Sáng 13-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Lê Tiến Lam, Nguyễn Quang Hải, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Phiên giải trình trực tiếp kết hợp trực tuyến về tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Phiên giải trình tại điểm cầu Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Lê Tiến Lam, Nguyễn Quang Hải chủ trì phiên giải trình.

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu dự phiên giải trình.

Dự phiên giải trình có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là Trưởng các Ban của HĐND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Phiên giải trình được kết nối trực tuyến đến 27 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: BHXH, BHYT, BHTN là một trong những chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, có tính chia sẻ cộng đồng và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tính ưu việt của chế độ. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách liên quan đến BHXH nhằm thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững của đất nước. Hệ thống pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày càng hoàn thiện, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và Nhân dân. Đối với Thanh Hóa, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH. Đại đa số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ các quy định về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Tuy nhiên, tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp vẫn còn diễn ra; nhiều doanh nghiệp trốn đóng hoặc không kê khai số lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc; nhiều đơn vị chậm đóng thời gian dài với số tiền lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động khi giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp, chốt sổ BHXH cho người lao động đến tuổi nghỉ hưu chuyển công tác.

Để hiểu rõ thực trạng, đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục tình trạng chậm đóng bảo hiểm; thực hiện Điều 72 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tỉnh năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh quyết định lựa chọn chủ đề về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN nghiệp kéo dài trên địa bàn tỉnh làm nội dung phiên giải trình thứ ba của Thường trực HĐND tỉnh khóa 18.

Tại phiên giải trình này, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh và một số cơ quan liên quan sẽ báo cáo thực trạng trong đóng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh và trả lời các câu hỏi của các vị đại biểu HĐND tỉnh để làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, với các lộ trình cụ thể để khắc phục tình trạng chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.

Để phiên giải trình đạt kết quả tốt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ các báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh và đoàn khảo sát do Thường trực HĐND tỉnh thành lập, từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình và ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặt các câu hỏi sát đúng để các cơ quan có trách nhiệm giải trình. Đối với những nội dung giải trình chưa rõ, cần đối đáp, tranh luận để làm rõ, đi đến tận cùng một vấn đề, qua đó đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tám báo cáo về tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Tại phiên giải trình, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tám đã báo cáo về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh; Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng trình bày Báo cáo kết quả khảo sát về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong những năm qua, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, người lao động tích cực triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự phiên giải trình tại điểm cầu Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Mặc dù kết quả đạt được là tích cực, các đơn vị hành chính sự nghiệp cơ bản tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, tuy nhiên các doanh nghiệp, các hợp tác xã, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập, các doanh nghiệp có ít lao động chưa tích cực, tự giác chấp hành việc tham gia và trích, nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, dẫn đến tốc độ gia tăng người tham gia BHXH, BHTN, BHYT còn chậm; tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH thấp, nhiều doanh nghiệp còn chậm đóng hoặc không kê khai số lao động phải tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm ngày 31-12-2022, có 4.000 đơn vị hành chính sự nghiệp với số lao động là 100.067 tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó có 17 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 2 tháng trở lên với số tiền là 4.610,98 triệu đồng.

Tính đến hết ngày 31-12- 2022, một số đơn vị sự nghiệp có số tiền chậm đóng lớn, thời gian kéo dài như: Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa (tiếp nhận bàn giao số tiền chậm đóng của Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố Thanh Hóa vào tháng 8-2022) chậm đóng 25 tháng với số tiền là 2.650 triệu đồng; Ban quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) chậm đóng 12 tháng với số tiền là 317 triệu đồng; Đội đảm bảo giao thông Triệu Sơn chậm đóng 19 tháng với số tiền là 498 triệu đồng…

Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng trình bày Báo cáo kết quả khảo sát về tình trạng chậm đóng bảo hiếm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đến thời điểm 31-12-2022, có 2.252 đơn vị khối doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số lao động là 40.144 người và số tiền chậm đóng là 314.181,66 triệu đồng (số tiền chậm đóng là 237.677,23 triệu đồng; lãi chậm đóng là 76.504,43 triệu đồng).

Trong đó, chậm đóng từ 1 đến 3 tháng: 1.175 đơn vị với số lao động là 28.314 người và số tiền chậm đóng là 40.844,96 triệu đồng.

Chậm đóng từ 4 đến 12 tháng: 638 đơn vị với số lao động là 8.638 người và số tiền chậm đóng là 57.303,09 triệu đồng.

Chậm đóng từ 13 đến 24 tháng: 149 đơn vị với số lao động là 2.100 người và số tiền chậm đóng là 44.450,61 triệu đồng.

Chậm đóng từ 24 tháng trở lên: 290 đơn vị với số lao động là 1.092 người và số tiền chậm đóng là 171.583 triệu đồng…

Đến hết ngày 31-12-2022, một số doanh nghiệp đang hoạt động với số lao động nhiều, số tiền chậm đóng lớn, thời gian kéo dài như: Công ty TNHH FLCSAMSON GOLF & RESORT có 862 lao động chậm đóng 22 tháng với số tiền là 18.804,58 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Thanh Hóa có 50 lao động chậm đóng 79 tháng với số tiền là 15.471,13 triệu đồng; Chi nhánh Công ty cổ phần Sông Đà 4 có 63 lao động chậm đóng 55 tháng với số tiền là 9.295,03 triệu đồng; Xí nghiệp Sông Đà 10.5 có 202 lao động chậm đóng 22 tháng với số tiền là 6.327,42 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên JLG Vina có 102 lao động chậm đóng 31 tháng với số tiền là 4.041,13 triệu đồng; Công tyTNHH Liên doanh Vinastone có 140 lao động chậm đóng 18 tháng với số tiền là 2.400,50 triệu đồng…

Về việc giải quyết tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, từ năm 2020 đến năm 2022 qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 16 đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT với số tiền xử phạt là 1.935,98 triệu đồng, trong đó: Năm 2020 xử phạt 5 đơn vị, số tiền xử phạt là 686,76 triệu đồng; năm 2021 xử phạt 1 đơn vị, số tiền xử phạt là 150 triệu đồng; năm 2022 xử phạt 10 đơn vị, số tiền xử phạt là 1.099,21 triệu đồng.

Nguyên nhân của việc chậm đóng, nợ đọng các loại bảo hiểm được Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa đưa ra là do ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động chưa nghiêm. Việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm còn nhiều hạn chế, chưa có biện pháp xử lý triệt để các trường hợp vi phạm về chậm đóng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp không thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Công tác đôn đốc thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN đã thực hiện thường xuyên, tuy nhiên vẫn còn một số viên chức được giao quản lý đơn vị chưa thường xuyên theo sát đơn vị, nắm bắt tình hình để có giải pháp đôn đốc thu nộp phù hợp với tình hình. Vẫn còn đơn vị BHXH huyện có lúc phối hợp chưa tốt với các cơ quan, đơn vị có ký quy chế phối hợp; chưa kịp thời báo cáo tình hình thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, nhất là tình hình chậm đóng trên địa bàn để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đại biểu HĐND tỉnh Lê Văn Châu nêu câu hỏi: “Năm 2022, có 2.252 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với 314.181,66 triệu đồng; cao hơn năm 2021 là 255 doanh nghiệp, với số tiền là 21.304 triệu đồng. Đề nghị đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh cho biết nguyên nhân của tình trạng số đơn vị và số tiền chậm đóng năm sau cao hơn năm trước. Giải pháp khắc phục tình trạng trên; trong đó giải pháp nào mới và mang tính đột phá?”.

Đại biểu HĐND tỉnh Cầm Bá Chái nêu câu hỏi: “Một số Ban chỉ đạo cấp huyện hoạt động chưa hiệu quả; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm tới việc lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; các địa phương tuy đã ban hành văn bản chỉ đạo nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc nên hiệu quả chưa cao. Với vai trò là Phó Trưởng ban Thường trực của Ban chỉ đạo tỉnh, đề nghị Giám đốc BHXH tỉnh cho biết giải pháp trong thời gian tới để BCĐ cấp tỉnh và cấp huyện làm tốt việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biết là thu hồi nợ tồn đọng”.

Đại biểu HĐND tỉnh Lê Thị Hương nêu câu hỏi: “Theo báo cáo của Đoàn khảo sát, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan BHXH thường xuyên, liên tục nhưng hiệu quả chưa cao; sau thanh tra, kiểm tra còn tái phạm và chậm khắc phục hậu quả; một số doanh nghiệp không thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra; có đơn vị cấp huyện trong năm không tổ chức cuộc thanh tra nào. Đề nghị Giám đốc BHXH tỉnh cho biết giải pháp trong thời gian tới? Để nâng cao hiệu quả trong công tác kiển tra, thanh tra, nhất là thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN, thời gian tới ngành BHXH có đề xuất, kiến nghị gì với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có liên quan?”.

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến tình trạng số đơn vị và số tiền chậm đóng năm sau cao hơn năm trước; trên địa bàn tỉnh có 520 doanh nghiệp phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn, dừng hoạt động còn chậm đóng số tiền trên 121 tỷ đồng; một số Ban chỉ đạo cấp huyện hoạt động chưa hiệu quả; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm tới việc lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; các địa phương tuy đã ban hành văn bản chỉ đạo nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc nên hiệu quả chưa cao. Cùng với đó, tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dẫn đến nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, thậm chí nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản, dừng hoạt động… Các đại biểu cũng đã đặt nhiều câu hỏi đề nghị Giám đốc BHXH tỉnh đề ra những giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới để khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám trả lời các câu hỏi trực tiếp của các đại biểu và đi sâu vào phân tích, làm rõ những nội dung vướng mắc dẫn đến nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Trả lời các câu hỏi trực tiếp của các đại biểu, Giám đốc BHXH tỉnh đã đi sâu phân tích, làm rõ những nội dung vướng mắc dẫn đến nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN và nghiêm túc nhận trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời nêu những giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH trong tỉnh để giải quyết những vụ việc tồn đọng kéo dài trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Võ Mạnh Sơn giải trình những vấn đề có liên quan đến khởi kiện việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

Tại phiên giải trình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã giải trình những vấn đề về khởi kiện việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; Giám đốc sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải trình về việc thanh tra kiểm tra đối với việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa giải trình về nợ và những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng chậm đóng và nợ BHXH trên địa bàn TP Thanh Hóa…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại phiên giải trình.

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng nêu rõ: Trong những năm qua, UBND tỉnh luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn tồn tại những hạn chế và yếu kém.

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp thu các ý kiến của các đại biểu nêu tại phiên giải trình và cam kết nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện các chương trình hành động, nỗ lực khắc phục hạn chế, quyết tâm tạo chuyển biến cụ thể để giải quyết tình trạng chậm đóng bảo hiểm BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đánh giá không khí phiên giải trình diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn; các đại biểu tham dự đã phát huy tinh thần dân chủ, tập trung vào các nhóm vấn đề “nóng”, nổi cộm, còn tồn tại, hạn chế liên quan đến việc chậm đóng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Thông qua phiên giải trình, các đại biểu đã có cái nhìn tổng quan về tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, ngay sau phiên họp này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành kết luận và đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh, các đơn vị liên quan và 27 huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định lộ trình và phân công rõ trách nhiệm để tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh kết quả thực hiện.

Trên cơ sở đánh giá, làm rõ kết quả, những hạn chế, yếu kém và chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm đóng BHXH kéo dài, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm sớm khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH. UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, nhất là chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập trong thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH… Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị hành chính sự nghiệp để xảy ra tình trạng chậm đóng BHXH. Đưa tiêu chí đóng đúng, đóng đủ, kịp thời BHXH vào chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị hằng năm. Trường hợp đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng, không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH đầy đủ cho người lao động thì không xét các danh hiệu thi đua.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp chủ động tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc thu hồi nợ BHXH; giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong hoạt động phối hợp giữa các cơ quan để nâng cao kết quả thu hồi nợ BHXH trên địa bàn.

Ngành Bảo hiểm xã hội chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp về tình hình đóng BHXH, đặc biệt là việc chậm đóng, nợ đọng BHXH để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình thực hiện… Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về BHXH. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành việc đóng BHXH, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp thu, thu nợ BHXH và thanh tra, kiểm tra liên ngành đảm bảo hiệu lực, hiệu quả… Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cũng yêu cầu cơ quan Công an chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH. Sở Kế hoạch và Đầu tư hằng quý cung cấp danh sách các đơn vị doanh nghiệp thành lập mới, giải thể, phá sản, tạm ngừng kinh doanh cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để theo dõi nợ và giải quyết đảm bảo các chế độ BHXH cho người lao động.

Sở Y tế đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện và phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh tra, xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội đôn đốc đơn vị đóng, nộp BHXH theo quy định. Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHXH của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động…

Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH với những hình thức và nội dung phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về BHXH của người sử dụng lao động và đoàn viên công đoàn, người lao động…

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp, biện pháp thu hồi nợ đọng BHXH trên địa bàn. Phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp, giải pháp thu hồi nợ BHXH đối với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn… Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Bảo hiểm xã hội cấp huyện rà soát, xác định tình trạng hoạt động, tham gia BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn làm cơ sở để quản lý, thu hồi nợ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh đẩy mạnh hoạt động giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận tại Phiên giải trình.

Báo Thanh Hóa


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.289.444
    Trong năm: 978.398
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 642
    Online: 60