Cử tri đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao bổ sung biên chế Thẩm phán trung cấp cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh; kịp thời bổ sung Thư ký nhằm phục vụ tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án. Hiện nay, số lượng công chức bị thiếu hụt rất nhiều nhưng khối lượng công việc hằng ngày tăng nên việc thực hiện nhiệm vụ có thời điểm chưa đảm bảo theo yêu cầu đề ra.

Ngày 30/12/2022, Tòa án nhân dân Tối cao đã có Văn bản số 780/TANDTC-TCCB về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

Vấn đề thiếu hụt biên chế, cũng đã được nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm, phản ảnh tại các kỳ họp của Quốc hội. Qua tổng kết công tác xét xử thấy rằng, tính từ khi Tòa án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao biên chế từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm số lượng các vụ, việc Tòa án phải giải quyết tăng 8%. Trong khi đó, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thi Tòa án nhân dân các cấp phải thực hiện giảm tối thiểu là 10% trên tổng số biên chế đã được phân bổ. Bên cạnh đó là việc mở rộng thẩm quyền cho Tòa án đã tạo áp lực lớn về công việc cho cả hệ thống Tòa án nói chung và Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Từ thực trạng trên, lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao đã đặc biệt quan tâm, chú trọng chỉ đạo nghiên cứu, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để giảm tài áp lực như hoàn thiện các quy chế nghiệp vụ, tăng cường kỷ luật công vụ; tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Tòa án; thực hiện cải cách công tác hành chính tư pháp tại Tòa án; điều tiết biên chế từ nơi có ít án đến nơi có nhiều án thông qua công tác điều động, biệt phái công chức, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh, bổ sung 450 Thẩm phán sơ cấp cho Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương; báo cáo Quốc hội thông qua Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án (có hiệu lực 01/01/2021) nhằm giảm tải công việc đến Tòa án. Bên cạnh đó, cũng chú trọng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là các chức danh tư pháp. Với những giải pháp quyết liệt, trong những năm qua, công tác Tòa án đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Đối với Thanh Hóa, đây là địa bàn rộng, có số lượng đơn vị hành chính cấp huyện nhiều, có nhiều trại giam đặt trên địa bàn, do đó, mặc dù chưa được bổ sung biên chế, nhưng trên cơ sở số lượng biên chế đã được tinh giản, tháng 5 năm 2022, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổ chức tuyển dụng và đã giao bổ sung 06 biên chế cho Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Mặt khác, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổng kết việc thực hiện quản lý biên chế, báo cáo, đề xuất và được Bộ Chính trị nhất trí giao lại số biên chế đã tinh giản trong những năm qua. Ngày 28/9/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 609/NQ-UBTVQH15, theo đó Tòa án nhân dân được giữ lại 15.237 biên chế cho giai đoạn 2022-2026. Căn cứ Quyết định của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tòa án nhân dân Tối cao đang tiến hành rà soát số lượng công việc thực tế của mỗi đơn vị, cũng như căn cứ các đặc điểm đặc thù khác như quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện và đặc điểm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội...để thực hiện phân bổ biên chế, đảm bảo cho các Tòa án hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.                                                                                                                                     

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.289.642
    Trong năm: 978.596
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 840
    Online: 72