Sáng ngày 13/5/2023, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Mạnh Sơn, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh; Trần Văn Thức, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách; Phạm Thị Xuân, Thư ký TAND huyện Quan Hóa, đã có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề giữa Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Dự hội nghị có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh và 300 của tri là CNLĐ tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động giai đoạn 2018-2023. Toàn tỉnh hiện có 343.433 công nhân, viên chức, người lao động, tổng số đoàn viên là 326.546 người.
Giai đoạn 2018-2023, hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn chú trọng, tập trung huy động các nguồn lực, hướng về đoàn viên, NLĐ; thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và làm mới 783 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 31,4 tỷ đồng. Trong dịp “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân” các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 968.276 suất quà với tổng trị giá 668,8 tỷ đồng đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các cháu là con đoàn viên, NLĐ nghèo, bị tật nguyền...

Các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri

Trên tinh thần dân chủ và cởi mở, cử tri đã nêu lên những vấn đề quan tâm đối với nội dung, chương trình kỳ họp của Quốc hội; đồng phản ánh tới các Đoàn đại biểu Quốc hội những khó khăn mà người lao động đang gặp phải, như: Tình trạng giảm đơn hàng khiến một số doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng đến việc làm , thu nhập và đời sống của công nhân; các rủi ro như tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… vẫn luôn tiềm ẩn. Cùng với đó là những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, thanh toán bảo hiểm xã hội, khó khăn về nhà ở và thiếu các thiết chế văn hoá, thể thao ở các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Cử tri đề nghị chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm thu hút đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; có chính sách hỗ trợ người lao động khi gặp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đề nghị Quốc hội nghiên cứu giảm tuổi nghỉ hưu và giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội; đề nghị ngành chức năng thực hiện cải cách, đơn giản hoá các thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội, khám chữa bệnh bảo hiểm cả ngày thứ 7 và Chủ nhật để đảm bảo quyền lợi cho công nhân khi tham gia. Cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở công nhân và các thiết chế văn hoá tại các khu công nghiệp, có chính sách hỗ trợ phù hợp cho người lao động thu nhập thấp mua nhà ở. Tại buổi tiếp xúc, các ngành có liên quan gồm Sở lao động thương binh và xã hội, Sở y tế, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Bảo hiểm xã hội tỉnh và Ngân hàng sách đã đã tiếp thu, giải đáp những ý kiến mà cử tri nêu thuộc thẩm quyền.

Các đại biểu Quốc hội trao đổi với công nhân lao động

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa khẳng định vai trò, sứ mệnh quan trọng của giai cấp công nhân đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao đóng góp to lớn của lực lượng công nhân lao động đối với sự phát triển của tỉnh trong suốt những năm qua. Thay mặt đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Lại Thế Nguyên trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến xác đáng của cử tri tại buổi tiếp xúc. Các ý kiến trên sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tổng hợp đầy đủ, chuyển tải đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trung ương xem xét, giải quyết. Đồng chí cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho dự án được triển khai và nhanh chóng đi vào hoạt động để tạo thêm việc làm mới; đồng thời cấp uỷ đảng, chính quyền và các cấp công đoàn cũng sẽ tiếp tục làm tốt các chính sách cho người lao động, nhất là chính sách về nhà ở và dầu tư các thiết chế văn hoá cho công nhân.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn người lao động trong tỉnh chia sẻ với doanh nghiệp trong thời gian khó khăn hiện nay, tiếp tục chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc, tích cực cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Mọi khúc mắc giữa doanh nghiệp và người lao động đều phải được giải quyết thông qua tổ chức công đoàn, nhất định không được đình công, lãn công.

Nhân dịp này, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao 100 suất quà, tổng trị giá 130 triệu đồng, cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.266.171
    Trong năm: 977.098
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 896
    Online: 37