Sáng ngày 02/11/2022, tại huyện Bá Thước, Hội nghị giao ban Thường trực và các Ban Hội đồng nhân dân cụm 11 huyện miền núi và các huyện: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc đã tổ chức Hội nghị giao ban cụm quý III năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có đại diện Ban Pháp chế, Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND, các ban chuyên trách HĐND, Văn phòng HĐND-UBND 11 huyện miền núi và các huyện Hoằng Hóa, Yên Định, Thiệu Hóa, Quảng Xương và Vĩnh Lộc.

Thẩm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các Ban HĐND nhằm xem xét tính hợp pháp, khoa học, khả thi của các nội dung được đề cập trong các văn bản của UBND huyện trình HĐND huyện xem xét phê duyệt trong kỳ họp và các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. Kết quả thẩm tra là cơ sở phản biện quan trọng để đại biểu HĐND thảo luận và quyết nghị các vấn đề quan trọng của địa phương tại kỳ họp, để Thường trực HĐND huyện quyết định các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. Từ đó đảm bảo các văn bản của HĐND, Thường trực HĐND huyện ban hành hợp hiến, hợp pháp, phát huy hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.

Đồng chí Bùi Thị Hoa, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Bá Thước phát biểu chào mừng hội nghị

Với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp trong thẩm tra kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và các tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết của UBND huyện trình HĐND huyện”. Đại diện Thường trực HĐND các huyện miền núi đã có những tham luận, như: Kinh nghiệm và giải pháp trong thẩm tra lĩnh vực kinh tế - xã hội trình kỳ họp HĐND huyện; Kinh nghiệm và giải pháp trong thẩm tra dự thảo Nghị quyết, báo cáo, đề án …

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, làm rõ thêm một số vấn đề đối với Ban Kinh tế - xã hội HĐND huyện thẩm tra về nhiều lĩnh vực liên quan đến: Ngân sách, đất đai, … do đó đòi hỏi kết quả thẩm tra của Ban Kinh tế - xã hội phải đúng theo quy định của pháp luật; nếu thẩm tra sai không đúng theo quy định thì tổ chức thực hiện nghị quyết về lĩnh vực kinh tế - xã hội rất khó khăn, thậm chí không thực hiện được do không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bởi vậy kết quả thẩm tra Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện là hết sức quan trọng, là kênh thông tin để đại biểu HDND xem xét, thảo luận, trước khi thông qua các Nghị quyết về lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hải, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Ban pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao chủ đề của hội nghị cũng như những phát biểu chất lượng, cung cấp nhiều kết quả nổi bật, những kinh nghiệm hay, cách làm mới và bài học quý cũng như những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị của các đại biểu.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND 11 huyện miền núi và 5 huyện đã thông qua, ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó khẳng định việc hằng năm Thường trực HĐND các huyện thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban cụm là rất cần thiết để tăng cường mối quan hệ phối hợp, trao đổi kinh nghiệm nhằm không ngừng đổi mới để tổ chức các hoạt động của HĐND hiệu quả hơn.

Hội nghị đã thống nhất giao Thường trực HĐND huyện Lang Chánh đăng cai tổ chức hội nghị giao ban Thường trực và các Ban HĐND cụm 11 huyện miền núi quý I Năm 2023.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.287.816
    Trong năm: 979.812
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 2.589
    Online: 44