Sáng ngày 27 - 5, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa có bài phát biểu vấn đề nguyên tắc thi đua, khen thưởng và quy định về danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu.

Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Kính thưa Chủ tọa phiên họp!

Kính thưa Quốc hội!

Tôi thống nhất rất cao với Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã được tiếp thu một cách đầy nhất. Sau đây tôi xin phép được có 2 ý kiến liên quan đến vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đang còn có ý kiến khác nhau.

Vấn đề thứ nhất là vấn đề nguyên tắc thi đua, khen thưởng được quy định tại Điều 5. Trong nguyên tắc của khen thưởng đã có quy định là một hình thức khen thưởng thì có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng khen thưởng và không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích. Tôi rất đồng tình với nguyên tắc này. Song nguyên tắc về thi đua thì chưa có đề cập đến danh hiệu thi đua. Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc về danh hiệu thi đua. Đó là danh hiệu thi đua có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng và không tặng nhiều danh hiệu thi đua cho một thành tích trong một phong trào thi đua. Tôi đề nghị cần xem xét vấn đề này và vấn đề này tôi nghĩ rằng rất thực tiễn, trong một phong trào thi đua thì có thể có rất nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình được xét tặng, nếu Trung tâm Tin học 12 một đối tượng tham gia một phong trào thi đua thì cũng chỉ được xem xét với một danh hiệu thi đua nhất định, nếu anh đạt điều kiện tiêu chuẩn. Tôi đề nghị bổ sung nguyên tắc về danh hiệu thi đua.

Vấn đề thứ hai, tôi muốn tham gia đó là quy định về danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu. Theo tôi cần cân nhắc lại quy định giao thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quy định chi tiết điều này. Bởi vì tôi nghĩ rằng việc xây dựng xã, phường, thị trấn tiêu biểu thì gắn liền với quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh. Trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh thì Chính phủ đã có những quy định rất cụ thể về tiêu chuẩn, về trình tự, thủ tục công nhận, nó rất thuận lợi cho vấn đề triển khai tổ chức thực hiện cũng như là vấn đề đánh giá công nhận danh hiệu. Vì vậy, tôi đề nghị nên giao cho Chính phủ quy định những tiêu chuẩn trình tự, thủ tục xét tặng, xét công nhận xã, phường, thị trấn tiêu biểu, trong đó còn những tiêu chí nào mang tính đặc thù của các địa phương thì giao cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quy định, theo tôi như thế sẽ hợp lý hơn.

Xin hết ý kiến!

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.269.651
    Trong năm: 977.462
    Trong tháng: 88.956
    Trong tuần: 17.970
    Trong ngày: 1.551
    Online: 50