Chiều ngày 04/10, Đoàn giám sát (số 02) của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại UBND thị xã Nghi Sơn việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2018 đến ngày 30/6/2022 tại UBND thị xã Nghi Sơn. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Trước khi làm việc với UBND thị xã, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát làm việc với Trạm y tế phường Bình Minh và Trạm y tế phường Hải Hòa thị xã Nghi Sơn.

Theo báo cáo từ ngày 01/01/2018 đến 30/6/2022, trên địa bàn thị xã đã triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh một cách nghiêm túc và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn, nhất là thời điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống y tế luôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp và từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát tại thị xã Nghi Sơn

Về cơ cấu tổ chức bộ máy: Đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực có 19 khoa phòng chức năng với 259 cán bộ, viên chức và người lao động; Trung tâm Y tế có 07 khoa phòng với 51 cán bộ, viên chức và người lao động; có 155 người làm việc ở 31 Trạm y tế. Với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của hệ thống y tế công lập trên địa bàn huyện là 465 người, trong đó có 95 Bác sỹ và Dược sỹ đại học, chiếm 20,43%, có 31/31 Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên, những năm qua hệ thống y tế công lập của thị xã đã khám, chữa bệnh cho trên 1,4 triệu lượt người. Công tác phòng, chống dịch thực hiện có hiệu quả, không để dịch bệnh lớn xảy ra, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi.

Về cơ chế tài chính, kinh phí hoạt động y tế cơ sở: Trạm y tế được ngân sách nhà nước đảm bảo 100% kinh phí chi thường xuyên; Trung tâm y tế được giao tự chủ theo Quyết định số 2584/QĐ-UBND ngày 26/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về giao quyền tự chủ tài chính cho đơn vị từ 10% đến 30%; Bệnh viện Đa khoa khu vực tự chủ theo Quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế, Sở Tài chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Công tác chỉ đạo, điều hành mới chỉ triển khai các văn bản của cấp trên, chưa có các văn bản đặc thù của thị xã; tuyên truyền chưa rộng khắp; cơ sở vật chất của Bệnh viện đa khoa khu vực xuống cấp; trình độ y, Bác sỹ không đồng đều, năng lực một bộ phận cán bộ còn hạn chế; công tác phòng, chống dịch  Covid-19 có thời điểm có biểu hiện lơ là chủ quan với dịch bệnh, còn vi phạm trong phòng, chống dịch; trang thiết bị các Trạm y tế chưa đáp ứng được theo quy định tối thiểu, nhất là trang thiết bị được cấp theo đề án Nhật Quang hoạt động không hiệu quả.

Sau khi nghe ý kiến của thành viên Đoàn giám sát, đại biểu mời dự và ý kiến giải trình của UBND thị xã, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của thị xã trong thời gian qua, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở. Để làm tốt những nội dung trên, đồng chí đề nghị trong thời gian tới thị xã tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, đồng thời tăng cường công tác tuyên thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh; quan tâm chỉ đạo y tế dự phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm; rà soạt, thống kê, đánh giá trang thiết bị nói chung, trang thiết vị của các Trạm y tế nói riêng.

Đồng chí cũng đề nghị thị xã Nghi Sơn khẩn trương hoàn thiện lại báo cáo, cung cấp thông tin cụ thể mà các thành viên Đoàn giám sát yêu cầu, để Đoàn có cơ sở tổng hợp báo cáo. Đối với các kiến nghị, đề xuất của thị xã Đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.306.233
    Trong năm: 979.954
    Trong tháng: 86.389
    Trong tuần: 21.985
    Trong ngày: 2.651
    Online: 109