Sáng ngày 11/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tổ chức Kỳ họp thứ 7. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp. Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí đến bạn đọc.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Trong không khí thi đua sôi nổi, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), 92 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29/7/1930 - 29/7/2022); hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Bảy. Đây là kỳ họp thường kỳ, thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới. 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời, cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các vị đại biểu, Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào năm 2022 trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường; giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển.

Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ số ca mắc Covid-19 và tử vong do Covid-19 thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Kinh tế tăng trưởng cao, tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 13,41%, đứng thứ 3 cả nước. Các lĩnh vực kinh tế tiếp tục có bước phát triển; nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng khá cao so với cùng kỳ và kế hoạch cả năm, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 18,3%, dịch vụ tăng 7,8%, thuế sản phẩm tăng 36,06%. Thu ngân sách nhà nước gần đạt dự toán cả năm và tăng cao so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã khởi công xây dựng, hoàn thành đưa vào hoạt động một số dự án quy mô lớn; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá so với kế hoạch và cao hơn cùng kỳ, trong nhóm các tỉnh, thành phố giải ngân nhanh nhất cả nước. Văn hóa – xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên. Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới và đạt kết quả tích cực.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi đánh giá cao và trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ vào thành tích chung của tỉnh, tạo niềm tin, khát vọng, quyết tâm rất lớn trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thưa các vị đại biểu, Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Những kết quả đạt được nêu trên là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh tình hình chung đang có nhiều khó khăn; song, so với mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra và tiềm năng, lợi thế của tỉnh, kết quả trên vẫn chưa đạt được sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Đáng chú ý là: Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp thấp hơn cùng kỳ năm trước, thấp hơn kế hoạch và thấp hơn bình quân chung cả nước; việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp còn chậm; kết quả giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án sử dụng đất còn thấp so với kế hoạch; giải ngân vốn đầu tư công của một số ngành, địa phương chưa đạt yêu cầu; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI, SIPAS) năm 2021 giảm so với năm 2020, một số chỉ số thành phần đứng thứ hạng thấp. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có mặt chuyển biến chậm. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là ở một số địa phương, đơn vị; tiến độ tiêm vaccine chưa đạt yêu cầu. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương còn hạn chế; năng lực công tác, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận, tìm các chủ trương, giải pháp khả thi, để kịp thời khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém nêu trên, đồng thời cần dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận các cơ chế, chính sách; kế hoạch đầu tư công và phân bổ vốn; về chủ trương đầu tư các dự án và các nội dung quan trọng khác, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Theo đó, tại kỳ họp quan trọng này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các nội dung sau đây:

Thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận:

- Các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII và một số báo cáo quan trọng khác.

- Các báo cáo kết quả hoạt động của HĐND và các Ban của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 – 2021; các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh.

- Các báo cáo công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Thứ hai, nghe Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp. Nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV.

Thứ ba, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, các dự thảo nghị quyết kèm theo và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 49 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Thứ tư, HĐND tỉnh tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên của UBND tỉnh về những vấn đề mà cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm.

Thứ năm, HĐND tỉnh tiến hành công tác nhân sự, miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 do nhận nhiệm vụ mới; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể kỳ họp!

Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Để tổ chức kỳ họp lần này, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ngành có liên quan đã tích cực, chủ động phối hợp chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện phục vụ kỳ họp. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã gửi các tài liệu kỳ họp bằng văn bản điện tử trước để các đại biểu tự nghiên cứu.

Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.264.726
    Trong năm: 978.742
    Trong tháng: 89.914
    Trong tuần: 18.102
    Trong ngày: 1.940
    Online: 70