Thực hiện Chương trình giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Ngày 04 tháng 10 năm 2021, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại thành phố Thanh Hóa. Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo: Công an tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; Tỉnh đoàn TNCS HCM; Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND, UBND và các phòng, ban, ngành có liên quan thuộc thành phố Thanh Hóa.

Thành phố Thanh Hóa có địa bàn rộng, dân cư đông, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tốc độ đô thị hóa nhanh, hiện nay tình hình tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với số lượng đối tượng tham gia ngày càng đông và trẻ hóa, có cả nam và nữ giới. Đến nay trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có 1.455 người nghiện có hồ sơ quản lý, số người nghiện trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 18 đến 30 tuổi là 119 người (chiếm 8,2%), số người nghiện từ 30 đến 35 tuổi là 248 người (chiếm 17%); số người nghi nghiện: 249 người, trong đó số nghi nghiện dưới 30 tuổi là 69 trường hợp (chiếm 27,7%). Số người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, số này tập trung nhiều ở độ tuổi thanh thiếu niên: năm 2017, số người nghiện ma túy tổng hợp là 67 người (chiếm 4,2% tổng số người nghiện); năm 2018 là 140 người (chiếm 9,2%); năm 2019 là 163 người (chiếm 10,8%), năm 2020 là 153 người (chiếm 10,3%), đến tháng 6 năm 2021 là 219 người (chiếm 15%). 84 cơ sở kinh doanh có điều kiện có nguy cơ, biểu hiện sử dụng và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp. 
Trước thực trạng trên trong thời gian qua, Thành ủy, UBND, Ban chỉ đạo 138 thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm ma túy và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, đặc biệt trong thời gian gần đây, đã triển khai tuyên truyền tác hại của ma túy, cảnh báo thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy… qua các trang tông tin điện tử, mạng xã hội như facebook, zalo…Tổ chức phát động phong trào toàn dân tích cực phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy được nhân rộng như: mô hình “Tổ tự quản về ma túy” - triển khai đầu tiên tại khu vực ngõ 221, P. Đông Vệ, TP Thanh Hóa; mô hình “Camera với an ninh trật tự” - triển khai và lắp đặt cơ bản tại các điểm quan trọng trên địa bàn, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; mô hình “Câu lạc bộ tư vấn, giúp đỡ người nghiện tại cộng đồng” và các Câu lạc bộ giúp đỡ, tái hòa nhập cộng đồng đối với người đặc xá, tù tha, người sau cai nghiện ma túy… Từ năm 2017 đến tháng 6 năm 2021, Lực lượng phòng, chống ma túy Thành phố đã bắt giữ, xử lý: 745 vụ/943 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó: Khởi tố: 600 vụ/750 bị can; xử lý hành chính 145 vụ/193 đối tượng. Tang vật thu giữ: 6.014,438g heroin; 7.189,411g ma túy đá; 229,948g ketamine; 3.239 viên thuốc lắc; 1.600 viên hồng phiến cùng nhiều tang vật khác. Trong số 750 bị can phạm tội về ma túy có 9 bị can ở lứa tuổi từ 16 đến 18 tuổi; 317 bị can ở lứa tuổi từ 18 đến 30 tuổi. Công tác lập hồ sơ đi cai nghiện bắt buộc được quan tâm. 
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khẳng định trong những năm qua Thành ủy, UBND, Ban chỉ đạo 138 Thành phố đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn. Đến nay cơ bản các điểm phức tạp về ma túy tồn tại nhiều năm đã được triệt xóa. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy được thưc hiện kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Kết quả trên đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, lành mạnh phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, UBND, Ban chỉ đạo 138 Thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức pháp luật cho mọi tầng lớp Nhân dân đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên về phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, tác hại của ma túy. Thường xuyên rà soát, thống kê, tăng cường các biện pháp quản lý người nghiện, nghi nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, “loạn thần” tại địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật do họ gây ra, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả nguy hiểm cho xã hội. Tiếp tục xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, chống ma túy xâm nhập học đường. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm như vũ trường, quán bar, karaoke, khách sạn... không để các đối tượng lợi dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. 
Các kiến nghị của thành phố Thanh Hóa, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.284.613
    Trong năm: 980.486
    Trong tháng: 89.406
    Trong tuần: 21.599
    Trong ngày: 3.025
    Online: 53