Từ ngày 25 - 27.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thực hiện chương trình TXCT trước Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Tham dự các buổi tiếp xúc có đại diện Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và nhiều đơn vị liên quan.

Tại các buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo tới cử tri nội dung, chương trình Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV và báo cáo tổng hợp trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước.
Toàn cảnh hội nghị TXCT tại huyện Đông Sơn

Theo đó, Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV dự kiến tiến hành theo hình thức họp tập trung từ ngày 23.5 đến ngày 17.6. Quốc hội dự kiến sẽ xem xét thông qua 5 dự án Luật và 4 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật, xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng đã dành phần lớn thời gian để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Những vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương sẽ được đại diện lãnh đạo các đơn vị giải đáp tại chỗ. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các bộ, ngành Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên với cử tri huyện Ngọc Lặc

* Tại huyện Ngọc Lặc và Lang Chánh, các ĐBQH: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Thị Xuân, Thư ký Tòa án nhân dân huyện Quan Hóa đã lắng nghe cử tri kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã, khu dân cư đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Cử tri cũng mong muốn tỉnh quan tâm quy hoạch phát triển các khu du lịch ở một số địa điểm có tiềm năng; quan tâm đến việc quản lý và thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ bản trên địa bàn. Còn cử tri huyện Lang Chánh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, nhà văn hoá, trường học, trạm y tế, cầu cứng cho các xã, khu dân cư đặc biệt khó khăn trên địa bàn; tiếp tục quan tâm chính sách bảo hiểm đối với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng mức phụ cấp cho những người hoạt động bán chuyên trách cấp xã và cấp thôn; quan tâm đầu tư các công trình dân sinh; đẩy nhanh việc cấp quyền sử dụng đất. Cử tri đề nghị cần nâng mức hỗ trợ về cây con, giống mới; có chính sách đối với công chức, viên chức đang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn; quan tâm hỗ trợ chính sách trong xây dựng nông thôn mới cho những xã đặc biệt khó khăn… 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên trân trọng cảm ơn và ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phát biểu của cử tri và khẳng định: Đây là những ý kiến tâm huyết, thiết thực, phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống ở cơ sở đang đặt ra. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, phản ánh trung thực, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng liên quan của Trung ương xem xét, giải quyết. Đồng thời, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương nghiên cứu các giải pháp, tập trung giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.                                                           

* Tại huyện Như Thanh và Như Xuân, các ĐBQH: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Vũ Xuân Hùng, Thiếu tướng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; ĐBQH chuyên trách Cầm Thị Mẫn đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của tri trên địa bàn. 

Trong đó, cử tri huyện Như Thanh đề nghị Quốc hội, Chính phủ và tỉnh sớm có giải pháp để quản lý thị trường bất động sản; tăng chế độ đối với cán bộ bán chuyên trách và tăng thêm biên chế cho Đảng ủy xã để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ; nâng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá vật tư nông nghiệp, ổn định các mặt hàng nông sản, giúp nông dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh; nâng mức vốn vay phát triển sản xuất cho nông dân; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là xây dựng hệ thống các công trình nước sinh hoạt cho các xã miền núi còn khó khăn; tiếp tục có cơ chế kích cầu trong xây dựng nông thôn mới đối với các xã miền núi; chỉ đạo các nông, lâm trường nhanh chóng giao đất lại cho các hộ dân xã Xuân Thái; đầu tư tuyến đường tránh thị trấn Bến Sung phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐBQH Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam với cử tri huyện Vĩnh Lộc

Cử tri huyện Như Xuân đề nghị Quốc hội, Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa quan tâm hỗ trợ đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; có chế độ chính sách đối với cán bộ đang công tác tại các địa bàn còn khó khăn trong huyện; di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Hồ chứa nước bản Mồng (Nghệ An); sớm cấp đất sản xuất cho các hộ dân thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Bến En;...

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan đã giải trình, làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền. Tại buổi tiếp xúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao đổi, làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Đồng thời, cũng thông tin một số nội dung quan trọng về kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, công tác an sinh, xã hội của Đảng, Nhà nước…

Trong khuôn khổ buổi TXCT, tổ ĐBQH và đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng các suất quà và tiền hỗ trợ xây nhà cho người có công; trao các suất quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Như Thanh và Như Xuân.

* Tại huyện Triệu Sơn và Thọ Xuân, các ĐBQH tỉnh: Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Lê Thanh Hoàn, Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri hai địa phương. 

Cử tri huyện Triệu Sơn và huyện Thọ Xuân đánh giá cao sự tích cực, trách nhiệm của các đại biểu dân cử, điều đó đã góp phần vào thành công chung của Quốc hội. Cử tri huyện Triệu Sơn kiến nghị đến các ĐBQH nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đề nghị Trung ương tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; ban hành chính sách đặc thù trong xây dựng các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cử tri huyện Thọ Xuân đề nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Khoản 1, Điều 37 Nghị định số 43/2014 cho phép chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện được ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp cấp đổi, chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất; bổ sung các loại phiếu thu tiền sử dụng đất như nộp tiền phúc lợi tiền đóng góp xây dựng địa phương, tiền thuê đất lâu dài, lệ phí hành chính; điều chỉnh, bổ sung hồ sơ địa chính được lập theo chỉ thị 299 của Chính phủ; sửa đổi Điều 71, Luật Đất đai năm 2013 cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất trong GPMB; sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện miễn nhiệm chức danh công an viên và giải quyết thôi việc cho lực lượng công an viên bán chuyên trách sau khi kết thúc nhiệm vụ; xem xét bổ sung Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước, cho phép HĐND cấp huyện được ban hành cơ chế chính sách thực hiện phát triển kinh tế xã hội…

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, đại biểu Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri đối với các ĐBQH, đồng thời, trao đổi và làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm. Đồng chí, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cũng mong muốn cử tri có thêm nhiều ý kiến đóng góp thiết thực để ĐBQH tiếp tục phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử trong quá trình hoạt động. Những đề xuất, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp trình các cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới.

* Tại huyện Đông Sơn và thành phố Thanh Hóa, có các ĐBQH: Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; Trần Văn Thức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các huyện Đông Sơn và thành phố Thanh Hóa bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là công tác phòng chống dịch COVID -19 đã bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Cử tri hai huyện cũng đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực giao thông, tài nguyên - môi trường, văn hóa, giáo dục. Cụ thể, cử tri huyện Đông Sơn đề nghị: Mở rộng Quốc lộ 47 từ ngã ba Nhồi (TP Thanh Hóa) đi xã Đông Minh (Đông Sơn); tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia đền thờ Nguyễn Văn Nghi; quan tâm đến công tác cán bộ và chế độ, chính sách cho cán bộ cấp huyện, xã khi sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa, đặc biệt là cán bộ thôn, khu phố có thời gian công tác liên tục 20 năm trở lên có chế độ sau khi nghỉ việc; kiến nghị bổ sung quy định đấu giá quyền sử dụng đất đối với đấu giá lẻ từng lô cho một hộ gia đình, cá nhân và đấu giá để thực hiện dự án đầu tư; kiến nghị sớm có kế hoạch phân bổ biên chế cho ngành giáo dục, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ; tăng chi kinh phí đầu tư cho giáo dục…

Cử tri thành phố Thanh Hóa đề nghị cần có giải pháp bình ổn giá, chống lạm phát, giảm thiểu tác động đến đời sống Nhân dân; quan tâm chế độ cho đối tượng chính sách, người có công; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số nhà máy thuộc phường Quảng Hưng; đẩy nhanh tiến độ một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn; đề nghị sớm trang bị trang thiết bị dạy học các nhà trường; có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bộ môn Tin học. Cử tri thành phố Thanh Hóa cũng đề nghị xây dựng thêm hố chôn lấp rác thải thuộc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Đông Nam để tránh tình trạng quá tải; điều chỉnh bổ sung quy định Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành đã giải trình, làm rõ những nội dụng thuộc thẩm quyền, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Võ Mạnh Sơn trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri các địa phương đối với các ĐBQH. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tổng hợp trình Quốc hội và các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết hơn nữa, góp phần giúp các cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

* Tại huyện Vĩnh Lộc và Thạch Thành, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải; Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Cao Mạnh Linh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Vĩnh Lộc và Thạch Thành phấn khởi trước sự quan tâm của Quốc hội Khóa XV đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, các cử tri cũng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa trong quá trình phát triển đất nước; phát triển tỉnh ngày càng hiện đại. 

Cử tri huyện Vĩnh Lộc đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ nhằm phát huy giá trị của di sản; trùng tu, tôn tạo chùa Tường Vân (hay gọi chùa Giáng) - Di tích lịch sử Quốc gia; quan tâm nâng cấp, mở rộng kết nối quốc lộ 45 với quốc lộ 217 nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện cho Nhân dân phát triển kinh tế; tăng cơ chế hỗ trợ cho các xã đang xây dựng nông thôn mới nâng cao; quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hơn 800 hộ gia đình người có công trên địa bàn huyện; nâng cấp đầu tư đê tả sông Bưởi đi qua huyện.

Cử tri huyện Thạch Thành đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định về tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo tiêu chí xã nông thôn mới phù hợp với điều kiện các huyện thuộc khu vực miền núi; hỗ trợ xóa nhà dột nát, nhà tạm cho trên 350 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; rà soát, quản lý việc sử dụng đất nông, lâm trường trên địa bàn huyện; có cơ chế hỗ trợ xây dựng khu phố, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; quan tâm trùng tu, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Hang Con Moong; cải tạo, nâng cấp một số công trình thủy lợi, tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện…

Thay mặt các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đơn vị bầu cử số 2, Đại tướng Lương Cường trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết của cử tri hai huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành. Qua kiến nghị đề xuất của cử tri, Đại tướng Lương Cường cũng đã trả lời những ý kiến xác đáng mà cử tri quan tâm và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyến đến Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền xem xét thấu đáo, thông tin tới cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri tới. Đại tướng Lương Cường tin tưởng với những thời cơ và vận hội mới, sự lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy chính quyền huyện Vĩnh Lộc, huyện Thạch Thành và sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thanh Hóa có bước phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trở thành cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc.

Báo đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.290.223
    Trong năm: 979.177
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 1.421
    Online: 151