a) Cử tri đề nghị Chính phủ nâng mức lương tối thiểu vùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ vùng 3 lên vùng 2, từ vùng 4 lên vùng 3 (chỉ trừ một số huyện miền núi vẫn giữ nguyên vùng 4) là phù hợp và tương xứng với vị thế, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Quan tâm có cơ chế, chính sách về nhà công vụ cho đội ngũ cán bộ quân chuyển ở các địa phương và nâng mức hỗ trợ phân bổ kinh phí cho hoạt động của cấp xã, nhất là các xã thuộc hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.

b) Cử tri huyện Mường Lát đề nghị Chính phủ sớm xếp loại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc các vùng 1, vùng 2, vùng 3 cho phù hợp với chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025. Quan tâm bố trí kinh phí xây dựng 05 khu Tái định cư cho các bản Trung Thắng, bản Ủn, bản Xa Lung xã Mường Lý; bản Lìn, bản Tung xã Trung Lý huyện Mường Lát.

c) Cử tri huyện Quan Sơn đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được hưởng thêm các chính sách dành cho các địa phương thuộc vùng 135. 30a của Chính phủ.

Ngày 30/12/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 5504/BLĐTBXH-VP về việc trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về nội dung kiến nghị tại mục a:

Hiện nay, mức lương tối thiểu được xác lập theo 04 vùng và chia theo địa giới hành chính cấp huyện, việc phân vùng này nhằm phản ánh chênh lệch về mặt bằng tiền lương, chi phí sinh hoạt, giá cả và mục tiêu điều tiết thị trường lao động giữa các vùng. Đối với việc rà soát phân vùng; hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đều có văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện lấy ý kiến các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị liên quan trên địa bàn (Công văn số 1356/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 28/4/2022) về việc rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng, trường hợp có đề xuất điều chỉnh thì gửi công văn về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng của tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/5/2022 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa (theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh) đã có Công văn số 1617/SLĐTBXH-LĐVL gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó đánh giá địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ là phù hợp và đề xuất không điều chỉnh khi ban hành Nghị định mới áp dụng cho năm 2022 (Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ thay thế Nghị định số 90/2019/NĐ-CP nêu trên, theo đó địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng của tỉnh Thanh Hóa không có sự điều chỉnh).

Vì vậy, đối với việc điều chỉnh địa bàn áp dụng lương tối thiểu tại tỉnh Thanh Hóa thời gian tới, đề nghị cử tri có ý kiến gửi cơ quan quản lý nhà nước tại tỉnh Thanh Hóa để phản ánh với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Ngày 08/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Xây dựng “Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn nhà ở công vụ; thẩm định nhu cầu về nhà ở công vụ, kế hoạch phát triển nhà ở công vụ của các cơ quan trung ương”. Do đó, về nội dung “đề nghị quan tâm có cơ chế, chính sách về nhà công vụ cho đội ngũ cán bộ luân chuyển ở các địa phương”, thuộc thẩm quyền trả lời của Bộ Xây dựng.

2. Về nội dung kiến nghị tại mục b và c

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thống nhất với kiến nghị của cử tri. Giai đoạn 2021-2025, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2022, giao Ủy ban Dân tộc chủ trì, trong đó có các xã vùng 1, vùng 2, vùng 3./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.299.643
    Trong năm: 978.365
    Trong tháng: 86.873
    Trong tuần: 25.062
    Trong ngày: 1.620
    Online: 41