Cử tri đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu trình Chính phủ bố trí kinh phí đầu tư kê chống sạt lở các vị trí xung yếu trên các tuyến sông. Đặc biệt tại huyện Yên Định có tuyến đê sông Mã từ K2 - K13 và cống tiêu Nội Hà qua đê sông Cầu Chày xã Định Hòa hết sức xung yếu hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng cần được quan tâm đầu tư.

Ngày 15/3/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 1456/BNN-PCTT về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Những năm qua, mặc dù điều kiện nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn, Chính phủ, các Bộ, ngành đã quan tâm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông tại các vị trí xung yếu, tu bổ, nâng cấp các tuyến đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, kinh phí bố trí cho tỉnh theo Chương trình nâng cấp đê sông là 3.729 tỷ đồng; kinh phí hàng năm cấp qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khoảng 80 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, trước ảnh hưởng của các đợt lũ, bão, Chính phủ đều hỗ trợ cho tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý sạt lở, sửa chữa các hư hỏng đê điều, tính từ năm 2017 đến năm 2021 là 845 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thanh Hóa là tỉnh có hệ thống sông lớn, nên nguồn kinh phí Trung ương mới chỉ ưu tiên đầu tư cho các tuyến đê từ cấp III đến cấp I theo quy định. Trong đó, tuyến đê sông Mã thuộc huyện Yên Định đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo 5,2km trong các năm từ 2018 đến 2021. Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống đê điều theo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự án Quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng với biến đổi khí hậu (ADB10), kinh phí dự kiến bố trí cho tỉnh Thanh Hóa khoảng 880 tỷ đồng, trong đó có đầu tư nâng cấp tuyến đê sông Mã, huyện Yên Định. Đồng thời, hiện Bộ cũng đang phối hợp với tỉnh rà soát, đề xuất danh mục dự án phòng chống sạt lở bờ sông theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/02/2022 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện tốt các nguồn vốn được bố trí kết hợp huy động nguồn lực của địa phương để nâng cấp hệ thống đê điều, xử lý các vị trí sạt lở xung yếu trên địa bàn; trong đó, đối với việc đầu tư nâng cấp cống tiêu Nội Hà nằm trên tuyến đê Cầu Chày là đê cấp IV, đề nghị tỉnh rà soát, bố trí kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương để thực hiện./.

Lê Thu Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.290.342
    Trong năm: 979.296
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 1.540
    Online: 167