Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu lựa chọn bộ sách phù hợp để đưa vào giảng dạy trong các nhà trường, cải cách sách giáo khoa lớp 1 (bộ sách Cánh diều) với chương trình học như hiện nay là quá nặng và tạo áp lực trong quá trình học tập đối với học sinh lớp 1.

Ngày 10/3/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 849/BGDĐT-GDTH về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội đã quy định chương trình và sách giáo khoa như sau: Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt; sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Chương trình thực hiện thống nhất toàn quốc trong quá trình xây dựng đã đặc biệt chú ý thực hiện việc giảm tải trong chương trình để tăng tính trải nghiệm thực hành, định hướng vào phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường hoạt động ngoại khoá phù hợp với lứa tuổi, trình độ của học sinh tiểu học, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thế giới.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn, tổ chức cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa. Trong đó quy định:

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.

Đến nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 của 04 NXB (năm 2019); danh mục sách giáo khoa lớp 2 của 05 NXB (năm 2020) và danh mục sách giáo khoa  lớp 3 của 06 NXB (năm 2021). Tất cả các sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 được phê duyệt đều được các nhà trưởng tổ chức cho giáo viên, tổ bộ môn nghiên cứu đề xuất, thành lập hội đồng đánh giá và quyết định lựa chọn phù hợp với điều kiện triển khai thực hiện tại trường các năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022. Các sách giáo khoa được phê duyệt sẽ được sử dụng ổn định trong các nhà trường và bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung của chương trình môn học, hoạt động giáo dục theo quy định của chương trình./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.206.430
    Trong năm: 983.223
    Trong tháng: 97.082
    Trong tuần: 25.628
    Trong ngày: 1.671
    Online: 52