Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Thanh Hóa. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.
Theo
đó tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 553 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng
Ninh dài 253km (từ Móng Cái đến cầu Bạch Đằng); đoạn qua Hải Phòng 54 km; qua
tỉnh Thái Bình dài 50km; qua tỉnh Nam Định dài 79km; qua tỉnh Ninh Bình dài
9km; qua tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 79,5 km. Phần đường do Bộ Giao thông đường
bộ đầu tư 240km; 6 địa phương đầu tư 208km (trước năm 2020) và 36km (sau
năm 2020). Việc đầu tư tuyến đường đã được thống nhất, theo đó Bộ Giao thông
vận tải sẽ làm những đoạn Quốc lộ trùng với đường ven biển, các địa phương tự
đầu tư phần qua địa bàn trên cơ sở hướng tuyến đã được Bộ GTVT định hướng.
Tại
hội nghị, các địa phương cũng đã nhất trí xây dựng tuyến đường ven biển qua địa
bàn, tùy theo năng lực để có thể đầu tư cấp đường phù hợp. Hiện, Bộ GTVT giao
đơn vị tư vấn phối
hợp các địa phương để định tuyến.
Phát
biểu tại hội nghị, Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Thanh Hóa khẳng định, tuyến đường ven biển không chỉ đáp ứng các tiêu chí phục
vụ phát triển kinh tế- xã hội; quốc phòng- an ninh cho cả vùng, mà còn tạo sự
gắn kết giữa các địa phương, giúp nhân dân, doanh nghiệp có điều
kiện giao thương. Từ đó, đồng chí đề nghị các tỉnh đầu tư cho tuyến đường ven
biển và không thay đổi hướng tuyến Bộ GTVT đã yêu cầu để tránh đầu tư dàn trải,
lãng phí. Đối với tỉnh Thanh Hóa, do điều kiện kinh phí còn gặp nhiều khó khăn
nên việc thực hiện dự án sẽ được thực hiện theo lộ trình đảm bảo phù hợp với
điều kiện cụ thể của tỉnh.
Hội
nghị thống nhất 6 tháng sau sẽ tổ chức giao ban triển khai công việc giữa các
tỉnh, thành phố; đồng thời, trao đổi kinh nghiệm
giữa các địa phương về phát triển kinh tế- xã hội nói chung./.
Lê Như Tú