Cử tri đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế chính sách mới và các quy định pháp lý cụ thể đối với các tổ chức tin dụng của các Chi nhánh Ngân hàng như điều chỉnh một số điều kiện tín dụng cho phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp, theo điều kiện của từng vùng, miền, tăng quyền quyết định hạn mức cho các chi nhánh.

Ngày 23/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Văn bản số 9149/NHNN-VP về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

- Theo quy định tại Điều 7 Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2010 và quy định của NHNN về hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng, TCTD có quyền tự chủ trong hoạt động cho vay và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình; không tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào hoạt động cho vay của TCTD.

- Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng quy định mức cho vay, hạn mức cho vay của TCTD với khách hàng do TCTD và khách hàng thỏa thuận, cụ thể:

+ Mức cho vay (Điều 12): TCTD căn cứ vào phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính của khách hàng, các giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng và khả năng nguồn vốn của TCTD để thỏa thuận với khách hàng về mức cho vay.

+ Hạn mức cho vay (khoản 4, khoản 5 Điều 27): TCTD xác định và thỏa thuận với khách hàng một mức dư nợ cho vay tối đa được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định.

Theo đó, việc xem xét quyết định cấp hoặc tăng hạn mức cho vay cho khách hàng do TCTD xem xét quyết định trên cơ sở đề nghị của khách hàng, đánh giá của TCTD về việc khách hàng đáp ứng các điều kiện vay vốn, đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật.

- Ngay từ đầu mỗi năm, NHNN thông báo chi tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng toàn hệ thống, kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính, khả năng tăng trưởng lành mạnh... Các nội dung này đã được NHNN định hướng tới các TCTD ngay từ đầu năm tại Chỉ thị số 01 hàng năm. Đối với hạn mức tín dụng của các chi nhánh trực thuộc TCTD là do Hội sở chính của TCTD đó giao trong hệ thống thuộc sự chủ động của TCTD.

- Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua các TCTD đã triển khai một số chương trình, chính sách tín dụng đặc thù đối với ngành, lĩnh vực như: Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP; Cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP; Cho vay đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP; Cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017; Cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định số 68/2013/QĐ-CP... Các chính sách này áp dụng chung đối với các doanh nghiệp, các đối tượng theo quy định và đều tuân thủ các điều kiện cho vay chung của TCTD đối với khách hàng, không phân biệt vùng miền và không phân giao hạn mức theo từng chi nhánh TCTD./.

                                                                          

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.286.382
    Trong năm: 978.378
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 1.155
    Online: 56