Ngày 10/8/2022, Tòa án nhân dân Tối cao đã có Văn bản số 184/TANDTC-KHTC về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Đề nghị bổ trí kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện phục vụ tổ chức phiên tòa trực tuyến cho Tòa án địa phương, thực hiện tại Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Hiện nay, Tòa án nhân dân Tối cao đã có Công văn số 26/TANDTC-KHTC ngày 17/2/2022 về việc đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trình Chính phủ để xin bổ sung dự án “Trang bị phương tiện phục vụ tổ chức phiên tòa trực tuyến của hệ thống Tòa án nhân dân” với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của hệ thống Tòa án nhân dân giai đoạn 2021-2025. Khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tòa án nhân dân Tối cao sẽ triển khai trang bị đồng bộ cho Tòa án nhân dân các cấp.

Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân Tối cao đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị Tòa án nhân dân các cấp chủ động xin hỗ trợ của địa phương để trung cấp thiết bị phục vụ phiên toà trực tuyến.

2. Đề nghị đầu tư xây dựng thêm phòng xét xử để bố trí riêng cho xét xử phiên tòa trực tuyến ở Tòa án nhân dân cấp huyện; phòng làm việc hòa giải, đối thoại cho Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân cấp huyện.

Hiện tại, thoả thuận về diện tích đặc thù của Tòa án nhân dân các cấp với Bộ Tài chính không có nội dung về diện tích cho phiên toà xét xử trực tuyến. Tòa án nhân dân Tối cao sẽ xem xét việc bổ sung thêm phần diện tích này nếu thấy cần thiết. Do vậy, các đơn vị Tòa án nhân dân các cấp chủ động sắp xếp, lắp đặt, bố trí trang thiết bị phục vụ phiên tòa trực tuyến tại các phòng xử án đang sẵn có để phục vụ yêu cầu công tác của đơn vị.

Đối với các trụ sở Tòa án nhân dân cấp huyện được đầu tư từ 2021 đến nay đã có phần diện tích của các phòng chức năng phục vụ công tác hoà giải, đối thoại tại Toà án. Các trụ sở Tòa án nhân dân cấp huyện chưa được đầu tư theo mô hình mới, đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh tổng hợp nhu cầu của từng địa phương gửi lên Tòa án nhân dân Tối cao để tổng hợp, xây dựng đề án và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.296.064
    Trong năm: 977.190
    Trong tháng: 87.966
    Trong tuần: 25.244
    Trong ngày: 389
    Online: 51