Chiều 13.4, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Dự Hội nghị có các đồng chí Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo Vụ Công tác đại biểu thuộc Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đồng chí lãnh đạo đại diện cho: Công an tỉnh, Cục thi hành án tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đang công tác tại địa phương. Và đặc biệt là sự có mặt của các đại biểu là: Trưởng các Ban của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, các đồng chí Trưởng ban, Phó Trưởng các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, hoạt động của HĐND cấp tỉnh và cấp huyện của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được kết quả khá toàn diện, nổi bật là: Hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả. Đa số các đại biểu HĐND đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND đã chủ động, sáng tạo, cải tiến phương thức hoạt động để nâng cao trách nhiệm của đại biểu, phát huy dân chủ trong hoạt động của HĐND. Các kỳ họp của HĐND, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh và một số HĐND các huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin, giảm tài liệu in ấn, tăng thời gian nghiên cứu của đại biểu. Nghị quyết của HĐND ban hành đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hoạt động giám sát được tăng cường, có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; nội dung giám sát tiếp tục có nhiều đổi mới, thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, sâu sát với những vấn đề bức xúc, nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Công tác đôn đốc giải quyết các kết luận sau giám sát, chất vấn và các kiến nghị của cử tri, xử lý đơn của công dân được quan tâm thường xuyên, từng bước đi vào nền nếp.

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Hội nghị đã tập trung đánh giá những kết quả nổi bật, cũng như thẳng thắn nêu ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình hoạt động của HĐND; trao đổi những kinh nghiệm quý trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND; cũng như sự gắn kết giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vững chắc để cùng với hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong thời gian tới, xứng đáng với vai trò đại diện của cử tri và Nhân dân.

Tại Hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh đã lắng nghe một số ý kiến chia sẻ về kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc từ đầu nhiệm kỳ đến nay; phương hướng nhiệm vụ, giải pháp các tháng cuối năm 2022 để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử; trong đó, có mối quan hệ giữa Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp huyện. Nhiều tham luận được đánh giá cao, có giá trị thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ của HĐND các cấp như: Công tác phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Thường trực HĐND các cấp trong trong nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố Thanh Hóa; một số kinh nghiệm trong hoạt động tiếp công dân, xử lý và giám sát việc thực hiện giải quyết đơn khiếu nại, tố cao, kiến nghị, phản ánh gửi đến HĐND thành phố Sầm Sơn; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND cấp huyện; một số kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND ở huyện Quảng Xương từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; hoạt động thẩm tra của các Ban của HĐND huyện Cẩm Thủy trong thời gian qua; đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện; một số giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND huyện…

Đồng chí Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội hoan nghênh giải pháp trong các tham luận, xuất phát từ thực tế sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, kiến tạo luồng sinh khí mới cho nhiệm kỳ mới đầy hứa hẹn về sự đổi mới thực chất và phát triển toàn diện của HĐND, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Hội nghị đã thực sự trở thành diễn đàn quan trọng để tăng cường mối quan hệ chặt chẽ trong hoạt động giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố; qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.285.487
    Trong năm: 977.483
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 260
    Online: 2