Sáng ngày 03/10, Đoàn giám sát (số 02) của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại UBND huyện Thường Xuân về việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh tại UBND huyện Thường Xuân. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Trước khi làm việc với UBND huyện, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát làm việc với Trạm y tế xã Luận Thành và Trạm y tế xã Xuân Cao huyện Thường Xuân.

Theo báo cáo của huyện trong những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh một cách nghiêm túc và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc tại huyện Thường Xuân

Về cơ cấu tổ chức bộ máy: Đối với Bệnh viện Đa khoa có 17 khoa phòng chức năng và 02 phòng khám Đa khoa khu vực với 169 cán bộ, viên chức và người lao động; Trung tâm Y tế có 07 khoa phòng chức năng với 37 cán bộ, viên chức và người lao động; 16 Trạm Y tế với tổng số người làm việc là 88 người. Với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của hệ thống y tế trên địa bàn huyện là 294 người, trong đó có 74 Bác sỹ và Dược sỹ đại học, chiếm 25,17%, đặc biệt là 16 Trạm y tế có đến 19 Bác sỹ, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp cơ sở vật chất, trang thiệt bị của hệ thống y tế trên địa bàn được đầu tư và từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên, trong thời gian 4,5 năm hệ thống y tế của huyện đã khám, chữa bệnh cho trên 1,2 triệu lượt người. Công tác phòng, chống dịch bệnh thực hiện có hiệu quả, không để dịch bệnh lớn xảy ra, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi.

Về cơ chế tài chính, kinh phí hoạt động y tế cơ sở: Trung tâm y tế, Trạm y tế được ngân sách nhà nước đảm bảo 100% kinh phí chi thường xuyên; Bệnh viện đa khoa thuộc Bệnh viện hạng II, được giao tự chủ theo Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 18/01/2019, Quyết định số 2584/QĐ-UBND ngày 26/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về giao quyền tự chủ tại chính cho đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Công tác chỉ đạo, điều hành mới chỉ triển khai các văn bản của cấp trên, chưa có các văn bản đặc thù của huyện; công tác tuyên truyền chưa rộng khắp; cơ sở vật chất, trang thiết bị nhiều Trạm y tế, Bệnh viện đa khoa xuống cấp; trình độ y, Bác sỹ không đồng đều; tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến của Trạm y tế tử vong cao, các Trạm y tế chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, kinh phí hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của thành viên Đoàn giám sát, của đại biểu mời dự và ý kiến giải trình của UBND huyện, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của huyện trong thời gian qua, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở. Để làm tốt những nội dung trên, đồng chí đề nghị trong thời gian tới huyện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, đồng thời tăng cường công tác tuyên thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh; tiếp cận các kiến thức và kỹ năng về phòng bệnh, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đối với các kiến nghị, đề xuất Đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.309.342
    Trong năm: 980.219
    Trong tháng: 86.753
    Trong tuần: 21.495
    Trong ngày: 2.611
    Online: 82