Chiều ngày 31/3/2022, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa về tình hình hoạt động Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; việc trả lời kiến nghị của cử tri và ý kiến của các ĐBQH; Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; việc Tổng kết Nghị quyết số 42/2017/QH14 và dự án Luật Phòng, chống rửa tiền.

Dự buổi làm việc về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Về phía tỉnh Thanh Hóa tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các vị ĐBQH công tác tại địa phương; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu Mở đầu buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, ngành Ngân hàng cũng đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và sự ủng hộ tích cực của lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các Đoàn đại biểu Quốc hội cũng như từng đại biểu Quốc hội, trong đó có Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa. Sự quan tâm, ủng hộ đó có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hoạt động ngân hàng, giúp NHNN hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành hoạt động ngân hàng. Đặc biệt các đại biểu Quốc hội đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ và là cầu nối quan trọng giúp tiếng nói của ngành Ngân hàng đến gần hơn với cử tri, tạo điều kiện cho các chính sách, giải pháp về tiền tệ - ngân hàng nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao, phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Trên tinh thần đó, tại buổi làm việc lần này, bên cạnh chia sẻ kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bản tỉnh Thanh Hóa, NHNN báo cáo một số nội dung chính các cử tri quan tâm; Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ; Tổng kết Nghị quyết 42/2017/QH14 và giới thiệu dự án Luật Phòng, chống rửa tiền…

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa cho biết:

Lĩnh vực ngân hàng là một trong những ngành có các chính sách và hoạt động gắn bó gần gũi với đời sống sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước. Với tinh thần cầu thị, ngành Ngân hàng luôn lắng nghe, tiếp cận sâu sắc thực tiễn, chỉ đạo NHNN chi nhánh cũng như các TCTD trên toàn quốc, thường xuyên nắm bắt ý kiến, kiến nghị để giải quyết triệt để từ cơ sở; luôn xem việc trả lời ý kiến của cử tri là việc làm thường xuyên và không chỉ tập trung vào các kỳ họp Quốc hội. Đồng thời, chủ động bám sát hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội để nắm bắt những vấn đề đại biểu quan tâm, kịp thời giải trình, báo cáo, cung cấp thông tin nhằm phục vụ tốt hơn hoạt động giám sát của Quốc hội.

Với kết quả là, từ đầu khóa XV đến nay, NHNN đã trả lời 58 kiến nghị cử tri; 02 phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội; giải trình 25 ý kiến của đại biểu Quốc hội có liên quan đến ngành Ngân hàng tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận Hội trường; đồng thời, định kỳ, cung cấp thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng đến các đại biểu Quốc hội.

Đối với địa bàn tỉnh Thanh Hóa, NHNN đã chỉ đạo Chi nhánh định kỳ báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội kết quả hoạt động ngân hàng; yêu cầu các TCTD trên địa bàn tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri để nắm bắt và kịp thời giải đáp, xử lý các kiến nghị của cử tri có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương. Do đó, từ kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV đến nay, ngành Ngân hàng không nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri Thanh Hóa.

Về các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, NHNN đã điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống các TCTD, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chỉ đạo các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.

Để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Quốc hội, Chính phủ giao, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 11; Dự thảo Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của NHTM cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, NHNN đã hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ và đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn cho vay. Ngoài ra, Đoàn công tác NHNN báo cáo tại buổi làm việc một nội dung trọng tâm về việc Tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 42 và đề xuất ban hành Nghị quyết kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết 42.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình bày báo cáo hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc NHNN Việt Nam đã chỉ đạo việc giải quyết nợ xấu trên địa bàn, cũng như công tác phối hợp của NHNN đối với Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa và trách nhiệm của NHNN đối với cử tri, người dân. Những kiến nghị của cử tri đều được NHNN nắm bắt kịp thời, trả lời thoả đáng và được nhân dân đồng tình. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chi nhánh NHNN và các NHTM trên địa bàn tỉnh nên nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, nhất là vốn chính sách cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đồng bộ có chiều sâu, dư nợ cao, rủi ro nợ xấu thấp, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương. Liên quan đến Nghị quyết 42, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và giới thiệu Dự án Luật phòng, chống rửa tiền.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thăm và làm việc tại Thanh Hóa. Đồng thời nêu rõ: Trong nhiều năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống ngân hàng đã dành tình cảm tốt đẹp cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá rất cao hoạt động của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt trong năm 2020, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 đã làm được 5 việc lớn đó là: Tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ và trực tiếp đóng góp phần rất quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kiềm chế lạm phát; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho Nhân dân; đã củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Trong những năm vừa qua tỉnh Thanh Hóa đã luôn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như các Ngân hàng thương mại Trung ương triển khai nhiều nhiệm vụ để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Công tác phối hợp được triển khai nhịp nhàng và giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Để các thành viên trong đoàn hiểu rõ hơn về tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên, tiềm năng, thế mạnh và nêu lên những định hướng lớn của tỉnh, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với quyết tâm cao xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu lên những khó khăn ở khu vực miền núi và sự quan tâm của tỉnh đối với đời sống Nhân dân ở khu vực đang còn nhiều khó khăn rất cần sự giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần trong quá trình giảm nghèo bền vững.

Trước sự phát triển và những khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng mong rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại Trung ương, các tổ chức tín dụng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để nền kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển. Cùng với đó, quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn để người dân giảm nghèo và phát triển bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong Ngân hàng Nhà nước quan tâm hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn ở Quỹ tín dụng nhân dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Tỉnh Thanh Hóa sẽ ủng hộ và luôn đồng hành, chia sẻ, góp tiếng nói để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo với cơ quan có thẩm quyền quyết định những vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với hoạt động ngân hàng nói riêng, cũng như pháp luật Nhà nước nói chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tin tưởng với những tình cảm mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dành cho tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian tới công tác phối hợp giữa hai bên sẽ có bước phát triển mới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn những tình cảm mà lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã dành cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng, quỹ tín dụng trong nhiều năm qua. Đồng thời chúc mừng thành tích kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây. Theo đồng chí, Thanh Hóa đang là điểm sáng ở miền Trung và cả nước.

Đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng rất ấn tượng với bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khi giới thiệu về những định hướng lớn trong thời gian tới và tin tưởng với quyết tâm chính trị cao của đội ngũ lãnh đạo tỉnh đương nhiệm, tỉnh Thanh Hóa sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trước nhu cầu và những định hướng lớn cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần nghiên cứu chuẩn bị đủ các nguồn vốn tạo điều kiện để tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Đồng chí Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cảm ơn tỉnh Thanh Hóa thể hiện quan điểm ủng hộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV, và tin tưởng rằng qua buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mối quan hệ hai bên sẽ có bước phát triển mới ngày càng tốt đẹp.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.269.998
    Trong năm: 977.808
    Trong tháng: 88.956
    Trong tuần: 17.970
    Trong ngày: 1.897
    Online: 55