Chiều 25/9/2023, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Xuân, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; Bùi Mạnh Khoa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Lê Thanh Hoàn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Văn Thức, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách, đã có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề với cử tri Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh và các đơn vị liên quan về đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Đại biểu Quốc hội TXCT

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin về yêu cầu cần thiết phải sửa đổi luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2015, những điểm mới nổi bật của dự thảo luật sửa đổi và những nội dung cần các cử tri tập trung đóng góp ý kiến.

Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Cử tri ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa và đại diện các cơ quan Tư pháp, đoàn Luật Sư tỉnh cho rằng: việc sửa đổi luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2015 là rất cần thiết và phù hợp với công tác cải cách tư pháp, xu thế hội nhập quốc tế và thông lệ cũng như luật pháp quốc tế. Các cử tri cơ bản thống nhất với những nội dung của dự thảo, đồng thời nêu lên những ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện quy định của luật. Theo đó, về quy định thay đổi tên gọi theo địa giới hành chính như hiện nay thành tên gọi theo chức năng xét xử hoặc quy định về cấp bậc thẩm phán, quy định về nghĩa vụ thu thập chứng cứ của Tòa án trong vụ án Dân sự, Hành chính cần được nghiên cứu trong chỉnh thể chung của các luật chuyên ngành, luật tố tụng để đảm bảo các quy định sau khi được thông qua sẽ đi vào cuộc sống ngay, thể hiện vai trò trung tâm trong hoạt động Tư pháp của ngành Tòa án. Luật cũng cần có những quy định theo hướng nâng cao vài trò của Hội thẩm nhân dân, cùng với đó cần nâng mức phụ cấp cho đội ngũ này. Các đại biểu cũng thảo luận, đóng góp ý kiến về những nội dung như: Nội hàm về quyền tư pháp, về điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ, việc hình thành thiết chế Hội đồng Tư pháp Quốc gia; về nhiệm kỳ của Thẩm phán, về hoàn thiện tổ chức, bộ máy của Tòa án.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải phát biểu và tiếp thu ý kiến cử tri

Tiếp thu các ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải đánh giá cao các ý kiến chất lượng của đại biểu, từ đó góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng dự thảo Luật. Những ý kiến, kiến nghị tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, hoàn thiện để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 6 sắp tới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    372 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.365.381
    Trong năm: 992.636
    Trong tháng: 96.071
    Trong tuần: 21.797
    Trong ngày: 1.161
    Online: 42