Sáng 15-12, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa XV đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh công tác tại Trung ương và địa phương, lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Năm 2022, với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho từng hoạt động, gắn kết các đại biểu Quốc hội trong Đoàn để tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của Đoàn. Các vị ĐBQH đã chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, thực hiện tốt trách nhiệm của mình, tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp Quốc hội, thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; tích cực nghiên cứu, tham gia thảo luận và phát biểu có trách nhiệm, đúng trọng tâm, hiệu quả; tham gia quyết định các chính sách, pháp luật, các chủ trương lớn và những vấn đề trọng đại của đất nước.

Đặc biệt, hoạt động giám sát, khảo sát được tăng cường, ngoài lĩnh vực do Quốc hội, Ủy ban TVQH lựa chọn, Đoàn đã lựa chọn 01 chuyên đề giám sát và 02 nội dung khảo sát phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và tổ chức thực hiện các cuộc khảo sát, giám sát đảm bảo theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban TVQH và kế hoạch của Đoàn; công tác xây dựng luật được Đoàn chú trọng bằng việc tổ chức lấy ý kiến góp ý qua nhiều hình thức phong phú khác như: Tiến hành khảo sát thực tế, lấy ý kiến tại nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đối với những dự án luật có tác động sâu rộng tới đời sống xã hội; hoạt động dân nguyện được quan tâm đúng mức, công tác tiếp xúc cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức để các vị ĐBQH tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp, thành phần cử tri là người lao động trực tiếp tăng từ 30% đến 40%; việc tổng hợp, theo dõi, kết quả trả lời các đề xuất, kiến nghị được Đoàn chỉ đạo Văn phòng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiến nại tố cáo, theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện thường xuyên có hiệu quả rõ rệt; phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của các vị ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh để cư tri, Nhân dân theo dõi, giám sát.

Đại biểu Quốc hội chuyên trách Cầm Thị Mẫn trình bày báo cáo tại hội nghị

Năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đề ra các nhiệm vụ đó là: Xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Tổ chức hợp lý, có chất lượng các hội nghị lấy ý kiến các vị ĐBQH, các cơ quan, đơn vị hữu quan tham gia góp ý kiến vào các dự án luật, pháp lệnh. Xây dựng và triển khai Chương trình giám sát, khảo sát năm 2023, có kế hoạch giám sát từng chuyên đề một cách hợp lý, hiệu quả, phù hợp với thực tế hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và tình hình của địa phương. Xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2023. Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc các ngành, các cấp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và trả lời kết quả giải quyết đến công dân theo đúng quy định của pháp luật…

Đồng chí Mai Văn Hải, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu gợi mở ý kiến thảo luận

Thảo luận tại hội nghị các vị đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2022 của tập thể Đoàn ĐBQH tỉnh, cá nhân các vị ĐBQH trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Quốc hội giao và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, kế thừa những kinh nghiệm của nhiều nhiệm kỳ trước, với tâm thế khát khao đổi mới, sáng tạo, nhiệt huyết, hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc, gắn bó mật thiết với cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, mang tiếng nói của cử tri và nhân dân đến với Quốc hội.

Đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu ý kiến

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã tạo điều kiện, giúp đỡ để Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 của Quốc hội.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ: Mặc dù khó khăn do dịch COVID-19 những tháng đầu năm, song nhìn lại năm 2022, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị ĐBQH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công của các kỳ họp Quốc hội, góp phần vào việc ban hành thể chế pháp luật, khẳng định được uy tín và vai trò của Đoàn trong hoạt động Quốc hội.

Trong đó, Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH trong đoàn đã tích cực tham gia thảo luận tại tổ và thảo luận tại kỳ họp một cách sôi nổi, trí tuệ, có chất lượng…, phản ánh được tình hình thực tiễn ở địa phương và tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương.

Trong kỳ họp tất cả các ĐBQH trong đoàn đều tham gia ý kiến thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, xây dựng Luật tại tổ và tại hội trường; có nhiều đại biểu nhiều lần tham gia thảo luận tại hội trường,… Các ý kiến được kỳ họp ghi nhận và có vấn đề được tiếp thu để hoàn chỉnh.

Việc chất vấn tại kỳ họp của các ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh đều có trọng tâm, trọng điểm, xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở mà cử tri quan tâm; ý kiến chất vấn với tinh thần xây dựng và vì sự phát triển chung của đất nước nên được các bộ, ngành, Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao.

Năm 2022, để có cơ sở tham gia ý kiến vào nội dung các dự thảo Luật, cơ chế, chính sách, báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành trong khối nội chính để lắng nghe tình hình chung, để cung cấp thông tin cho ĐBQH. Tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của các ngành, cơ quan chuyên môn, các chuyên gia, các nhà quản lý, một số doanh nghiệp cho các dự thảo luật trình tại kỳ họp… Đó là cơ sở để các ĐBQH tham khảo, tham gia thảo luận, góp ý tại kỳ họp.

Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh những tháng đầu năm, nhưng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức nghiêm túc việc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV để lắng nghe ý kiến, tâm tư, đề xuất, kiến nghị của cử tri; để thông tin, báo cáo đến cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, của ĐBQH và nội dung của các kỳ họp…

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát chuyên đề (5 chuyên đề); và tổ chức khảo sát 2 chuyên đề. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động giám sát của các Ủy ban của Quốc hội tại các tỉnh và tại Thanh Hóa… Qua khảo sát không chỉ thấy được những vấn đề phát sinh của thực tiễn đời sống và những bất cập trong thực thi pháp luật, cơ chế, chính sách trong thực tiễn, mà quan trọng hơn là phát hiện những cái sai để kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương kịp thời điều chỉnh, khắc phục. Đồng thời kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật, các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tế, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Công tác tiếp dân và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng lịch đề ra.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu nhiệm vụ trong thời gian tới

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tiếp tục phát huy kết quả đạt được của 4 kỳ họp Quốc hội vừa qua, và đó cũng chính là kinh nghiệm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trước cử tri và Nhân dân giao phó. Trong đó, tích cực đi sâu thực tiễn, tìm hiểu thực tiễn, tiếp xúc cử tri… để nắm bắt tình hình và phản ánh những ý kiến chất lượng, mang hơi thở cuộc sống, nguyện vọng của người dân đến Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Tập trung nghiên cứu tài liệu để tham gia có chất lượng các nội dung kỳ họp, góp phần thành công chung của kỳ họp, cũng như góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Trong mọi hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH luôn đặt lợi ích của đất nước, của người dân lên trên để xem xét, thảo luận và tham gia các vấn đề tại các kỳ họp. Đồng thời xây dựng kế hoạch công tác, lịch công tác của Đoàn thuận lợi để các ĐBQH tham gia; trong đó các ĐBQH thu xếp lịch làm việc để tham gia hoạt động có hiệu quả.

Năm 2023, hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ đổi mới về địa bàn, đổi mới về việc tiếp xúc theo chuyên đề, theo nội dung của kỳ họp… để từ đó có thông tin sâu hơn và toàn diện hơn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.210.597
    Trong năm: 983.575
    Trong tháng: 96.984
    Trong tuần: 25.470
    Trong ngày: 2.914
    Online: 84