Sáng ngày 15-6, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát “Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 624-QĐ/TU, ngày 23-7-2021 của Tỉnh ủy về ban hành Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025” tại huyện Như Thanh.

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế một số mô hình sản xuất, các công trình hồ đập trên địa bàn xã Mậu Lâm huyện Như Thanh.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh đã báo cáo việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi giai đoạn 2021-2025 tại huyện Như Thanh. Sau khi có Quyết định số 624-QĐ/TU, ngày 23-7-2021 của Tỉnh ủy về Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG huyện, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các  phòng,  ban,  ngành, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã xây  dựng  kế  hoạch  triển  khai  thực hiện  các  nội dung của Chương trình, đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình đến cán bộ, đảng viên; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa nhân văn, mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện chương trình của địa phương. Chỉ đạo UBND huyện, UBMTTQ huyện, các đoàn thể cấp huyện; Đảng ủy các xã, thị trấn lồng ghép tổ chức tuyên truyền, quán triệt về các chính sách dân tộc đến đồng bào dân tộc trên địa bàn thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn, qua hệ thống truyền thanh, trang thông tin điện tử của huyện, của xã. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

Sau 2 năm thực hiện, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ban ngành cấp tỉnh công tác phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi; Công tác triển khai tổ chức thực hiện chương trình luôn chủ động, đạt tiến độ, hiệu quả; Tình hình đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dần ổn định và từng bước được cải thiện; kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư đồng bộ; lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế ở vùng dân tộc thiểu số có nhiều tiến bộ; giá trị văn hóa dân tộc tiếp tục được quan tâm bảo tồn và phát huy; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tăng cường; hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển; trật tự an toàn xã hội, an ninh - quốc phòng được giữ vững; đến nay đã có 20/28 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi trên địa bàn huyện Như Thanh còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Việc sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho Nhân dân chưa đạt kế hoạch đề ra, nhiều nội dung đang chờ hướng dân của cấp trên, đến nay chưa thực hiện được, như: Tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ nhà ở; nhiều hồ, đập hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm nước tưới cho sản xuất; Đường tỉnh 520 hư hỏng, nhiều tràn, đập qua sông suối không bảo đảm an toàn cho người đi lại; kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi  chuyển biến chậm, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; chất lượng giáo dục còn thấp so với mặt bằng chung của huyện.

Toàn cảnh buổi giám sát

Sau ý kiến phát biểu của các đại biểu, kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Như Thanh đã đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025; đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế.

Đồng chí đề nghị huyện Như Thanh cần có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Quyết định số 624-QĐ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 278/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 với tinh thần thực hiện nhất quán chính sách dân tộc, bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết, thống nhất tạo sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ. Rà soát lại tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Lãnh đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc; cụ thể hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về dân tộc và chăm lo đời sống, kinh tế, văn hóa vùng dân tộc thiểu số và miền núi phù hợp với điều kiện và thực tiễn của từng địa phương. Chủ động đấu tranh phòng, chống các biểu hiện xuyên tạc, chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết, suy giảm niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương. Xây dựng và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện chương trình, nhằm phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, khuyết điểm, sai sót. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ lãnh đạo quản lý là người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước một cách có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên vùng dân tộc thiểu số và miền núi Tranh thủ các nguồn lực, chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp đồng bào vùng dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế từ đó góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền trong huyện và tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    485 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.856.342
    Trong năm: 1.190.401
    Trong tháng: 140.228
    Trong tuần: 33.639
    Trong ngày: 1.642
    Online: 58