Cử tri huyện Yên Định đề nghị Khu Quản lý đường bộ II sớm có kế hoạch khảo sát để nạo vét mương tiêu nước đọc tuyến quốc lộ địa phận qua hai xã Yên Phong, Yên Trường; mở mới cống tiêu nước tại khu vực ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã, đáp ứng cho việc tiêu nước; đảm bảo kết cấu lỏng, lề đường và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông; đề nghị nâng cấp tuyến QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu.

Ngày 10/3/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 2358/BGTVT-KCHT về việc trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về kiến nghị “Khảo sát để nạo vét mương tiêu nước dọc tuyến quốc lộ địa phân qua 2 xã Yên Phong, Yên Trường; mở mới cống tiêu nước tại khu vực Ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã, đáp ứng cho việc tiêu nước; đảm bảo kết cấu lỏng, lề đường và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông”.

Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý dưởng bộ II phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Yên Định, Ủy ban nhân dân xã Yên Phong, Ủy ban nhân dân xã Yên Trường kiểm tra hiện trường và thống nhất giải pháp xử lý như sau:

- Về việc nạo vét mương thoát nước dọc tuyến đoạn qua địa phận qua hai xã Yên Phong, Yên Trường: đoạn từ cầu Kiểu đến ngã ba Kiểu qua xã Yên Trường hai bên dã có rãnh kín chịu lực; đoạn qua xã Yên Phong dốc ngang mặt đường một mái, bên phải tuyến đã có hệ thống rãnh kín chịu lực, bên trái tuyến là đê Sông Mã. Khi trời mưa, đất cát từ sườn đê và mặt đê chảy qua đường vào rãnh dọc gây tắc rãnh cục bộ một số vị trí. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến đã tiến hành khơi thông rãnh thoát nước dọc, cổng thoát nước, vệ sinh mặt đường. Để xử lý triệt để, cần thực hiện gia cố mái đê và mặt đê để giảm thiểu đất cát từ đê chảy xuống làm tắc rãnh, việc này thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

- Về việc mở mới cống tiêu nước tại khu vực ngã ba Kiểu chảy ra Sông Mã theo kiến nghị của cử tri là không khả thi do tại Km41+335 (cách vị trí đề nghị 35m) đã có cống ngang đường dẫn nước từ phía trái tuyến sang phải tuyển, nối vào rãnh của QL.47B, hiện nay đang thoát nước bình thường; mặt khác, nếu bố cổng sẽ phải làm rãnh dẫn từ hạ lưu cổng ra sông Mã với chiều dài khoảng 300m đi qua nhà dân, công tác giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn và tốn kém.

2. Về nâng cấp tuyến QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu:

Đoạn từ cầu Kiểu đến ngã ba Kiểu (Km40+570 - Km41-320) qua xã Yên Trường có mặt đường bằng bê tông nhựa rộng trung bình 10m, hai bên đã có rãnh kín chịu lực. Năm 2020, đoạn tuyến trên đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa mặt đường với kinh phí 6,63 tỷ, hiện nay đoạn tuyến đang khai thác bình thường êm thuận.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL.45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Tuy nhiên, do hạn hẹp về kinh phí Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. Mặc dù nguồn lực còn hạn chế, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 Bộ GTVT đã cần đổi đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án có ý nghĩa động lực, trọng điểm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa. Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp tuyển QL.45 đoạn từ ngã ba Kiểu đến khu vực cầu Kiểu và sẽ ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cảm thông và chia sẻ.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

                                                                  


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    542 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.178.309
    Trong năm: 1.346.593
    Trong tháng: 145.604
    Trong tuần: 29.682
    Trong ngày: 4.505
    Online: 8