Cử tri đề nghị: Theo quy định tại khoản 2, Điều 65, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì trong thời gian thử thách, Tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập… để quản lý, giám sát, giáo dục trong trường hợp vẫn được làm việc, công tác, học tập. Tuy nhiên, Luật Thi hành án hình sự năm 2019 lại không quy định nhiệm vụ, quyền hạn giám sát, giáo dục người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập mà việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo lại chỉ giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội dẫn đến khó khăn trong công tác xét xử và thi hành án. Do đó, đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung quy định về giao quản lý, theo dõi người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập vào Luật Thi hành án hình sự để phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngày 09/8/2022, Bộ Công an đã có Văn bản số 2813/BCA-VO1 về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Qua sơ kết 02 năm thực hiện Luật Thi hành án hình sự năm 2019 về công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng cho thấy, trên toàn quốc đã có 28 trường hợp tại 10 tỉnh được Tòa án giao người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ cho cơ quan, tổ chức không phải Ủy ban nhân dân thực hiện giám sát, giáo dục. Sau khi nhận được bản án và quyết định thì hành án treo của Tòa án, đã có 03 Cơ quan thi hành án hình sự đề nghị Tòa án xét xử chỉnh sửa quyết định thi hành án, giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã giám sát, giáo dục; đã có 02 Tòa án chỉnh sửa quyết định, các cơ quan thi hành án hình sự đã lập hồ sơ và tiến hành bàn giao theo quy định.

Đồng thời, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định về quan hệ phối hợp trong thực hiện một số quy định của Luật Thi hành án hình sự về thi hành án hình sự tại cộng đồng. Quá trình xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch này, Tòa án nhân dân tối cao đã nêu quan điểm do Bộ luật Hình sự và Luật Thi hành án hình sự chưa thống nhất trong quy định giao người được hưởng án treo cho các tổ chức giám sát, giáo dục.

Quá trình thực hiện Luật Thi hành án hình sự, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các vướng mắc nên trên./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.308.267
    Trong năm: 979.144
    Trong tháng: 86.753
    Trong tuần: 21.495
    Trong ngày: 1.536
    Online: 135