Chiều 13.4, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc hội nghị. Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Kính thưa đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

Kính thưa đồng chí Tại Thị Yên, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các đồng chí đại biểu Quốc hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh!

Kính thưa các đồng chí đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh và Chương trình công tác năm 2022; hôm nay,  Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là hội nghị Thường trực HĐND hai cấp đầu tiên của nhiệm kỳ HĐND khóa mới nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các ban của HĐND cấp huyện trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới đồng chí lãnh đạo Ban Công tác đại biểu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội cùng toàn thể các đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể Hội nghị!

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị; năm cả tỉnh tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; cũng là năm toàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh để từng bước thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh Thanh Hoá nhanh và bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong bối cảnh chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo luật định với nhiều nỗ lực, cố gắng, đổi mới sáng tạo, linh hoạt, thích ứng với thực tiễn, đạt được kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng vào những thành tích, kết quả chung của tỉnh năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022.

Phát huy những kết quả và kinh nghiệm hoạt động của các khóa trước, ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố cùng với kiện toàn các chức danh do HĐND bầu, đã tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế hoạt động, Nội quy kỳ họp HĐND, Quy chế làm việc của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND. Hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả. Đa số đại biểu HĐND đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử; Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo, cải tiến phương thức hoạt động, phát huy dân chủ trong hoạt động của HĐND. Các kỳ họp của HĐND, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh và một số HĐND các huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện phòng họp không giấy tờ. Nghị quyết của HĐND ban hành đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hoạt động giám sát được tăng cường; nội dung giám sát tiếp tục có nhiều đổi mới hơn. Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý đơn của công dân được quan tâm thường xuyên, từng bước đi vào nền nếp. Các điều kiện bảo đảm, công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu, củng cố, kiện toàn các cơ quan tham mưu, giúp việc tiếp tục được quan tâm chú trọng.

Đạt được những kết quả ban đầu hết sức có ý nghĩa đó bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, có sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu, đại biểu và các cơ quan tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Kính thưa toàn thể Hội nghị!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của HĐND 2 cấp thời gian qua còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại trên một số mặt như: Hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp chưa thật sự sôi nổi, tình trạng ngại phát biểu vẫn còn; việc trả lời chất vấn mới tập trung vào báo cáo thực trạng, chưa xác định rõ trách nhiệm cá nhân và giải pháp khắc phục. Hiệu quả của một số nội dung giám sát chưa cao, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị giám sát chưa thường xuyên. Việc đôn đốc cơ quan chức năng trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri chưa thực sự quyết liệt. Hoạt động của các Tổ đại biểu HĐND có mặt còn hình thức; một số đại biểu HĐND chưa dành nhiều thời gian để thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại; tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; tại Hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu trên cơ sở nghiên cứu dự thảo Báo cáo được trình bày tại Hội nghị, tham gia trao đổi làm rõ thêm những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, từ đó nêu lên những kinh nghiệm và giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động của HĐND các cấp. Đồng thời, trao đổi thêm những cách làm hay, kinh nghiệm tốt ở địa phương mình để các huyện, thị xã, thành phố và HĐND tỉnh cùng nghiên cứu, rút kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của HĐND. Qua đó, tiếp tục gắn kết hơn nữa hoạt động của Thường trực HĐND cấp tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vững chắc góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh và từng địa phương, đơn vị trong thời gian tới, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân.

Tôi tin tưởng rằng, với kinh nghiệm phong phú, sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí sẽ thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, chất lượng, bổ ích, thiết thực, góp phần để hội nghị đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin phép khai mạc Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.284.864
    Trong năm: 980.737
    Trong tháng: 89.406
    Trong tuần: 21.599
    Trong ngày: 3.276
    Online: 107