Buổi sáng

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Tại phiên thảo luận, đã có 24 ý kiến đại biểu phát biểu và 03 ý kiến đại biểu tranh luận. Đa số ý kiến đại biểu tán thành với nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; đồng thời nhất trí với sự cần thiết ban hành Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 nhằm: khắc phục những hạn chế, yếu kém của giai đoạn trước; đưa các nội dung cơ cấu lại nền kinh tế trong giai đoạn 2021-2025 đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Các đại biểu cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng. Quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế được tăng lên rõ rệt, từ đó tạo tiền đề thuận lợi cho những đổi mới và đột phá trong tăng trưởng kinh tế ở giai đoạn tiếp theo.

Toàn cảnh buổi thảo luận tại Hội trường Diên Hồng

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh

Các vị Đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp tại điểm cầu Thanh Hóa

Góp ý vào dự kiến Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025), các đại biểu cho rằng, việc quy hoạch đất đai theo từng giai đoạn phải sát thực tế, với tình hình kinh tế - xã hội, với quy hoạch vùng và quy hoạch từng địa phương. Việc chuyển đổi mục đích đất phải có sự tính toán, rà soát, thận trọng. Bên cạnh đó, cần có sự thể hiện đầy đủ, công khai hóa, minh bạch, số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong thống kê diện tích tất cả loại đất trên lãnh thổ Việt Nam, quản lý sử dụng đất phải cụ thể, chính xác nhất (điển hình như các loại đất rừng, đất ở, đất nông nghiệp, đất quốc phòng - an ninh).

Các vị Đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp tại điểm cầu Thanh Hóa

Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai; có giải pháp xây dựng bản đồ quản lý đất đai, thể hiện rõ quy hoạch đất đai của từng địa phương, tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.

Buổi chiều

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự kiến Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025). Tại phiên thảo luận, đã có 23 ý kiến đại biểu phát biểu và 04 ý kiến đại biểu tranh luận. Đa số ý kiến đại biểu nhất trí với sự cần thiết phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) cấp quốc gia và cho rằng quy hoạch về đất đai là rất quan trọng, là tiền đề để sửa đổi Luật Đất đai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đánh giá cao kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kì 2011- 2020 và cho rằng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo việc làm mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh lương thực.

Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại Kỳ họp

Đóng góp ý kiến vào dự kiến Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025), ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thồng nhất với Tờ trình của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất; đồng thời đánh giá về những kết quả đạt được trong quy hoạch sử dụng đất nhiệm kỳ 2011-2020 và nêu lên những mặt còn tồn tại, hạn chế.

ĐBQH Mai Văn Hải thống nhất với dự báo, đánh giá tiềm năng các loại đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng; đồng thời đề nghị cần xem xét thêm việc phân bổ các loại đất theo vùng cho các tỉnh, để các tỉnh thấy rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện quy hoạch sử dụng đất.

Đề nghị đánh giá, dự báo sát với tiềm năng đất phi nông nghiệp, hạn chế tối đa việc chuyển đổi đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp. Cần tách đất ở nông thôn riêng để thấy rõ nguồn lực tạo ra cho nông thôn; đồng thời quản lý tốt việc khai thác đất ở nông thôn, không để bán đất ở quá mức, nhất là đất lúa.

Đề nghị rà soát, xem xét, dự báo việc phân bổ quy hoạch đất cho các khu kinh tế, khu công nghiệp nhằm đảm bảo sự liên kết vùng. Cần phân tích kỹ việc cần thiết phải chuyển đổi đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ cho các mục đích khác…

Sau 11 ngày làm việc (từ ngày 20 đến 30-10-2021) theo hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến các điểm cầu tại Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành tất cả các nội dung, chương trình đề ra. Kỳ họp sẽ tiến hành họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 8 đến 13-11-2021.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.284.924
    Trong năm: 980.797
    Trong tháng: 89.406
    Trong tuần: 21.599
    Trong ngày: 3.336
    Online: 120