Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 25/10/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới dự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Tại phiên thảo luận, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa có ý kiến phát biểu của đại biểu Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đại biểu Mai Văn Hải.
ĐBQH Mai Văn Hải phát biểu tại Hội trường
Kính thưa Chủ tọa phiên họp,
Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,
Trước hết, tôi cơ bản thống nhất với báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đây, tôi xin phép được có thêm một số ý kiến như sau:
Một là, về giải thích từ ngữ quy định tại Điều 2. Tại khoản 5 giải thích về khái niệm khu chức năng, tôi thấy không đề cập tới khu chức năng rất phổ biến đó là cụm công nghiệp. Trên thực tế nhiều địa phương có sự hình thành và phát triển của rất nhiều cụm công nghiệp. Vì vậy tôi đề nghị cần làm rõ cụm công nghiệp có phải là một trong những khu chức năng không để bổ sung vào nội dung giải thích từ ngữ tại khoản 5 nêu trên để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và thuận tiện khi triển khai thực hiện luật.
Hai là, hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định tại Điều 3 dự thảo luật. Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật liên quan tới quy hoạch, tôi đề nghị bổ sung và làm rõ vai trò, vị trí của các phương án quy hoạch hệ thống đô thị, phương án quy hoạch nông thôn thuộc quy hoạch tỉnh theo quy định tại Điều 27 Luật Quy hoạch năm 2017 với hệ thống các quy hoạch đô thị và nông thôn trong dự thảo luật này; xác định và làm rõ tính thống nhất trong việc lập, thẩm định, phê duyệt rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị và nông thôn theo quy định tại Điều 28 của Luật Quy hoạch năm 2017 với quy định tại khoản 1 Điều 3 dự thảo luật này.
Tại điểm b khoản 5 đề nghị quy định rõ quy mô tối thiểu của khu chức năng cần phải lập quy hoạch phân khu để tránh tình trạng khu chức năng có quy mô nhỏ và rất nhỏ cũng phát sinh thêm bước lập quy hoạch phân khu không phù hợp với định mức thể hiện của đồ án.
Tại điểm c khoản 5 quy định "việc lập quy hoạch phân khu đối với khu vực cần lập theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan". Đề nghị cần làm rõ các khu vực này là gì để tránh phải tra cứu nhiều lần tại các văn bản luật khác nhau khi xác định loại hình quy hoạch cần lập tại mỗi khu vực.
Ba là, về các trường hợp liên quan đến phạm vi ranh giới và địa giới hành chính khi lập quy hoạch đô thị và nông thôn quy định tại Điều 5. Để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cũng như việc lập, nhập đơn vị hành chính theo yêu cầu thực tiễn, đề nghị bổ sung quy định cho các trường hợp sau đây:
Trường hợp quy hoạch để sáp nhập toàn bộ địa giới một đô thị thành phố, thị xã với một hay nhiều huyện. Trường hợp này cần xác định rõ là quy hoạch điều chỉnh mở rộng đô thị hiện hữu hay quy hoạch đô thị mới.
Trường hợp sắp xếp, nhập, thành lập đơn vị hành chính trên cơ sở các đơn vị hành chính cùng cấp mà giảm từ một đơn vị hành chính trở lên thì không áp dụng quy định về sự phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch đô thị và nông thôn của đơn vị hành chính thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền quyết định việc sắp xếp, nhập, thành lập đơn vị hành chính mới.
Bốn là, về thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn tại Điều 40. Tại điểm a khoản 2 đề nghị xem xét bỏ đối tượng "khu chức năng". Vì quy hoạch chung khu chức năng thì được lập cho khu kinh tế và khu du lịch quốc gia hoặc được định hướng là khu du lịch quốc gia, các khu chức năng còn lại không lập quy hoạch chung. Hơn nữa, 2 loại hình quy hoạch chung này đã thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch chung khu chức năng là không phù hợp. Đề nghị xem xét loại bỏ khoản 4, bởi vì nội dung quy định cơ quan nhà nước quản lý khu chức năng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong khu chức năng có sự chồng chéo với thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân huyện đối với quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn huyện quản lý được quy định tại khoản 3 Điều 40.
Thực tế, hiệu quả việc giao cho Ban Quản lý phê duyệt là không cao và gây sự chồng chéo. Tại khoản 5 có nội dung quy định về việc báo cáo Hội đồng nhân dân các cấp trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt quy hoạch. Đề nghị làm rõ nội dung và hình thức báo cáo để xin ý kiến Hội đồng nhân dân hay báo cáo để Hội đồng nhân dân thông qua bằng nghị quyết, làm rõ việc phân cấp, việc thông qua xin ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân từng cấp theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Năm là, về công bố quy hoạch đô thị và nông thôn tại Điều 49. Khoản 1 Điều 49 dự thảo luật quy định chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày quy hoạch đô thị nông thôn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, toàn bộ nội dung của quy hoạch được công bố công khai đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Đề nghị xem xét sửa đổi lại nội dung quy định vừa nêu trên, bởi lẽ các nội dung có sự mâu thuẫn không đảm bảo tính logic. Đồng thời, với quy định đó sẽ không đảm bảo tính khả thi và yêu cầu công khai toàn bộ nội dung của quy hoạch đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Tôi xin hết ý kiến. Xin cảm ơn Quốc hội.