu vực Vạn Mai. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã tổ chức các hội nghị và gửi lấy ý kiến các Bộ, cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về phương án xác định địa giới hành chính, trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 22/5/2020 về việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa tại khu vực Vạn Mai do lịch sử để lại.

- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiến hành xác định cụ thể đường địa giới hành chính trên thực địa và chuyển vẽ lên bản đồ địa giới hành chính hệ tọa độ quốc gia VN-2000 để các địa phương liên quan ký xác nhận pháp lý bộ gốc ngoại nghiệp. Ngày 04/12/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị bàn giao bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính gốc ngoại nghiệp để tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình tiếp tục hoàn thiện bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính của địa phương theo Dự án 513. Như vậy, đến nay việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình theo Nghị quyết số 77/NQ-CP đã được các cấp chính quyền địa phương của hai tỉnh thực hiện khẩn trương, nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Kết quả xác định địa giới hành chính giữa hai tỉnh dẫn đến có 16 hộ dân hộ khẩu thường trú tại xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa thuộc địa giới hành chính của tỉnh Hòa Bình, đề nghị các cấp chính quyền địa phương của hai tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ.

b) Tại khu vực giáp ranh giữa xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa và xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Bộ Nội vụ chưa nhận được đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về vấn đề cử tri nêu.

 2. Về đề nghị quy định riêng theo hướng tăng thêm Phó Chủ tịch tại phường và xã loại III ở đô thị.

Số lượng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và Ủy ban nhân dân xã được quy định tại Điều 34 và Điều 62 Luật Tổ chức chính quyền địa phương (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019). Vì vậy, việc bổ sung 1 Phó Chủ tịch đối với các phường, xã trực thuộc đô thị phải trên cơ sở sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Bộ Nội vụ ghi nhận kiến nghị của cử tri để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền khi Quốc hội có chủ trương sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành.

3. Về đề nghị quy định riêng theo hướng tăng thêm số lượng công chức tại phường và xã loại III ở đô thị.

Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Việc quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo quyết định phân loại đơn vị hành chính nhằm thể chế Nghị quyết số 39 – NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện quy định về số lượng cán bộ, công chức cấp xã nêu trên, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương (trong đó có ý kiến của cử tri tỉnh Thanh Hóa) để trình cấp có thẩm quyền xem xét việc tiếp tục hoàn thiện thể chế về số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung quy định về số lượng cán bộ, công chức cấp xã đề nghị tỉnh Thanh Hóa thực hiện bố trí số lượng công chức tại phường và xã loại III ở đô thị theo đúng quy định hiện hành của pháp luật./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.267.783
    Trong năm: 978.709
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 2.507
    Online: 55