Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thi công Quốc lộ 45-48 trên địa bàn huyện Thường Xuân đi qua địa phận 2 xã Xuân Lẹ và Xuân Chinh. Lý do: Tuyến đường được khởi công từ năm 2012, đang thi công dang dở thì tạm dừng; vì vậy, hiện nay việc đi lại trên tuyến đường rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ lầy lội, nhiều đoạn xe máy không thể di chuyển được, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, nhất là việc học tập của học sinh nhiều thôn.
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục bổ sung nguồn kinh phí để thực hiện tuyến đường Quốc lộ 45 kéo dài (Yên Cát - Thanh Quân) Thanh Hóa đi Nghệ An.
Ngày 25/02/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1771/BGTVT-KHĐT về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 45 là quốc lộ chính yếu khu vực Miền trung và có quy hoạch kéo dài kết nối với Quốc lộ 48, tỉnh Nghệ An; quy mô cấp III-IV, 2-4 lần xe. Theo quy định tại Khoản 4, mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg, đoạn tuyến nêu trên chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Tuyến đường Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm có chiều dài 54,4km có quy mô đường giao thông nông thôn loại A; đoạn qua thị trấn có quy mô là đường cấp núi thuộc dự án tuyến đường nối các huyện ở Tây Thanh Hóa được IV, miền UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 3466/QĐ-UBND ngày 06/10/2009 và đã khởi công xây dựng từ năm 2010. Dự án do Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Hiện nay, đoạn Yên Cát - Thanh Quân dài 27,1km đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; đoạn Thanh Quân - Bù Cẩm dài 27,3km thi công đến điểm dừng kỹ thuật.
Do hiện nay tài sản tuyến đường Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm đang được UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý và chưa đủ điều kiện chuyển thành quốc lộ nên dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngân sách được giao cho Bộ Giao thông vận tải không thể chi cho đầu tư xây dựng công trình. Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc tiếp tục thi công hoàn thành công trình đang thực hiện dở dang và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.