Ngày 5-10, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quan Sơn từ ngày 1-1-2018 đến ngày 30-6-2022. Tham gia đoàn giám sát có đại diện MTTQ tỉnh, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam phát biểu tại buổi làm việc với huyện Quan Sơn.

Trước khi làm việc với huyện Quan Sơn, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Trạm Y tế thị trấn Sơn Lư, Trạm Y tế xã Sơn Hà, Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trạm Y tế xã Sơn Hà.

Trong những năm qua, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quan Sơn được quan tâm củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từng bước được đầu tư, bảo đảm cung ứng thuốc thiết yếu, vật tư y tế cho khám, chữa bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế được bổ sung, tăng cường, việc kết hợp quân dân y trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân được coi trọng. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, y đức của cán bộ y tế chuyển biến tích cực.

Công tác cải cách hành chính ngày càng được nâng cao. Các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc tại đơn vị, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh.

Từ năm 2018 đến tháng 6-2022, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện khám, chữa bệnh cho 152.185 lượt người. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, vì thế đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai thực hiện tốt, góp phần cải thiện các chỉ số về sức khỏe của người dân.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Quan Sơn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quan Sơn vẫn còn nhiều khó khăn cần được quan tâm tháo gỡ, đó là tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân còn thấp, vẫn còn 2 trạm y tế chưa có bác sĩ; các chuyên khoa lẻ còn thiếu cán bộ được đào tạo cơ bản; nhiều trạm y tế xã xuống cấp, thiếu trang thiết bị y tế; công tác chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới hiệu quả chưa cao; công tác xây dựng kế koạch hằng năm, hằng quý, hằng tháng và công tác tổ chức có lúc chưa kịp thời, chưa phù hợp, nên việc quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ trong cả năm còn gặp vướng mắc; ý thức tự giác chấp hành kỷ luật lao động của một số cán bộ chưa cao; năng lực, trình độ cán bộ tại các trạm y tế không đồng đều, còn thiếu và chưa có kinh nghiệm, đặc biệt là thiếu bác sĩ tại các trạm y tế xã; Quỹ BHYT giao còn thấp, chưa phù hợp, ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh…

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Quan Sơn đã trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị y tế; công tác khám, chữa bệnh và kinh phí chi thường xuyên cho trạm y tế; vấn đề tự chủ của Bệnh viện Đa khoa huyện; chế độ chính sách ưu đãi đặc thù đối với cán bộ y tế ở miền núi; công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn...

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam đánh giá cao hoạt động và tổ chức bộ máy của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quan Sơn đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong hoạt động của hệ thống y tế cơ sở; đồng thời đề nghị huyện Quan Sơn từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, y đức, đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hệ thống y tế cơ sở… từ đó nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.307.980
    Trong năm: 978.857
    Trong tháng: 86.753
    Trong tuần: 21.495
    Trong ngày: 1.249
    Online: 83