Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công xây dựng. Thường xuyên sửa chữa các vị trí hư hỏng kịp thời để đảm bảo mặt đường tham gia giao thông không ảnh hưởng đến đi lại của nhân dân, tăng cường biện pháp bảo vệ môi trường. Đẩy nhanh tiến đô thi công dự án Bắc Nam đoạn qua địa phận huyện Nông Cống có kế hoạch hoàn trả các tuyến đường hư hỏng do xe chở vật liệu chạy nhiều, trong thời gian sớm nhất.

Ngày 18/01/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 584/BGTVT -CQLXD về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Dự án xây dựng một số đoạn dường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là Dự án) có tổng chiều dài khoảng 30 km (Km335+745 - Km364 +945) thuộc 02 dự án thành phần do Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Ngay từ khi khởi công Dự án, công tác quản lý tiến độ thi công công trình, đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường và sửa chữa các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do các Nhà thầu sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị phục vụ thi công Dự án đã được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở các Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Theo báo cáo của các Chủ đầu tư (Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 2), việc triển khai các công việc được cử tri phản ánh nêu trên như sau:

1. Về việc sửa chữa các vị trí hư hỏng kịp thời để đảm bảo giao thông không ảnh hưởng đến đi lại của nhân dân và việc tăng cường biện pháp bảo vệ môi trường

Đối với các tuyến đường địa phương được các Nhà thầu sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án, các Chủ đầu tư đã chỉ đạo Nhà thầu thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, kiểm tra, tuần tra để phát hiện và sửa chữa kịp thời các vị trí hư hỏng phát sinh trong quá trình thi công đảm bảo an toàn giao thông; thường xuyên tưới nước, quét dọn để hạn chế bụi bẩn do các phương tiện vận chuyển vật liệu lưu thông gây ra. Tuy nhiên, thực tế tại các tuyến đường địa phương đang được Nhà thầu sử dụng, ngoài các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án còn có rất nhiều phương tiện của người dân và các doanh nghiệp địa phương sử dụng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phục vụ thì công các dự án đầu tư xây dựng khác trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa có ý kiến với chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương, chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn phối hợp với Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 2 chỉ đạo các Nhà thầu thi công, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo giao thông và kiểm soát tải trọng xe.

2. Về tiến độ thi công dự án Bắc Nam đoạn qua địa phận huyện Nông Cống Theo báo cáo, hiện nay đoạn tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đắp nền đường, đang chờ gia tải xử lý nền đất yếu và thi công các lớp mỏng mặt đường. Dự kiến sẽ hoàn thành đoạn tuyến để đưa vào khai thác trong năm 2023 theo tiến độ được Quốc hội và Chính phủ quy định.

3. Về kế hoạch sửa chữa các tuyến dương địa phương bị hư hỏng do xe chở vật liệu phục vụ thi công Dự án. Theo báo cáo của các Chủ đầu từ, trước khi triển khai thi công, các Nhà thầu đã đăng ký với các cơ quan chức năng địa phương về việc sử dụng các tuyến đường địa phương để vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công dự án: trong quá trình thi công Dự án, các Nhà thầu đã thường xuyên thực hiện việc sửa chữa các hư hỏng phát sinh để đảm bảo giao thông và sẽ có kế hoạch sửa chữa sau khi hoàn thành Dự án, cụ thể:

- Đối với Dự án thành phần ĐTXD đoạn Mai Sơn - QL45 qua huyện Nông Cống. Theo báo cáo của Chủ đầu tư, trong quá trình thì công, các Nhà thầu đã thường xuyên sửa chữa các hư hỏng phát sinh để đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường địa phương được Nhà thầu sử dụng; sau khi hoàn thành Dự án Chủ đầu tư sẽ phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương xác định phạm vi, trách nhiệm của các đơn vị cùng sử dụng tuyến đường làm cơ sở triển khai việc sửa chữa đảm bảo hiện trạng ban đầu của các tuyến đường do thực tế tại các tuyến này (đặc biệt là tuyến ĐT506), ngoài các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án còn có rất nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phục vụ thi công các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

- Đối với Dự án thành phần ĐTXD đoạn QL45 - Nghi Sơn qua huyện Nông Cống: Theo báo cáo của Chủ đầu tư, đoạn ĐT505 từ ngã ba Chuối đến ngã ba Chuông đã được sửa chữa đợt 1 từ ngày 03/12/2022 đến ngày 15/12/2022, dự kiến sẽ sửa chữa đợt 2 từ ngày 05/01/2023 đến ngày 15/01/2023 (trước tết Nguyên đán năm 2023); các tuyến ĐT512 và ĐT525 đã được các Nhà thầu sửa chữa giai đoạn 1 và bàn giao cho địa phương quản lý, lắp đặt khung hạn chế tải trọng xe vào tháng 6/2022 và tháng 7/2022; các tuyến dường này sẽ được sửa chữa để đảm bảo hiện trạng ban đầu sau khi hoàn thành Dự án./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.209.861
    Trong năm: 982.839
    Trong tháng: 96.984
    Trong tuần: 25.470
    Trong ngày: 2.178
    Online: 51