Ngày 26/3, tại thành phố Huế, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với chủ đề: “Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham gia đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; đại diện Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ; đại diện Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Lâm Đồng. Đoàn HĐND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Toàn cảnh Hội nghị

  Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định chất lượng , hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) phụ thuộc vào chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND; trong đó, chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND là yếu tố then chốt, quyết định. Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thì yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực của từng đại biểu HĐND là rất quan trọng và cần thiết, tuy nhiên để thực hiện được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là, việc lựa chọn bầu cử đại biểu HĐND tỉnh không nên nặng về cơ cấu nhất là cơ cấu mang tính hình thức, mà nên bảo đảm cơ cấu hỗn hợp, coi trọng phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, tâm huyết với hoạt động của HĐND, có năng lực đóng góp vào hoạt động của HĐND, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh; đổi mới cách thức cung cấp thông tin, tài liệu kỳ họp và đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh; thực hiện tốt các biện pháp phát huy tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, hướng đến tranh luận tại kỳ họp, vừa dân chủ, thẳng thắn vừa đảm bảo chuẩn mực, trí tuệ; mối đại biểu HĐND tỉnh phải chủ động, tích cực nắm chắc thông tin, tình hình của tỉnh và của địa phương, đơn vị, không ngừng tự rèn luyện, chủ động nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ và kỹ năng hoạt động, phát huy tốt hơn vai trò của đại biểu Nhân dân; sự quan tâm đầu tư trang thiết bị, đảm bảo tốt nhất về chế độ, chính sách và các điều kiện đảm bảo hoạt động của đại biểu HĐND, đồng thời cần quan tâm chỉ đạo xây dựng đội ngũ tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND bảo đảm tinh gọn, chất lượng và ổn định.

  Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề phù hợp, thiết thực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung của Ban Công tác đại biểu và Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội nghị đã và đang thực sự trở thành một “cuốn cẩm nang” quý và bổ ích về hoạt động của các cơ quan dân cử nói chung.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Phó Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh giải pháp trong các tham luận, vốn xuất phát từ thực tế sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, kiến tạo luồng sinh khí mới cho nhiệm kỳ mới đầy hứa hẹn về sự đổi mới thực chất và phát triển toàn diện của Hội đồng nhân dân, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các địa phương tiếp tục bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND, nhất là đối với công tác cán bộ; Chất lượng đầu vào của đại biểu được bảo đảm là cơ sở quan trọng để bố trí, sử dụng cán bộ theo nguyên tắc đúng người, đúng việc nhằm phát huy tối đa sở trường, năng lực công tác của mỗi người đại biểu dân cử.

Dịp này, Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển giao đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Hai, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.289.799
    Trong năm: 978.753
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 997
    Online: 69