Cử tri huyện Nga Sơn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 26 Luật Đê điều theo hướng phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Theo quy định của Luật Đê điều thì việc quyết định đầu tư các dự án phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng công trình ở bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định. Tuy nhiên, trên thực tế đây là quy định, thủ tục phức tạp, cần nhiều thời gian và khó thực hiện vi đa số các công trình xây dựng ở bãi sông có quy mô nhỏ, tính chất kỹ thuật đơn giản (nhà trông coi hoa màu; nhà bảo vệ tại các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng...), nên việc thực hiện quy định này chưa thực sự phù hợp với thực tế.

Ngày 22/12/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 8649/BNN-PCTT về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Thời gian vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Trong quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nghiên cứu, xem xét ý kiến nêu trên của cử tri. Bộ Nông nghiệp và PTNT báo cáo kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri như sau:

Việc xây dựng công trình ở bãi sông có khả năng ảnh hưởng lớn đến thoát lũ của hệ thống sông cũng như tiểm ẩn nguy cơ rủi ro gây mất an toàn cho chính bản thân công trình trước thiên tai, lũ, lụt. Trong khi những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình hình mưa lũ ngày càng cực đoan, khó lường. Điển hình như các năm 2017, 2018 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra các đợt lũ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của người dân, nhất là đối với công trình, nhà ở ven sông, suối trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, cần giữ nguyên nội dung về quản lý, sử dụng bãi sông như quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5, Điều 26 Luật Đê điều để thống nhất quản lý, đảm bảo an toàn thoát lũ của hệ thống sông cũng như đảm bảo an toàn cho chính công trình, nhà ở và các hoạt động sản xuất, dân sinh, kinh tế ở bãi sông (như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 5638/BNN-PCTT ngày 06/8/2019).

Ngày 17/6/2020, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9 (Luật số 60/2020/QH14), trong đó không sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 26 Luật Đê điều.

Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn để thực hiện tuân thủ quy định của Luật./.

                                                                                      

 

 

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.287.333
    Trong năm: 979.329
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 2.106
    Online: 60