1. Đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể về việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước cho chuyển đổi số từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, làm cơ sở, căn cứ để địa phương bố trí nguồn kinh phí chi cho chuyển đổi số trong dự toán chi ngân sách hàng năm.

2. Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Hiện nay, công tác chuyển đổi đã được triển khai đến tất cả các cấp, các ngành, từ Trung ương đến cấp xã; việc hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn. Đề nghị có văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể về việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước cho chuyển đổi số từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, vì vậy các địa phương, cơ sở không có căn cứ để bố trí nguồn kinh phí chi cho chuyển đổi số trong dự toán chi ngân sách hàng năm, dẫn đến rất khó khăn trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số.

Ngày 15/8/2024, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 8632/BTC-NSNN về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 749/QĐ- TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; theo đó giao: “Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: a) Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Quyết định này theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Căn cứ tình hình cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương để quyết định xây dựng đề án, chương trình, chiến lược, kế hoạch lồng ghép nội dung về chuyển đổi số trong hoạt động của bộ, ngành, địa phương, gắn kết với ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ số, chính quyền số các cấp, thử nghiệm phát triển dịch vụ đô thị thông minh”.

2. Căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước: khoản 4 Điều 9 quy định: “Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm”; khoản 1 Điều 30 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân các cấp: “Căn cứ vào nhiệm vụ thu, chi ngân sách được cấp trên giao và tình hình thực tế tại địa phương, quyết định: Dự toán chi ngân sách địa phương, bao gồm chi ngân sách cấp mình và chi ngân sách địa phương cấp dưới”; khoản 9 Điều 30 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh: “Quyết định cụ thể đối với một số chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách theo quy định khung của Chính phủ; Quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chỉ có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương”.

3. Ngoài ra, đối với Đề án 06 quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 4312/BTC-NSNN ngày 25/4/2024 hướng dẫn các địa phương sử dụng kinh phí thường xuyên trong mua sắm trang thiết bị, thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Vì vậy, việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước cho chuyển đổi số từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã được thực hiện theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    516 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.030.213
    Trong năm: 1.278.311
    Trong tháng: 147.031
    Trong tuần: 25.019
    Trong ngày: 2.067
    Online: 36