Sáng 13.4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề), xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, cấp bách thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và khai mạc Kỳ họp.

Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng gửi đến bạn đọc toàn văn bài khai mạc của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua  sôi nổi hướng tới kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2022) và 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (01-5-1886 / 01-5-2022); hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Năm. Đây là kỳ họp chuyên đề, sẽ thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng, góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới. 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời, cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí lời thăm hỏi thân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể kỳ họp!

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào năm 2022 trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng; giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta trong quý I năm 2022 vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển.

Dịch Covid-19 được kiểm soát, tỷ lệ số ca bệnh nặng và tử vong thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước. Kinh tế tăng trưởng cao; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 12,93%, cao hơn nhiều so với quý I năm 2021 và thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tăng cao so với cùng kỳ, đặc biệt là giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách nhà nước và giá trị xuất khẩu; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; đã khởi công xây dựng, hoàn thành một số dự án lớn. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế được tổ chức linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh; đời sống Nhân dân ổn định. Quốc phòng – an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực.

Những kết quả nêu trên là tiền đề quan trọng, tiếp thêm động lực để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể kỳ họp!

Để đảm bảo tiến độ, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là trên lĩnh vực đầu tư công; trên cơ sở quy định của pháp luật; tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, các dự thảo nghị quyết kèm theo và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 31 nghị quyết, cụ thể:

- Có 02 nghị quyết về cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2022 - 2026 và quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu tỉnh và đội tuyển các huyện, thị xã, thành phố.

 - Có 05 nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn.

- Có 20 nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng; xây dựng hạ tầng khu tái định cư; các công trình công sở, trường học, bệnh viện, thiết chế văn hóa; phòng họp trực tuyến chung của một số cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng đô thị thông minh; phần mềm thu thập thông tin và đánh giá bộ chỉ số chuyển đổi số tỉnh; ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý cơ sở hạ tầng bưu chính viễn thông và truyền thanh cơ sở.

Cũng tại kỳ họp này, chúng ta sẽ xem xét thông qua 04 nghị quyết về một số nội dung: Chấp thuận bổ sung danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đợt 1 năm 2022; quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp số 20, Khu kinh tế Nghi Sơn; bổ sung một số mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vào Dự án điều chỉnh, bổ sung các Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đã phê duyệt trước ngày 01-01-2019; chủ trương dừng thực hiện Dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô chuỗi đô thị dọc quốc lộ 47, thành phố Thanh Hóa và vùng phụ cận từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hungrary.

Thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể kỳ họp!

Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XVIII là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh tiếp tục triển khai các thủ tục đảm bảo quy định pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025. Để tổ chức kỳ họp lần này, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ngành có liên quan đã tích cực, chủ động phối hợp chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện phục vụ kỳ họp. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã gửi các tài liệu kỳ họp bằng văn bản điện tử trước để các đại biểu tự nghiên cứu.

Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XVIII. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.286.637
    Trong năm: 978.633
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 1.410
    Online: 81