“Đề nghị Chính phủ xem xét cho lực lượng thôn (tổ) đội trưởng được đóng Bảo hiểm y tế. Hiện nay tại một số địa phương, trung đội trưởng, tiểu đội trưởng Cơ động được đóng Bảo hiểm y tế, nhưng thôn (tổ) đội trưởng thì lại không được đóng bảo hiểm, gây bất cập trong quản lý, tâm lý so sánh thiệt hơn trong lực lượng, quan tâm nâng chế độ phụ cấp đổi với cán bộ dân quân tự vệ và ngày công cho lực hượng dân quân tham gia thực hiện nhiệm vụ từ 184.200 đồng/ngày lên 260.000 đồng/ngày".

Ngày 24/3/2024, Bộ Y tế đã có Văn bản số 1402/BYT-VPB1 về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

 Bảo hiểm y tế thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm y tế, về mức đóng, mức hưởng bảo hiểm y tế được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn được tính toán dựa vào khả năng đóng góp của các nhóm đối tượng, mức lương cơ sở, phạm vi quyền lợi và khả năng cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế; các Bộ, ngành và các Đại biểu Quốc hội đã thảo luận rất kỹ trước khi quyết định.

Những đối tượng chính sách xã hội đã được nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế: Người nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng... được Nhà nước đóng (100%), người thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng; người thuộc hộ gia đình nông lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng; trường hợp tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình được giảm trừ dần từ thành viên thứ hai trở đi (người thứ hai, thứ ba, thứ tư thứ năm đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng của người thứ nhất) khi tất cả thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế hiện nay, chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố. Để hỗ trợ cho các đối tượng này, ngày 19/10/2023, Bộ Y tế đã tham mưu xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ -CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 1: “Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định”.

Bộ Y tế trân trọng thông tin để Đoàn Đại biểu Quốc hội biết, phối hợp tuyên truyền cho các đối tượng hiểu và đồng thuận với các chính sách pháp luật của nhà nước; tham gia bảo hiểm y tế theo Hộ gia đình để được hưởng chính sách giảm trừ mức đóng theo quy định./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    371 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.364.706
    Trong năm: 991.961
    Trong tháng: 96.071
    Trong tuần: 21.797
    Trong ngày: 486
    Online: 49