1. Cử tri đề nghị: Để tạo kiện cho các địa phương từng bước phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân, đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại quy định trích 70% tăng thu ngân sách địa phương hàng năm thực hiện cải cách tiền lương theo hướng tăng tỷ lệ phần trăm để lại cho ngân sách địa phương, để tăng cường tính chủ động cho các địa phương trong việc phấn đấu tăng thu ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu theo phân cấp, đảm bảo cho cấp huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ở địa phương sau khi chi đến 70% tăng thu ngân sách địa phương hàng năm so với dự toán để thực hiện cải cách tiền lương, ngân sách địa phương còn lại 30% chi cho một số nhiệm vụ là hết, vì vậy không còn nguồn để chi cho đầu tư phát triển theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

2. Đề nghị Bộ Tài chính tham mưu trình Chính phủ cho phép các địa phương được sử dụng nguồn thu tiền thuê đất trả tiền 01 lần cho cả thời gian thuê để chi đầu tư phát triển thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách địa phương.

Ngày 09/12/2022, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 13071/BTC-NSNN về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về nguồn tăng thu so với dự toán để tạo nguồn cải cách tiền lương:

Ngày 21/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 27- NQTW Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; theo đó, khoản 4 Mục III quy định: “Hằng năm, dành khoảng 50% tăng thu dự toán và 70% tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương, khoảng 40% tăng thu ngân sách trung ương cho cải cách chính sách”.

Khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 23/202/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025 quy định: “Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư cho đầu tư xây dựng cơ bản và các mục đích khác, trừ trường hợp Nghị quyết của Quốc hội cho phép. Chính phủ chịu trách nhiệm về việc các Bộ, cơ quan trọng ương, các địa phương thực hiện đúng quy định trong các Nghị quyết của Quốc hội về việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư cho các mục địch khác, bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW" Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 quy định: “Tiếp tục thực hiện quy định về tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương để tích lũy nguồn lực thực hiện cải cách chính sách tiền lương vào thời điểm phù hợp".

Vì vậy, đề nghị tỉnh thực hiện theo đúng quy định tại Nghị quyết số 27- NQ/TW, Nghị quyết số 23/2021/QH15 và Nghị quyết số 34/2021/QH15 của Quốc hội.

2. Về kiến nghị sử dụng nguồn thu tiền thuê đất để chi đầu tư phát triển:

Khoản 1 Điều 7 Luật Ngân sách nhà nước quy định: “Các khoản thu từ thuế phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể" Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thu tiền thuê đất (bao gồm cả tiền thuê đất nộp một lần) là khoản thu ngân sách địa phương để cân đối chung cho các nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương,

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua các Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước hằng năm; theo đó, từ năm 2020 đã cho phép loại trừ một số khoản thu gắn với nhiệm vụ chi cụ thể khi xác định số tăng thu ngân sách địa phương để tính nguồn cải cách tiền lương, trong đó có thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đề nghị tinh thực hiện theo đúng quy định pháp luật./.

                                                                                    


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.300.519
    Trong năm: 979.241
    Trong tháng: 86.873
    Trong tuần: 25.062
    Trong ngày: 2.496
    Online: 56