Hôm nay, 21.2, hơn 300 đại biểu đã có mặt đông đủ tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Là hội nghị thường niên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng với những người gắn bó với cơ quan dân cử địa phương, hội nghị đã trở thành một sự kiện đặc biệt!

Nói là sự kiện đặc biệt là bởi, đây là dịp cơ quan dân cử địa phương cùng “soi” lại mình trong năm qua, thấy được những gì mình đã làm được, những gì chưa tới để rút kinh nghiệm trong hoạt động cho hiệu quả hơn. Hội nghị lần này nhằm tổng kết đánh giá hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Cùng với đó, tăng cường sự chỉ đạo, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong công tác giám sát, hướng dẫn đối với hoạt động của HĐND. Qua đó, đề xuất các giải pháp góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Tham dự hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu, Ban Dân nguyện, Viện Nghiên cứu lập pháp. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, đại diện lãnh đạo Ban của HĐND, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 63 tỉnh, thành phố.

Như vậy, ngoài những người “trong cuộc” làm ở cơ quan dân cử Trung ương và địa phương, sự tham gia đông đảo của đại diện các bộ, ngành cũng đủ thấy được tầm quan trọng và sức hút đặc biệt của “hội nghị thường niên” này.

Còn nhớ, cách đây đúng tròn 1 năm, sáng 21.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 khu vực phía Bắc. Phát biểu tại hội nghị khi ấy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định: “Qua theo dõi thực tế cũng như qua kết quả hội nghị đầu tiên của khu vực, chúng tôi cảm nhận được chuyển động rất tích cực, có luồng gió mới trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp. Có quyết tâm mới, khí thế mới và nhiều cách làm mới. Việc này diễn ra khá đều khắp từ các thành phố trực thuộc Trung ương đến các tỉnh lớn, tỉnh nhỏ từ khu vực miền núi, trung du đến đồng bằng”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những tồn tại trong hoạt động của HĐND cũng được người đứng đầu Quốc hội thẳng thắn chỉ rõ: Hiệu quả của công tác giám sát nhìn chung còn hạn chế; hoạt động giám sát chuyên đề, tái giám sát còn ít. Hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND có nơi, có lúc còn hình thức, chất lượng thấp. Còn để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản công, đầu tư công... Những gợi mở, chỉ đạo rất tâm huyết để đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cũng được Chủ tịch Quốc hội đặt ra tại hội nghị.  

Một năm nhìn lại để thấy được bức tranh tổng thể về hoạt động của HĐND. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương, trong năm 2022, qua giám sát của HĐND cấp tỉnh, đã có 8.083/11.229 kiến nghị được giải quyết (tỷ lệ 70,39%), đáng nói, một số tỉnh có tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Số kiến nghị cử tri được giải quyết trung bình của cả nước là 83,05%, nhiều tỉnh có tỷ lệ giải quyết đạt 100%...

Dẫu biết rằng, dù chưa thể đáp ứng được hết nguyện vọng của cử tri, nhưng những kết quả này đã thể hiện nỗ lực rất lớn của HĐND tỉnh, thành phố, thể hiện trách nhiệm cao của mỗi đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân trong suốt một năm qua. Tin rằng, "luồng gió mới" trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp được nhấn mạnh tại hội nghị thường niên năm 2022 sẽ tiếp tục được phát huy cao hơn, được nhấn mạnh nhiều hơn tại hội nghị lần này. Bởi cộng hưởng - lan tỏa những đổi mới và hiệu quả của đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp đã có những bước chuyển trong phương thức hoạt động ngày càng đáp ứng hiệu quả hơn yêu cầu của thực tiễn, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Mỗi đại biểu HĐND phải luôn xác định rõ trách nhiệm của mình đối với cử tri trong mọi quyết định của mình, phải “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và trước hết”.

 
 

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.210.651
    Trong năm: 983.629
    Trong tháng: 96.984
    Trong tuần: 25.470
    Trong ngày: 2.968
    Online: 107