Sáng ngày 23/4, huyện Thường Xuân tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV. Đây là huyện được tỉnh lựa chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.

Dự đại hội có đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban,sở, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã có đồng bào DTTS sinh sống, cùng 120 đại biểu chính thức đại diện cho 96.957 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam trao lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Thường Xuân

Từ khi tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, thực hiện mục tiêu quyết tâm thư đặt ra tại đại hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân đã cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực. Từ năm 2019 đến nay, kinh tế- xã hội của huyện tiếp tục phát triển, một số lĩnh vực có sự bứt phá; hầu hất các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 4,41%/năm.

Quang cảnh đại hội

 Trong 5 năm qua, kinh tế - xã hội có nhiều tiến bộ, duy trì tăng trưởng khá; huyện Thường Xuân có nhiều cơ hội để quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trong vùng đồng bào DTTS luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 đang được tập trung triển khai thực hiện, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo 1.026 hộ (chương trình giảm nghèo 867 hộ; chương trình miền núi 159 hộ); nước phân tán cho 1.736 hộ nghèo; xây dựng 6 công trình nước sạch tập trung (chương trình NTM có 2 công trình và chương trình 1719 có 4 công trình); đang tổ chức rà soát hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ đường giao thông đến trung tâm xã được cứng hóa đạt 100%; tỷ lệ thôn có đường giao thông được cứng hóa đạt 73%; tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%. Tích cực thực hiện Dự án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét tại 2 xã (Bát Mọt và Yên Nhân).

Các đại biểu tham dự Đại hội

Hiện nay, Đảng bộ huyện có 38 tổ chức sở đảng, 227 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 5.553 đảng viên; năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên; công tác sinh hoạt chi bộ, phát triển đang viên luôn chú trọng; công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp tiếp tục có nhiều tiến bộ; hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, chính sách hướng về cơ sở được quan tâm đẩy mạnh.

Công tác quốc phòng-an ninh vùng đồng bào DTTS được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Hằng năm đều hoàn thành chỉ tiêu giao quân, công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng; tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ huyện và diễn tập chiến đấu phòng thủ xã theo đúng kế hoạch. Chủ động phối hợp với các đơn vị huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào nắm bắt tình hình ngoại biên, duy trì, củng cố quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 huyện, đảm bảo sự bình yên hai bên biên giới, góp phần thuận lợi cho việc giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Thông qua các chính sách dân tộc, đồng bào các DTTS trong huyện đã tích cực, chủ động trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hộI, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích, là gương sáng trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị, có nhiều điểm nhấn tiêu biểu, như: Thị trấn đã tập trung phát triển thương mại-dịch vụ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch; Ngọc Phụng phát triển vườn cây ăn quả, gia trại chăn nuôi; Lương Sơn phát triển cây dược liệu; Xuân Lẹ bảo tồn và phát triển cây quế ngọc,...

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam chúc mừng và biểu dương những kết quả mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Thường Xuân đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đồng bào các dân tộc huyện Thường Xuân đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; phát động sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển trong các tầng lớp Nhân dân; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2024-2029, với mong muốn xây dựng huyện Thường Xuân phát triển nhanh hơn, thoát khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá trong khu vực miền núi.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại đại hội

Phát huy tốt hơn nữa vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, bản trong việc vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng thôn, bản, làng ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng thời, huyện cũng cần củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng xã, thôn, bản vững mạnh toàn diện; quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh của các di tích, danh thắng trên địa bàn; đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện tốt các chính sách phát triển nguồn nhân lực đối với vùng dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm sản, may mặc, chế biến và khai thác vật liệu xây dựng.

Tại đại hội lần này, đã có 104 cá nhân tiêu biểu được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV; thông qua dự thảo quyết tâm thư đại hội, giai đoạn 2024 -2029.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.321.033
    Trong năm: 984.343
    Trong tháng: 89.651
    Trong tuần: 23.473
    Trong ngày: 1.876
    Online: 78