Chiều ngày 05/10/2022, Đoàn giám sát (số 02) của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2018 đến ngày 30/6/2022 tại UBND thành phố Thanh Hóa. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát tại Trạm y tế phường Đông Hải và Trạm y tế xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa.

Qua giám sát cho thấy việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn thành phố được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh và ban hành 204 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế, nhất là thời điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống y tế công lập trên địa bàn luôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp và từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về cơ cấu tổ chức bộ máy: Đối với Bệnh viện Đa khoa có 17 khoa phòng chức năng với 242 cán bộ, viên chức và người lao động; Trung tâm Y tế có 07 khoa phòng chuyên môn, 01 cơ sở điều trị Methadone, 02 cơ sở cấp thuốc Methadone  với 72 cán bộ, viên chức và người lao động; có 160 người làm việc ở 34 Trạm y tế. Với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của hệ thống y tế công lập trên địa bàn thành phố là 474 người, trong đó có 90 Bác sỹ và Dược sỹ đại học, chiếm 18,98% đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đoàn giám sát và các đại biểu tham gia buổi làm việc

Với đội ngũ y, Bác sỹ có trình độ cao nên chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên, những năm qua hệ thống y tế công lập của thành phố đã khám, chữa bệnh cho trên 1,3 triệu lượt người. Công tác phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, thực hiện đúng phương châm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trước hết, trên hết, đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, tạo điều kiện đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trên đại bàn thành phố.

Về cơ chế tài chính, kinh phí hoạt động y tế cơ sở: Trạm y tế được ngân sách nhà nước đảm bảo 100% kinh phí chi thường xuyên; Trung tâm y tế được giao tự chủ theo Quyết định số 2584/QĐ-UBND ngày 26/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về giao quyền tự chủ tài chính cho đơn vị từ 10% đến 30%; Bệnh viện Đa khoa đến thời điểm 30/6/2022 tự chủ trên 97% kinh phí chi thường xuyên theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Công tuyên truyền chưa rộng khắp; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là các Trạm y tế; trình độ y, Bác sỹ không đồng đều, trang thiết bị được cấp theo đề án Nhật Quang hoạt động không hiệu quả.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn trong thời gian qua; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đề nghị UBND thành phố sớm có giải pháp khắc phục.

Để làm tốt những nội dung trên, đồng chí đề nghị trong thời gian tới thành phố cần tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong thực hiện việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh; quan tâm chỉ đạo y tế dự phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm; rà soạt, thống kê, đánh giá trang thiết bị nói chung, trang thiết bị của các Trạm y tế nói riêng. Đối với các kiến nghị, đề xuất của thành phố  Đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.304.881
    Trong năm: 978.602
    Trong tháng: 86.389
    Trong tuần: 21.985
    Trong ngày: 1.299
    Online: 86