Chiều ngày, 20/12/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát chuyên đề “việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019 - 2021” tại huyện Quảng Xương.

Tham gia đoàn giám sát có các vị đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: ông Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; bà Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách và đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14, ngày 12/3/2019 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 và Nghị quyết 786/NQ-UBTVQH14, ngày 16/10/2019 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hoá, huyện Quảng Xương đã sáp nhập 7 ĐVHC gồm thị trấn Quảng Xương và các xã Quảng Tân, Quảng Phong, Quảng Lợi, Quảng Lĩnh, Quảng Vọng, Quảng Phúc thành 3 ĐVHC là thị trấn Tân Phong, xã Tiên Trang và Quảng Phúc.

Sau sắp xếp, huyện Quảng Xương giảm 4 ĐVHC, còn 25 xã và 1 thị trấn; Tại 3 xã, thị trấn mới thành lập việc chỉ định BCH Đảng bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng (chỉ định 15 đồng chí), không tăng thêm. Việc bố trí các chức danh chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, công chức bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, minh bạch nên tạo sự đồng thuận rất cao; Số cán bộ, công chức của 3 đơn vị hành chính mới thành lập là 130 người, dôi dư 64 người, gồm 27 cán bộ, 37 công chức. Sau 2 năm thực hiện, huyện Quảng Xương đã bố trí, sắp xếp được 39 người, hiện còn dôi dư 25 người; Đối với việc bố trí, sắp xếp trụ sở, công sở, giải quyết các công việc sau sắp xếp như chuyển đổi các loại giấy tờ cho công dân cũng được huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời bảo đảm các quy định về quản lý tài sản, bảo đảm thuận tiện cho chính quyền, người dân làm việc, giao dịch. Sau sắp xếp, hiệu quả cho thấy số lượng biên chế cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đã giảm đáng kể, đi liền với đó là giảm chi lương, giảm chi phí hành chính thấy rõ qua các số liệu báo cáo; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên do được tinh gọn và đi liền với đó hiệu lực, hiệu quả hoạt động chung của bộ máy chính quyền cũng ngày càng được nâng cao.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát cũng được nghe đại diện lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, các phòng chuyên môn liên quan báo cáo, giải trình và làm rõ một cách cụ thể, thoả đáng nhiều vấn đề mà mình quan tâm như: ý kiến băn khoăn hay sự đồng thuận của cử tri trong vấn đề sáp nhập, đặt tên đơn vị hành chính mới; giải quyết chế độ chính sách đối với số cán bộ, công chức, người lao động tinh giản có đảm bảo hay không ? địa phương có hỗ trợ gì thêm ngoài chế độ, chính sách chung của Trung ương, của tỉnh ? Phương án xử lý đối với số cán bộ dôi dư trong giai đoạn tiếp theo như thế nào ? Kinh nghiệm, bài học rút ra từ quá trình thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính tại địa phương…

Đại biểu Quốc hội Cầm Thị Mẫn phát biểu tại buổi giám sát

Đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền huyện Quảng Xương đã đạt được trong việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Quá trình thực hiện sắp xếp được thực hiện một cách dân chủ, khách quan, đúng quy định, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn; sau sắp xếp, hoạt động của bộ máy chính quyền đã nhanh chóng đi vào ổn định; hiệu lực, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh đề nghị cấp uỷ, chính quyền huyện Quảng Xương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng phương án cụ thể trong việc giải quyết, sắp xếp cho 25 công chức hiện đang dôi dư; xây dựng phương án báo cáo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan xem xét để có hướng giải quyết kịp thời đối với các công sở, trụ sở dôi dư. Đồng thời, đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc gửi tới các cấp, ngành có liên quan xem xét giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.290.150
    Trong năm: 979.104
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 1.348
    Online: 130