Trong thời gian 02 ngày từ 8 - 9/4, HĐND tỉnh Hòa Bình đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với chủ đề "Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND các cấp, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương". Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự, chỉ đạo hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội; lãnh đạo, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương; Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc, cùng 5 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, Trung và Nam bộ.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận vào 3 nội dung trọng tâm để hướng tới mục tiêu tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND các cấp, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đó là: Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng trong việc chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình tại Kỳ họp HĐND và tại phiên họp Thường trực HĐND; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của Thường trực HĐND tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Báo cáo đề dẫn của Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tại hội nghị nêu rõ: Qua theo dõi thực tế và từ báo cáo các địa phương cho thấy những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND các cấp là: Tình trạng gửi tài liệu chậm từ phía các cơ quan soạn thảo đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng kỳ họp, tiến độ và chất lượng thẩm tra của các ban HĐND. Từ đó, tính hình thức ở một số nội dung thông qua tại kỳ họp vẫn còn khá phổ biến. Công tác phối hợp chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chặt chẽ, kịp thời. Tình trạng bổ sung nội dung kỳ họp hoặc đưa ra khỏi nội dung chương trình kỳ họp khi kỳ họp đã đến gần vẫn diễn ra ở nhiều địa phương...Đây là những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra ở một số nhiệm kỳ trước nhưng vẫn chậm được khắc phục hoặc chưa có giải pháp mang tính đột phá.

Tại hội nghị, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tham luận về: “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát việc triển khai, thực hiện các nghị quyết của HĐND”.

Đồng chí khẳng định, trong những năm qua, các nghị quyết của HĐND tỉnh Thanh Hóa được ban hành phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc triển khai, thực hiện các nghị quyết của HĐND, đồng chí đề nghị cần phát huy vai trò của Thường trực HĐND trong chỉ đạo, điều hòa, tổ chức hoạt động giám sát; trong đó có việc định hướng, phân công các Ban HĐND tỉnh giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết; tạo sự phối hợp nhịp nhàng, khoa học trong hoạt động giám sát; tránh bị trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát; cần chọn nội dung giám sát phù hợp; báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát phải đánh giá rõ kết quả đạt được, những bất cập trong quá trình tổ chức triển khai các nghị quyết, chính sách, pháp luật và đề xuất hướng giải quyết khả thi; kiến nghị rõ, đúng cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết, khắc phục; lộ trình yêu cầu khắc phục để các đơn vị triển khai thực hiện; ...

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khẳng định: Hội nghị Thường trực 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Sau hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình đã trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ hai, nhiệm kỳ 2021 – 2026 cho HĐND tỉnh Lào Cai.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.332.523
    Trong năm: 985.949
    Trong tháng: 92.077
    Trong tuần: 25.147
    Trong ngày: 619
    Online: 31