Cử tri huyện Đông Sơn kiến nghị công trình thi công đã làm nứt tường nhà và các công trình của các hộ sinh sống gần đường cao tốc; Công ty bảo hiểm của dự án đường cao tốc đã xác định mức ảnh hưởng nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa biết hồ sơ thủ tục thế nào và thời gian nào thì giải quyết. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn, quan tâm giải quyết.

Ngày 02/3/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 2041/BGTVT-CQLXD về việc trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – QL45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là dự án trọng điểm quốc gia đang được Bộ GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Dự án đoạn qua huyện Đông Sơn thuộc phạm vi gói thầu số 14-XL, trong quá trình triển khai thi công ép cọc cầu vượt ngang QL45, một số hộ dân khu vực lân cận thuộc thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn có phản ánh nhà cửa bị nứt, trổi. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Sơn tổ chức đối thoại với người dân, trong cuộc họp các bên đã kiến nghị Ban QLDA Thăng Long thực hiện các nội dung: (i) Tiến hành kiểm định an toàn đối với công trình của 06 hộ dân có đơn kiến nghị là công trình của hộ dân rất nguy hiểm, không thể ở được và yêu cầu di dời, phá đi làm lại. (ii) Tiến hành giám định, tính toán tổn thất của toàn bộ các hộ dân có đơn kiến nghị và thực hiện đền bù ngay. Khi kết thúc thi công sẽ tiếp tục giám định lại và đền bù bổ sung nếu có thiệt hại phát sinh so với thời điểm giám định.

Sau khi nhận được kiến nghị của các bên, Ban QLDA Thăng Long đã cùng các đơn vị tổ chức thực hiện, cụ thể:

- Về kiểm định an toàn công trình các hộ dân: Viện khoa học công nghệ xây dụng - Trung tâm tư vấn trắc địa và xây dựng đã tiến hành kiểm định, kết quả các công trình đáp ứng mức độ an toàn để sử dụng, không thuộc diện nguy hiểm phải tháo dỡ. Kết quả kiểm định đã được gửi đến 06 hộ dân có đơn yêu cầu.

Về công tác giám định thiệt hại: Đơn vị giám định độc lập (Công ty TNHH giám định Bảo Định) đã tiến hành giám định hiện trường đối với 16 hộ dân có đơn từ ngày 13/9/2022 đến ngày 20/9/2022. Sau khi hoàn thành công tác giám định, Ban QLDA Thăng Long đã có Văn bản số 925/MSQL45 ngày 20/9/2022 gửi UBND huyện Đông Sơn thông báo kết quả giám định thiệt hại đối với các hộ dân và kế hoạch chi trả. Do các hộ dân tiếp tục thắc mắc, Ban QLDA Thăng Long đã yêu cầu Đơn vị giám định độc lập tiến hành giám định lại với tổng số 85 hộ dân. Công tác giám định lại được thực hiện từ 29/11/2022 đến 15/12/2022, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, các bên đã rà soát, thống nhất và ký biên bản giám định đối với 85 hộ dân.

- Về công tác chi trả bồi thường đã được thực hiện qua 02 đợt, cụ thể: Đợt 1: cỏ 27/29 hộ dân nhận tiền, còn lại 02 hộ không thống nhất; Đợt 2: Có 41/56 hộ dân đã nhận tiền bồi thường (trong đó có 11 hộ đã nhận tiền tuy nhiên vẫn yêu cầu kiểm tra bổ sung). Còn lại 15 hộ dân chưa nhận tiền (trong đó có 14 hộ thắc mắc, 01 hộ đề nghị kiểm kê sau khi thi công xong).

Đối với các hộ dân còn có thắc mắc, các hộ chưa nhận tiền, Ban QDLA Thăng Long đang cùng các bên liên quan tiếp tục ra soát, kiểm tra để sớm giải quyết các kiến nghị của người dân, dự kiến giải quyết trong tháng 3/2023.

Đồng thời, để giảm thiểu ảnh hưởng đến các nhà dân do thi công công trình, ngày 30/01/2023, Ban QLDA Thăng Long đã có Văn bản số 325/BQLDATL-KTTĐ chấp thuận điều chỉnh kết cấu mỏng tường chắn phía mố M1, cầu vượt ngang QL45 từ cọc ép BTCT (35x35cm) thành cọc khoan nhồi BTCT (1) 60cm), Hiện tại, Ban QLDA Thăng Long đang chỉ đạo Tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt làm cơ sở triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.298.426
    Trong năm: 977.149
    Trong tháng: 86.873
    Trong tuần: 25.062
    Trong ngày: 404
    Online: 57